VN-Index đang ở chân sóng mới

Trong báo cáo chiến lược năm 2024 công bố mới đây của FinPeace, dẫn theo Lý thuyết Down - Lý thuyết nền tảng của phân tích kỹ thuật thì một xu hướng dài hạn thông thường phải trải qua đủ 3 giai đoạn và thời gian thị trường tăng điểm luôn dài hơn thị trường giảm điểm. Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong năm, trong đó, thời gian tăng điểm là từ 2020-Q1/2022 và giảm điểm Q2/2022- Q1/2023.

Trong giai đoạn cuối của chu kỳ giảm giá, có thể thấy sự mất niềm tin của phần lớn nhà đầu tư trên thị trường khi tâm lý bi quan được tạo bởi những sóng giảm mạnh trước đó chưa tan biến. Nhà đầu tư có xu hướng bỏ qua cả những công ty dưới định giá sâu. Tất cả tin tức và không khí xung quanh đều có phần bi quan, nhà đầu tư nhỏ lẻ như đang đi trong một con đường toàn sương mờ.

VN-Index sắp bước vào sóng mới, nhà đầu tư sẽ tiếc nuối nếu không có chiến lược giải ngân phù hợp
VN-Index đang trong pha tích luỹ và chuẩn bị bước vào sóng mới

Dấu hiệu kết thúc của thị trường giá xuống là khi khối lượng giao dịch ở mức thấp, giá cả hàng hóa giảm trở lại, lãi suất hạ, lợi nhuận của các doanh nghiệp suy giảm, cổ phiếu giảm sâu. Những yếu tố này cung cấp cho chúng ta một mức nền tiêu chuẩn thấp và đó cũng chính là một bễ đỡ đầu tiên trong quá trình tăng trở lại của thị trường.

FinPeace nhận định, VN-Index đang bước vào giai đoạn đầu tiên chuẩn bị cho một chu kỳ tăng giá tiếp theo - giai đoạn tích lũy. Thị trường giai đoạn này chưa thấy được sự tăng về thanh khoản rõ rệt và cũng chưa thể thuyết phục số động tham gia vào thị trường. Tại giai đoạn này, nhà đầu tư thường có xu hướng chọn các cổ phiếu an toàn cũng như có giá trị tốt nhất để mua.

Nhìn lại quá khứ, những đợt sóng tăng lớn đều đến từ những động lực mạnh mẽ, câu chuyện càng hấp dẫn càng khiến thị trường sôi động. Động lực từ nâng hạng thị trường và việc nhà đầu tư cá nhân lấy lại sự tự tin sẽ là yếu tố cốt lõi giúp thị trường quay lại xu hướng tăng.

Về tổng quan dài hạn, chỉ số VN-Index được cho là vẫn duy trì đà tăng. Bất kể biến động ngắn hạn có gây nhiễu động, việc thị trường phát triển song song với sự phát triển kinh tế là điều tất yếu xảy ra. Trên thực tế, số đông nhà đầu tư luôn bước vào thị trường giá tăng sai thời điểm và quyết định bước ra khỏi thị trường giá xuống lúc đã quá muộn. Việc đi ngược với số đông cần được cân nhắc vào giai đoạn này của thị trường nếu có biến động mạnh xảy ra.

VN-Index sắp bước vào sóng mới, nhà đầu tư sẽ tiếc nuối nếu không có chiến lược giải ngân phù hợp
Bất kể biến động ngắn hạn có gây nhiễu động, việc thị trường phát triển đi cùng với sự phát triển kinh tế là điều tất yếu xảy ra

Dòng tiền có thể trở lại sau mùa kết quả kinh doanh quý 4

Có thể thấy, thị trường đang dần đáp ứng đủ 4 yếu tố lần lượt là sự hỗ trợ của Chính phủ, phát triển vị thế về giao thương, thuyết phục sự tham gia của nhà đầu tư trong nước và thực tế cung cầu trên thị trường. Khi thị trường đạt đủ mức hấp dẫn kích hoạt sự kỳ vọng của nhà đầu tư thì đây sẽ là khu vực những nhà đầu tư dài hạn trên thị trường phải tiếc nuối nếu không có chiến lược giải ngân phù hợp.

FinPeace đưa ra quan điểm, thị trường năm 2024 sẽ tích cực rõ ràng hơn từ giữa đến cuối tháng 4/2024 sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1/2024 và cuối năm khi sự tự tin của nhà đầu tư về việc thị trường quay trở lại. Đặc biệt, những cổ phiếu trụ cột đã về vùng sâu dưới định giá sẽ là nòng cốt cho đợt tăng trở lại của VN-Index.

Theo đó, vùng 1.200 - 1.250 điểm sẽ đóng vai trò kháng cự quan trọng mà VN-Index cần vượt qua để tiếp tục xu hướng tăng trong dài hạn. Nếu thủng đáy đóng nến tháng dưới mốc 876, mọi kịch bản đề ra sẽ cần loại bỏ. Vùng 960 - 980 là vùng FinPeace kỳ vọng VN-Index tạo đáy nếu có tiêu cực xảy ra và thị trường vẫn giữ được kịch bản đi ngang biên độ rộng.

Về chiến lược giải ngân trong ngắn đến trung hạn, sideway sẽ là chiến lược giao dịch đến khi thị trường chạm điểm bùng nổ phá vỡ tích lũy. Theo FinPeace, đây là giai đoạn “đãi cát tìm vàng”, là cơ hội phù hợp để tích sản cổ phiếu, đặc biệt là những mã có lịch sử trả cổ tức đều đặn với mức định giá sâu và công ty từ những ngành công nghiệp và dịch vụ trọng yếu của kinh tế.

VN-Index sắp bước vào sóng mới, nhà đầu tư sẽ tiếc nuối nếu không có chiến lược giải ngân phù hợp
Đây là giai đoạn "đãi cát tìm vàng", là cơ hội phù hợp để tích sản cổ phiếu

Nhận định về xu hướng của VN-Index trong tuần cuối cùng của năm 2023, ông Ngô Minh Đức, Founder Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tích lũy, khi khối ngoại vẫn đang có tín hiệu bán ròng tương đối mạnh. Thị trường muốn đi lên cần có nhiều phiên bùng nổ để xác nhận tín hiệu dòng tiền lớn tham gia.

Vị chuyên gia cho biết thêm, nếu xuất hiện phiên bùng nổ theo đà thì chỉ số chính hoàn toàn có thể hướng tới những vùng kháng cự quan trọng như 1.120 - 1.130 điểm trong tuần tới.

Vị chuyên gia cho rằng, thị trường đang trong quá trình tích lũy cho xu hướng mới. Thời điểm này chính là lúc để nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu tiềm năng khi Fed bắt đầu thực hiện cắt giảm lãi suất sớm hơn so với dự kiến.

Với lợi thế về địa chính trị, là đối tác thương mại và chiến lược toàn diện của nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản,... cùng sự phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ là nền tảng để nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán “cất cánh” mạnh mẽ.

Nhiều cổ phiếu vừa qua đã có xu hướng dẫn dắt và cho thấy tín hiệu vượt đỉnh như CTD, NKG, DRC, BID, IDC... Đây có thể là điểm nhấn trong giai đoạn tới. Theo đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể giải ngân khi thị trường đang trong quá trình tích lũy này với tỷ trọng hợp lý khoảng 70% cổ phiếu trong danh mục. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần chú ý đến những rủi ro trong ngắn hạn, đặc biệt nên tránh tình trạng sử dụng margin cao gây ra rủi ro cho tài khoản của mình.