Theo công văn của Cục Viễn thông, hiện nay đã hết thời gian thí điểm việc sử dụng những ứng dụng phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo công văn số 5698/BTTTT-CVT ngày 23/11/2022.

Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo dừng toàn bộ việc việc sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Đồng thời, yêu cầu các nhà mạng sẽ có báo cáo kết quả cho Cục Viễn thông sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông cùng với các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp để tổ chức kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp nhà mạng cố tình vi phạm quy định đã được đặt ra.

Trước đó, cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của khách hàng thông qua hình thức trực tuyến. Nhờ đó, đã tạo điều kiện để người dân có thể thực hiện việc chuyển hóa một cách dễ dàng, thuận tiện. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp không thực hiện chuẩn hóa thuê bao theo quy định.

Xử phạt nặng những nhà mạng di động vi phạm chuẩn hóa thông tin, sim rác
Thời gian tới việc kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp nhà mạng cố tình vi phạm quy định sẽ thực hiện nghiêm ngặt hơn

Trong thời gian tới, việc chuẩn hóa sẽ được rà soát và kiểm tra lại trái tình trạng thuê bao có thể bị lợi dụng để đăng ký thuê bao mới. Như vậy, sẽ rất khó để kiểm soát các thuê bao của người dùng cá nhân và có thể gây ra nhiều vấn đề khó khăn trong quản lý.

Trước những động thái quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng, nhìn chung thị trường đã có những thay đổi mạnh mẽ. Số lượng đại lý bán sim kích hoạt sẵn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Hiện nay, các nhà mạng cũng đã dừng việc đăng ký thông tin thuê bao qua các đại lý và online để ngăn chặn hoàn toàn vấn nạn sim rác đã từng diễn ra rất phức tạp. Song, đại diện của Viettel Telecom đưa ra nhận định các cơ quan quản lý có thể cho nhà mạng sử dụng hình thức đăng ký thuê bao online.

Tuy nhiên, những nhà mạng sẽ phải đảm bảo các điều kiện kết nối để có đủ cơ sở dữ liệu đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an trong trường hợp khách hàng đăng ký thuê bao mới.

Ngoài ra, nhà mạng sẽ phải sử dụng thêm cả phương pháp eKYC để xác thực người dùng. Nếu cần thiết thì Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có thể yêu cầu nhà mạng thực hiện thêm một bước để kiểm tra là sử dụng video call xem đấy có phải đúng người chính chủ đăng ký SIM hay không.

Đại diện của nhà mạng MobiFone cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng trong thời đại chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ thì sử dụng hình thức cho khách hàng đăng ký thông tin cá nhân online khi kích hoạt thuê bao sẽ tiết kiệm thời gian, thuận tiện và tối ưu hơn rất nhiều. Hiện nay, những dịch vụ đăng ký ví điện tử, cấp đổi hộ chiếu... cũng đã áp dụng hình thức đăng ký online không cần phải đến trực tiếp.

Đại diện VinaPhone cũng khẳng định, khi sử dụng hình thức đăng ký thông tin cá nhân online cho thuê bao kích hoạt thì mới đảm bảo được đầy đủ 3 yếu tố là kết nối đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, có eKYC để xác thực và sử dụng video call để kiểm tra thì còn chặt chẽ hơn rất nhiều so với hình thức đến tận nơi như trong quy định hiện nay. Nhất là trong thời đại công nghệ số thì việc tinh giản các bước càng quan trọng.

Thông qua hình thức đăng ký online thì khách hàng sẽ có thể mua sim ở bất cứ nơi nào như nền tảng thương mại, đại lý bán sim… Tuy nhiên, để đảm bảo được tính bảo mật, an toàn tránh việc các cá nhân lợi dụng hình thức này để bán sim ra ngoài thì Bộ Thông tin và Truyền thông có thể áp dụng phương pháp mỗi người có căn cước công dân không được đăng ký quá 3 SIM qua hình thức online.

Xử phạt nặng những nhà mạng di động vi phạm chuẩn hóa thông tin, sim rác
Tình trạng sim rác đã được hạn chế hoàn toàn

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, 3 nhà mạng ảo là ITEL, ASIM, VNSKY khẳng định thời gian qua họ đã thực hiện nghiêm những yêu cầu và chỉ thị của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm giải quyết triệt để vấn nạn sim rác. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng sẽ dẫn đến thực tế là những mạng ảo không còn đất để phát triển thuê bao do đã ngừng việc hợp tác phát triển thuê bao qua kênh đại lý và dừng kênh đăng ký online.

Những mạng di động ảo cho biết kênh bán hàng và dịch vụ chủ yếu của họ là thông qua hình thức trực tuyến đã trở thành xu hướng tất yếu khi thời đại công nghệ 4.0 được cấp nhật và phổ biến trong mọi ngành nghề, lĩnh vực của xã hội.

Đồng thời, đây còn là hình thức tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, phát triển thuê bao theo hình thức trực tuyến rất hợp thời và tối ưu mọi chi phí mà các nhà mạng ảo đang theo đuổi. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng hài lòng với cách đăng ký và sử dụng hình thức này hơn so với thời gian trước đây.

Khi những vấn đề khó khăn được đặt ra trước mắt, 4 nhà mạng ảo đã đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, đánh giá để các nhà mạng được thử nghiệm và triển khai các thuê bao, cung cấp dịch vụ viễn thông qua hình thức trực tuyến nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định đề ra, mọi hoạt động cũng sẽ nằm dưới sự quản lý, giám sát của cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Thời gian qua tình trạng người dùng bị làm phiền bởi sim rác vẫn còn nhưng đã giảm bớt rất nhiều so với thời gian trước đây. Với những chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo chắc chắn trong thời gian tới tình trạng này sẽ chấm dứt và người dùng thuê bao có thể yên tâm khi sử dụng.