Cũng theo VNDirect, loạt yếu tố hỗ trợ chính cho tăng trưởng của quý 4 năm nay sẽ đến từ chính sách tài khóa mở rộng; lãi suất cho vay thấp hơn sẽ giúp lĩnh vực đầu tư tư nhân và tiêu dùng trong nước phục hồi; tiếp theo là việc đẩy nhanh quá trình phục hồi của khu vực sản xuất khi đơn hàng xuất khẩu tăng lên trong bối cảnh hàng tồn kho và áp lực lạm phát giảm tại các thị trường phát triển. Yếu tố cuối cùng là mức nền so sánh thấp của cùng kỳ năm 2022 khi mà GDP của Việt Nam trong quý 4/2022 chỉ tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ.

VNDirect dự báo 4 yếu tố phục hồi giúp kinh tế Việt Nam tăng tốc năm 2024
Trong báo cáo vĩ mô mới phát hành, Công ty Chứng khoán VnDirect dự báo GDP Việt Nam trong quý 4/2023 có thể tăng 7,0% so với cùng kỳ, nâng tốc độ tăng trưởng cả năm lên 5,0%

Đơn vị phân tích này cũng đánh giá sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2024 gồm 4 yếu tố hỗ trợ chính. Những yếu tố này bao gồm:

Hoạt động sản xuất và xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ hơn

Theo VNDirect, quá trình phục hồi của lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ được hỗ trợ đáng kể từ mức nền thấp của năm 2023, chủ yếu là nhờ đơn đặt hàng bên ngoài tăng lên trong bối cảnh lạm phát và mức tồn kho ở các thị trường phát triển giảm xuống.

Cụ thể, dự báo của VNDirect chỉ ra rằng, xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 có thể tăng 7,0% so với cùng kỳ, cải thiện từ mức giảm dự kiến là 4,7% trong năm 2023. Ngoài ra, hoạt động sản xuất phục hồi cũng kích thích nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, máy móc và thiết bị.

Ngoài ra, VNDirect cũng dự báo, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm tới sẽ tăng khoảng 8,5% so với cùng kỳ, cải thiện so với mức giảm dự kiến 9% vào năm 2023. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI rót vào Việt Nam trong nửa cuối năm 2023 và những năm tới sẽ được cải thiện, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi của hoạt động sản xuất và xuất khẩu trong năm 2024.

Kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước

Ngay sau sự phục hồi của ngành công nghiệp, tiền lương và việc làm của người dân trong năm 2024 cũng sẽ được cải thiện, góp phần củng cố một cách đáng kể cho nhu cầu trong nước.

VNDirect dự báo 4 yếu tố phục hồi giúp kinh tế Việt Nam tăng tốc năm 2024
Lượng khách du lịch đã dần hồi phục về thời điểm trước dịch

Bên cạnh đó, việc Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương kể từ ngày 1/7/2024 có tác động lớn đến những người được hưởng lương cũng như trợ cấp từ ngân sách nhà nước. Cụ thể, Chính phủ dự kiến chi 499 nghìn tỷ đồng trong 3 năm 2024-2026 để thực hiện cho việc cải cách tiền lương, trong đó 470 nghìn tỷ đồng để phục vụ cho việc chi tăng lương. Ngoài ra 11 nghìn tỷ đồng được dùng để tăng lương hưu, 18 nghìn tỷ đồng để tăng trợ cấp cho những người có công với cách mạng. Trong nửa đầu năm 2024, Chính phủ cũng sẽ tiếp tục duy trì một số gói kích thích tài khóa hỗ trợ nền kinh tế, trong đó có giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT).

Thị trường bất động sản phục hồi

Yếu tố thứ ba hỗ trợ phục hồi nền kinh tế Việt Nam trong năm tới là sự phục hồi của thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp địa ốc cho biết, 70-80% khó khăn trên thị trường hiện nay đều có liên quan đến vấn đề pháp lý. Để hỗ trợ thị trường, Chính phủ cùng các địa phương đang tích cực xử lý những vướng mắc pháp lý của các dự án bất động sản.

Phía TP HCM cho biết đã giải quyết được hơn 30% dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý; Hà Nội cũng đã giải quyết khoảng 60% dự án bị vướng mắc. Thị trường bất động sản còn gặp khó khi nhiều doanh nghiệp thiếu hụt tài chính. Vì thế, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã triển khai loạt giải pháp cần thiết với mục đích khơi thông tín dụng cho bất động sản.

