Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Elon Musk - X.AI vừa nộp đơn lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ SEC để huy động 1 tỷ USD. Theo hồ sơ này, công ty đã nhận gần 135 triệu USD từ 4 nhà đầu tư tiềm năng. Vào ngày 29/11, đợt chào bán cổ phiếu đầu tiên cũng đã diễn ra.

X.AI gửi đi thông báo trên trang web của mình rằng đang tìm hiểu bản chất của vũ trụ, thậm chí phát hành một chatbot tên là Grok được mô phỏng theo hướng dẫn về thiên hà. Chỉ sau 2 tháng đào tạo, chatbot này đã ra mắt và hiện đang khá đủ kiến thức thời gian thực trên Internet.

Đại diện X.AI cho biết Grok sẽ trả lời những câu hỏi theo một cách hài hước đan xen sự nổi loạn. Bởi vậy, nếu ghét sự hài hước thì không nên sử dụng nó. Ngoài ra còn cho biết thêm chatbot này sẽ có lời giải đáp cho tất cả những câu hỏi hóc búa mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác chối bỏ.

X.AI của tỷ phú Elon Musk nộp hồ sơ gọi vốn 1 tỷ USD
X.AI là Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Elon Musk

Đối với Grok, X.AI đặt ra mục tiêu đối đầu trực tiếp với công ty đứng sau ChatGPT là OpenAI. Chính X.AI cũng cạnh tranh với Bard AI của Google hay chatbot Claude của Anthropic.

Hồi đầu năm, xuất hiện thông tin cho rằng Musk đã mua hàng nghìn đơn vị xử lý đồ họa (GPU) công suất cao từ hãng Nvidia. Đây là loại chip cần thiết để xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn. Các nhà đầu tư vào X sẽ nắm giữ 25% X.AI.

Theo đại diện X.AI, công ty khác với X, tuy nhiên sẽ liên kết chặt chẽ với nền tảng này, Tesla cùng các đơn vị khác để đạt sự tiến bộ trong sứ mệnh của mình.

CNBC cho biết hồi tháng 3, Musk đã thành lập X.AI tại Nevada. Lý giải những thắc mắc của giới đầu tư về việc liệu X.AI có thể đối đầu với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của Tesla không, Elon musk cho biết một số nhà khoa học và kỹ sư tài ba về AI sẵn sàng gia nhập startup, tuy nhiên lại không muốn dấn chân vào một công ty khá lâu đời như Tesla. Do đó, ông nghĩ tốt hơn là nên vận hành một startup thay vì để mất những nhân tài như họ. Và đó là lý do X.AI ra đời.

Theo giới thiệu, chatbot của X.AI được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và từ chính lượng dữ liệu của X. Ở một mặt khác, GPT-4 của Open Ai lại giới hạn câu trả lời tối đa 4.096 ký tự, trong khi Grok có thể cung cấp câu trả lời dài đến 25.000 ký tự, gần gấp 5 lần so với ChatGPT.

Theo một số người dùng đã thử nghiệm, Grok có lợi thế ở mảng tin tức nhờ dữ liệu cập nhật trực tiếp từ nền tảng X. Ngoài ra, nó còn có thể phân biệt những quan điểm khác nhau để tạo tin tức và những câu chuyện nóng hổi.

Sau khi đã cảnh báo rằng AI được xây dựng kém có thể gây nên hệ lụy thảm khốc, song Musk đã quyết định thử phát triển X.AI. Ông quảng cáo rằng đó là một mô hình trí tuệ nhân tạo tìm kiếm sự thật, thậm chí có thể hiểu sự kỳ bí của vũ trụ.

Trước đó, Musk cho biết AI là công nghệ khá nguy hiểm và khiến ông cảm thấy căng thẳng.