Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Vietjet đã khai thác 65.9 nghìn chuyến bay và vận chuyển 12.1 triệu lượt hành khách, tăng 26% và 30% so với cùng kỳ 2022. Số lượng khách quốc tế đạt 3.5 triệu lượt khách, tăng 9 lần so với cùng kỳ và quay trở về cột mốc trước dịch Covid-19. VJC cũng đã mở mới 11 đường bay quốc tế đến Úc, Indonesia, Ấn Độ, nâng tổng số đường bay tại thời điểm 30/06/2023 lên 120 đường bay (trong đó có 45 đường bay quốc nội, 75 đường bay quốc tế).
Ngoài ra, VJC đã khôi phục tích cực và nối lại hơn 20 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, tổng sản lượng hàng hóa Vietjet vận chuyển đạt 33 nghìn tấn, tăng gần 40% so với cùng kỳ.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu vận tải hàng không và hợp nhất đạt lần lượt 25.1 nghìn tỷ đồng và 29.5 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt 69% và 85% so với cùng kỳ năm trước.
Mảng doanh thu phụ trợ duy trì mức tăng trưởng cao, đạt gần 9,000 tỷ đồng, gấp hai lần cùng kỳ và đóng góp 40% tổng doanh thu. Bên cạnh việc chi phí nhiên liệu bay được tối ưu nhờ vào đội tàu bay mới, giá nhiên liệu bay giảm hơn 20% từ đầu năm 2023 đã giúp Vietjet tiếp tục đạt kết quả lợi nhuận tích cực trong nửa đầu năm nay.
Theo đó, lợi nhuận sau thuế vận tải hàng không và hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 đạt 48 tỷ đồng và 137 tỷ đồng, thấp hơn so với báo cáo trước soát xét do tăng thêm chi phí marketing và quảng cáo để mở rộng các đường bay quốc tế và hoãn ghi nhận một doanh thu thương mại tài chính tàu bay.
![]() |
Vietjet có lãi trở lại trong nửa đầu năm 2023 |
Trước đó, trong năm 2022, Vietjet đã ghi nhận lỗ ròng hơn 2,592 tỷ đồng. Cụ thể, nhờ đà phục hồi mạnh từ thị trường hàng không nội địa trong năm 2022, doanh thu thuần của VJC ghi nhận tăng 27,267 tỷ đồng so với năm 2021, đạt mức 40,142 tỷ đồng và tương ứng tăng trưởng 211.78%. Bên cạnh đó, khoản doanh thu từ chuyển quyền sở hữu và thương mại tàu bay cũng ghi nhận tăng 6384.4 tỷ đồng, đạt mức 9,983.1 tỷ đồng trong năm 2022.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán cũng tăng từ mức 14,914 tỷ đồng năm 2021 lên mức 42,135 tỷ đồng năm 2022 do các khoản chi phí khối khai thác bay, khối kỹ thuật, khối dịch vụ và khai thác mặt đất tăng tương đối mạnh. Theo đó, lợi nhuận gộp của VJC năm 2022 ghi nhận âm 1,993 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2021, lợi nhuận gộp của VJC cũng ghi nhận một khoản lỗ tương đối lớn với âm 2,039 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính giảm từ mức 4,033 tỷ đồng xuống mức 2,246 tỷ đồng năm 2022, tương ứng mức giảm 44.31% so với năm trước. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng hơn 200%, đạt mức 2,483 tỷ đồng do khoản lãi tiền vay và các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái tăng mạnh trong năm. Bên cạnh đó, VJC cũng đã trích lập dự phòng giảm giá các khoản chứng khoán kinh doanh và đầu tư tài chính dài hạn lên đến 355 tỷ đồng.
Mặc dù khoản thu nhập khác của VJC được ghi nhận tăng 1,300 tỷ đồng (tương ứng tăng trưởng 8,125% so với năm 2021) từ việc tăng giá chuyển nhượng quyền kinh doanh và khai thác tòa nhà Vietjet Plaza cho bên liên quan, lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn ghi nhận âm 2,262 tỷ đồng, giảm 2,342 tỷ đồng so với con số lợi nhuận ròng 80 tỷ đồng năm 2021. Lần đầu tiên trong khoảng từ năm 2013, VJC ghi nhận con số lỗ đến 13 con số như vậy.
Với khoản lỗ hơn 2,000 tỷ đồng, quy mô vốn chủ sở hữu của VJC giảm từ mức 16,854 tỷ đồng xuống mức 14,898 tỷ đồng. Để bù đắp dòng tiền bị thâm hụt nặng, VJC đã đẩy mạnh nợ vay để “gồng gánh” các hoạt động kinh doanh của công ty. Cụ thể, nợ phải trả của VJC trong năm 2022 tăng 18,339.1 tỷ đồng, đạt mức 53,138.6 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm, tương ứng mức tăng gần 52.7%.