VN-Index nghiêng về kịch bản tích cực
Nguồn: Internet

Ở các phiên giảm điểm trong tuần không có hiện tượng cổ phiếu sàn hàng loạt và bán chéo. Một số công ty chứng khoán trước đó giảm tỷ lệ margin ở nhiều mã cổ phiếu, cuối tuần qua cũng đã thông báo cấp trở lại. Điều này góp phần giải tỏa áp lực tâm lý về tình trạng vay nợ trên thị trường và cũng cho thấy dư địa cho vay margin tại các CTCK còn khá tích cực.

Câu hỏi nhiều nhà đầu tư đặt ra là tại sao chỉ số VNIndex vào phiên giao dịch 18/8 bất ngờ có một cú giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm - mất 55 điểm, với khối lượng giao dịch vượt trội đạt 1,5 tỷ USD. Ghi nhận hàng loạt mã cổ phiếu bị bán giá sàn sau 3 tháng tăng điểm mạnh của chỉ số VNIndex. VNIndex mất 3 tháng để tăng 200 điểm, nhưng chỉ trong một ngày lại thổi bay mất 55 điểm.

Một số nhà đầu tư kinh nghiệm lý giải, thời gian qua vì ở chân sóng tăng đầu tiên nên tâm lý nhà đầu tư vẫn mang sự nghi ngờ lớn đối với thị trường, nên mức độ giải ngân của nhà đầu tư khá thận trọng được thể hiện quả thanh khoản bình quân trên HoSE trong giai đoạn tháng 4-5 chỉ quanh 10.000 tỷ đồng/phiên. Nhưng khi thị trường càng lên cao, tâm lý nhà đầu tư càng hưng phấn, tham lam sợ bỏ lỡ con sóng tăng nên bắt đầu giải ngân mạnh tay hơn và tình trạng Full margin phổ biến hơn được thể hiện qua thanh khoản dần được đẩy lên quanh mức 15.000-16.000 tỷ trong giai đoạn tháng 6-7.

Khi đang hăng say với các khoản lợi nhuận dễ kiếm được, nhà đầu tư quên mất rằng đòn bẩy luôn là con dao 2 lưỡi, cổ phiếu tăng 50% - 70% điều chỉnh 10% - 15% trong giai đoạn qua là điều bình thường. Nhưng đủ để những nhà đầu tư tình trạng căng margin bay mất hết phần lời kiếm được qua mấy tháng trước đó, thậm chí âm vào vốn.

Các diễn biến của VN-Index trong tuần qua cho thấy, chỉ số đang kiểm định lại đường MA10 tuần, cho thấy xu hướng tăng vẫn đang được duy trì.

Hiện trên chỉ số VNIndex đang kiểm định lại mốc quan trọng là đường MA50 ngày với khối lượng thấp hơn khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất, thể hiện dòng tiền đang thận trọng với vùng nhạy cảm này, phe mua dè chừng không dám mua lên, phe bán cũng không bán ra chờ đợi thị trường hồi.

Có 2 kịch bản có thể diễn ra:

Kịch bản 1: Chỉ số VNIndex đi ngang với thanh khoản thấp quang vùng 1080 và giữ được đường MA50 ngày. Thị trường lấy lại được sự cân bằng và tích lũy lại để lấy đà đi lên từ từ dạng hình chữ U, hiện tại khó để chỉ số bật tăng mạnh hình chữ V mà không cần tích lũy vì với lực bán mạnh của phiên giảm mạnh 55 điểm khiến nhiều Nhà đầu tư bị kẹp hàng phía trên, trong quá trình đi lên VNIndex sẽ gặp phải lực cản này => Với kịch bản này Thị trường sẽ vẫn duy trì được xu hướng tăng tốt.

Kịch bản 2: Chỉ số thủng đường MA50 ngày, khi đó Thị trường xác nhận vào xu hướng giảm trung hạn. Thị trường đã tăng 20% trong 3 tháng giúp cho nhiều cổ phiếu đã x2, x3 => Khi đánh mất đường MA50 ngày Thị trường sẽ kích hoạt lực bán hoảng loạn và mạnh mẽ vì đường MA50 ngày chính là ranh giới để xác định Thị trường đang trong Uptrend hay Downtrend trung hạn.

Ở giai đoạn sideway hiện nay, nhà đầu tư được khuyên có chiến lược phòng thủ nhưng vẫn có thể giải ngân vào những cổ phiếu lội ngược dòng.

Cách nhận biết cổ phiếu khỏe, có thể trở thành cổ phiếu dẫn sóng tiếp theo: Đó là những cố phiếu khi Thị trường giảm thì giá cổ phiếu sẽ đi ngang hoặc thậm chí là bật tăng. Một cổ phiếu thực sự tốt thì dòng tiền thông minh vẫn không thoát khỏi cổ phiếu, giúp giữ giá khiến cổ phiếu không bị giảm mạnh theo thị trường chung.

Lê Đạt