VNDirect dự báo 4 yếu tố phục hồi giúp kinh tế Việt Nam tăng tốc năm 2024
Yếu tố thứ ba hỗ trợ phục hồi nền kinh tế Việt Nam trong năm tới là sự phục hồi của thị trường bất động sản. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tổng dư nợ trong lĩnh vực bất động sản ở thời điểm cuối quý 3/2023 là 2,74 triệu tỷ đồng (tương đương 112 tỷ USD), tăng 6,04% so với hồi đầu năm và chiếm 21,46% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Việc lãi suất cho vay giảm 2-3 điểm % kể từ đầu năm 2023 cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu vay thế chấp, cải thiện tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản trong năm tới. Đặc biệt, sự phục hồi dần dần của thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng giúp giải quyết khó khăn về vốn của các nhà phát triển bất động sản năm 2024.

Sự phục hồi của lĩnh vực đầu tư tư nhân

Theo kỳ vọng của VNDirect, lĩnh vực đầu tư tư nhân đến năm 2024 sẽ dần phục hồi với nhiều nguyên nhân hỗ trợ. Đầu tiên, các doanh nghiệp sẽ tự triển khai dự án mới, đồng thời mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng cùng sự phục hồi của các đơn hàng xuất khẩu. Thứ hai, lãi suất cho vay thấp hơn, điều kiện tài chính toàn cầu vào nửa cuối năm 2024 được nới lỏng, cộng thêm sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ thúc đẩy làn sóng đầu tư tư nhân mới.

Liên quan đến vấn đề này, VNDirect bổ sung: “Đầu tư tư nhân là động lực tăng trưởng hàng đầu của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 15% trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vốn đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,3% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2023 do đơn hàng xuất khẩu giảm và thị trường bất động sản trầm lắng”.

Ngoài ra, những rủi ro ảnh hưởng đến những dự báo của VNDirect gồm có: Lạm phát tại Mỹ và châu u cao hơn dự kiến có thể khiến Fed và ECB duy trì chính sách tiền tệ diều hâu; DXY mạnh hơn dự kiến và có thể gây thêm áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam; tăng trưởng của các đối tác thương mại lớn của Việt Nam chậm hơn dự kiến sẽ làm chậm quá trình phục hồi của khu vực sản xuất.

VNDirect dự báo 4 yếu tố phục hồi giúp kinh tế Việt Nam tăng tốc năm 2024
Vốn FDI giải ngân vào Việt Nam trong năm 2022 đã đạt mức cao kỷ lục, lên đến 22,4 tỷ USD và chiếm 5,6% GDP danh nghĩa. Ảnh minh họa

Cũng theo VNDirect, dòng vốn FDI vững chắc là yếu tố hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) cho thấy, vốn FDI đăng ký đạt 3,09 tỷ USD trong tháng 11, đã tăng 15,5% so với cùng kỳ; trong khi vốn FDI giải ngân đạt 2,25 tỷ USD và tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Trong 2 tháng qua, Việt Nam liên tục đón ‘tin vui’ khi thu hút được một số dự án FDI quy mô lớn, chủ yếu đổ vào lĩnh vực sản xuất, gồm có: Dự án tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà, quy mô 1,5 tỷ USD; mở rộng nhà máy LG Innotek tại Hải Phòng (1,0 tỷ USD) cùng với Nhà máy Lite-On Quảng Ninh với trị giá gần 700 triệu USD. Tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Hyosung cũng trình bày ý tưởng xây dựng nhà máy sợi sinh học tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, tổng vốn đầu tư lên đến 720 triệu USD, sau khi dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ được tiếp tục cập nhật.

Nhiều doanh nghiệp FDI hiện nay đã và đang lên kế hoạch thành lập dự án mới cũng như mở rộng đầu tư tại Việt Nam nhằm đón đầu nhu cầu phục hồi ở các thị trường phát triển trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt, hàng tồn kho giảm. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến dòng vốn FDI chuyển biến tích cực trong những tháng qua.

Đặc biệt, dòng vốn FDI bền vững cũng tiếp tục là động lực quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế Việt Nam, điều này thể hiện niềm tin lâu dài của các nhà đầu tư ngoại quốc đối với môi trường đầu tư của mảnh đất hình chữ S. Vốn FDI giải ngân vào Việt Nam trong năm 2022 đã đạt mức cao kỷ lục, lên đến 22,4 tỷ USD và chiếm 5,6% GDP danh nghĩa. Trong khi đó, tỷ lệ vốn FDI giải ngân/GDP danh nghĩa của Indonesia và Malaysia lần lượt được ghi nhận ở mức 3,5% và 9,0%.