Nhịp Sống Thị Trường dẫn lại số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 8/2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 222.482 tấn, kim ngạch hơn 287,13 triệu USD, so với tháng 7 liền trước đã tăng lần lượt 1,3% về lượng và 0,1% về trị giá.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su trên cả nước đạt 1,2 triệu tấn, thu về hơn 1,6 tỷ USD, so với cùng kỳ trước đã tăng 0,5% về lượng nhưng lại giảm 19,3% về trị giá.

Xuất khẩu cao su 8 tháng đầu năm đạt hơn 1,2 triệu tấn, thu về hơn 1,6 tỷ USD
Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đang tăng cường nhập khẩu cao su của Việt Nam

Ngoài ra, giá xuất khẩu cao su bình quân trong 8 tháng đầu năm đã giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 1.343 USD/tấn. Đáng chú ý, Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đang tăng cường nhập khẩu cao su của Việt Nam. Theo đó, xuất khẩu cao su sang thị trường này trong tháng 8 đạt 181.723 tấn cùng kim ngạch hơn 232,04 triệu USD, so với tháng 8 năm ngoái dù tăng 11% về lượng nhưng lại giảm 4% về trị giá.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 939.325 tấn, thu về hơn 1,2 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 12% về lượng nhưng giảm 9% về trị giá.

Bình quân 8 tháng đầu năm, giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc giảm mạnh 23% so với cùng kỳ, đạt 1.319 USD/tấn. Đáng chú ý, Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam khi chiếm 76% thị phần. Có thời điểm, thị trường của quốc gia tỷ dân chiếm gần 90% tỷ trọng xuất khẩu cao su của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su 8 tháng đầu năm đạt hơn 1,2 triệu tấn, thu về hơn 1,6 tỷ USD
Bình quân 8 tháng đầu năm, giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc giảm mạnh 23% so với cùng kỳ, đạt 1.319 USD/tấn

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về giá trị xuất khẩu cao su, hiện mặt hàng này đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thời gian, cao su Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng, điển hình như Trung Quốc, Mỹ, châu u, Hàn Quốc, Ấn Độ…

Trong năm 2022, xuất khẩu cao su của Việt Nam chủ yếu sang khu vực châu Á khi chiếm đến 90,6% tổng trị giá xuất khẩu cao su của cả nước. Cũng trong năm này, Trung Quốc chiếm tỷ trọng 85%, quốc gia này đã chi hơn 2,38 tỷ USD để nhập khẩu cao su Việt Nam.

Các chuyên gia đánh giá, dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại nhưng sức tiêu thụ vẫn còn chậm chạp. Đa phần các sản phẩm cao su đều để phục vụ cho tiêu dùng, một số ít để sản xuất lốp xe tải. Dự kiến, nhu cầu về cao su vẫn ở mức thấp trong bối cảnh người dân vẫn đang thắt chặt chi tiêu.

Sức tiêu thụ còn yếu, dự báo giá cao su từ nay đến cuối năm khó có thể phục hồi. Theo kỳ vọng của các chuyên gia, thị trường từ năm 2024 trở đi sẽ ổn định hơn, nhu cầu và giá cao su sẽ khởi sắc.