Theo nhận định của tời Business Insider, dường như thời kỳ hoàng kim của làm việc từ xa đang được giảm nhiệt mạnh khi các công ty bắt đầu yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng.
Theo Giám đốc EMEA Frederik Maris, quá trình chuyển đổi của các công ty như nền tảng gọi video Zoom có nghĩa là họ phải làm một sự thay đổi lớn để có thể thích ứng với thế giới công nghệ mới.
Trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị công nghệ Gitex gần đây, chia sẻ với Insider, Maris cho biết cách đây 2 năm, về cơ bản chỉ là những cuộc họp. Hiện tại công ty đang trở thành một công ty hoàn toàn khác.
![]() |
Sau giai đoạn phát triển quá nóng thời đại dịch, Zoom đang loay hoay tìm hướng đi mới |
Ông cho hay thương hiệu và logo của công ty được tất cả mọi người biết tới. Đó là một điều may mắn, nhưng cũng là một lời nguyền bởi mọi người chỉ biết tới công ty qua những cuộc họp.
Ở thời kỳ đại dịch, công ty đã gặt hái được thành công vang dội. Nếu như doanh thu của các công ty khác sụt giảm do lệnh phong tỏa và mối lo ngại về Covid 19 thì Zoom lại bùng nổ và bứt phá mạnh mẽ.
Các trường học, doanh nghiệp và thậm chí bạn bè với nhau cũng bắt đầu dùng Zoom như một cách để giữ liên lạc, thay vì tiếp xúc gần dễ bị dính virus.
Hiện nay, ngay cả chính Zoom - hưởng lợi chính của hoạt động làm việc từ xa cũng đã phải yêu cầu một số nhân viên quay lại làm việc trong bối cảnh toàn nền kinh tế đang áp lực trở lại văn phòng. Hồi tháng 8, công ty cho biết các nhân viên ở khoảng cách 50 dặm từ nhà tới văn phòng Zoom sẽ phải tới công ty ít nhất 2 ngày/ 1 tuần.
Zoom đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động trong bối cảnh làm việc đang thay đổi. Họ đang nỗ lực nâng cao năng suất và sự tương tác, chủ yếu tập trung vào AI. Vào tháng 9, Zoom đã giới thiệu trợ lý AI có thể được dùng cho các tác vụ như tóm tắt các cuộc họp, soạn thảo tin nhắn và email.
Sản phẩm này giống như công cụ được hỗ trợ bởi AI như Copilot của Microsoft hay AI của Google.
"Mọi người đang cố gắng tìm ra cách sử dụng AI theo cách giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn. Chúng tôi coi Microsoft là đối thủ cạnh tranh trực tiếp hơn nhiều", Maris nói về các đối thủ của mình.
Ngoài ra, Microsoft cũng là đối thủ cạnh tranh trong các lĩnh vực hoạt động khác của Zoom.
Theo một nguồn tin giấu tên, các giám đốc điều hành của Zoom đã tuyên bố rằng Workvivo (một sản phẩm gắn kết nhân viên mới) của công ty đã giành được tới 80% doanh số bán hàng khi đối đầu với Viva của Microsoft.