Cũng giống như những hoạt động đầu tư khác, hầu hết mọi người đều quan tâm đến số vốn tối thiểu để bắt đầu tham gia giao dịch hàng hóa. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giải đáp các khái niệm liên quan tới ký quỹ, là yếu tố quyết định tới số vốn đầu tư trong giao dịch hàng hóa.

“Tôi đã được nghe rất nhiều tới khái niệm ký quỹ, nhưng chưa hiểu rõ ký quỹ là gì và có các loại ký quỹ nào?” - câu hỏi của bạn Trần Thanh Thúy ở Bình Dương.

“Có thể theo dõi các thay đổi về mức ký quỹ giao dịch hàng hóa ở đâu?” - câu hỏi của bạn Nguyễn Nhật An ở Kiên Giang.

Ký quỹ là gì? Giải thích những khái niệm về ký quỹ

Theo Báo Công Thương, trong hoạt động giao dịch hàng hóa, ký quỹ là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều nhất. Nguyên nhân bởi, ký quỹ là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến số tiền tối thiểu mà những nhà đầu tư cần để có thể tham gia giao dịch hàng hóa.

Hỏi đáp về ký quỹ giao dịch trong Giao dịch hàng hóa
Ký quỹ là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến số tiền tối thiểu mà những nhà đầu tư cần để có thể tham gia giao dịch hàng hóa. Ảnh minh họa

Hiểu đơn giản, ký quỹ là khoản tiền hoặc là tài sản được sử dụng cho việc đảm bảo thực hiện những nghĩa vụ quy định trong Hợp đồng Kỳ hạn tiêu chuẩn và Hợp đồng quyền chọn. Đáng chú ý, số tiền ký quỹ trên tài khoản giao dịch hàng hóa được coi như một khoản đảm bảo về tài chính, đối với việc thực hiện theo cam kết của mỗi bên khi tham gia vào thị trường.

Đặc biệt, ký quỹ ban đầu chính là mức ký quỹ tối thiểu mà các khách hàng phải có trên tài khoản giao dịch hàng hóa theo như quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam khi thực hiện việc mở vị thế. Đồng thời, mức ký quỹ ban đầu của từng loại hàng hóa cũng sẽ được các Sở Giao dịch trên phạm vi toàn thế giới thay đổi dựa vào giá cả cũng như biến động về giá của các loại hàng hóa này.

Bên cạnh đó, ký quỹ duy trì chính là mức ký quỹ tối thiểu mà những khách hàng phải có trên tài khoản giao dịch hàng hóa đúng theo quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam để có thể duy trì vị thế mở.

Hệ số ký quỹ chính là hệ số nhân trên mức ký quỹ ban đầu, ký quỹ duy trì công bố mà các Thành viên hoặc Sở Giao dịch Hàng hóa áp dụng cho từng khách hàng hoặc là từng phân định danh mục khách hàng khác nhau ở mọi thời điểm hoặc điều chỉnh tăng giảm thời có báo trước, mục đích là để phản ánh đúng mức độ biến động cũng như rủi ro của thị trường.

Ký quỹ yêu cầu cũng được hiểu là số tiền ký quỹ tối thiểu trên tài khoản giao dịch, mục đích là để đảm bảo cho những nghĩa vụ trong giao dịch bao gồm mở vị thế mới cũng như duy trì vị thế mở. Bên cạnh đó, mức ký quỹ yêu cầu cho từng khách hàng sẽ được tính bằng hệ số ký quỹ áp dụng nhân với các mức ký quỹ ban đầu cũng như duy trì công bố.

Như vậy, số tiền tối thiểu để các nhà đầu tư có thể tiến hành giao dịch một loại hàng hóa sẽ bằng mức ký quỹ ban đầu của loại hàng hóa đó nhân cùng với kệ số ký quỹ, sau đó cộng với các loại phí trong giao dịch hàng hóa. Được biết, giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam sẽ bao gồm một trong các khoản phí dưới đây: Chi phí giao dịch, phí cố định tài khoản CQG (khi đăng ký sử dụng dịch vụ tài khoản CQG Trader), phí dữ liệu (khi đăng ký sử dụng dịch vụ giá real-time).

Thời điểm hiện tại, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam quy định mức phí giao dịch khác nhau đối với từng loại sản phẩm. Bạn đọc có thể tiến hành tra cứu chi tiết tại địa chỉ https://mxv.com.vn/giao-dich/bang-phi.html. Các thành viên tùy vào chiến lược kinh doanh mà có thể áp dụng các mức phí khác nhau đối với khách hàng, nhưng không được phép vượt quá mức trần mà Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đã quy định.

Hiện nay, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đang hỗ trợ toàn thị trường 70% mức phí cố định tài khoản CQG.

Có thể theo dõi các thay đổi về mức ký quỹ giao dịch hàng hóa ở đâu?

Dựa vào biến động của thị trường, các Sở Giao dịch Hàng hóa liên thông sẽ có sự điều chỉnh phù hợp đối với mức ký quỹ ban đầu. Đồng thời, mức ký quỹ ban đầu này sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn cầu và đối với từng loại hàng hóa cụ thể. Đáng chú ý, mức ký quỹ này cũng sẽ được quy định bằng loại tiền tệ tương ứng với mặt hàng đó, ví dụ như theo Dollar Mỹ, Yên Nhật hoặc Ringgit Malaysia,…

Tại Việt Nam, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam sẽ có thông báo gửi đến toàn thị trường về sự thay đổi mức ký quỹ ban đầu đối với 42 loại hàng hóa đang được niêm yết giao dịch. Do đó, các nhà đầu tư có thể tra cứu những mức ký quỹ đang được áp dụng tại MXV theo đường link dưới đây: https://mxv.com.vn/giao-dich/ky-quy.html

Để mọi người có thể hiểu và nắm chức rõ hơn về những loại hàng hóa đang được niêm yết giao dịch, sau đây là mức ký quỹ của các mặt hàng được ban hành theo Quyết định số 223/QĐ/TGĐ-MXV ngày 24/02/2023 và Quyết định số 292/QĐ/TGĐ-MXV ngày 17/03/2023.

Hỏi đáp về ký quỹ giao dịch trong Giao dịch hàng hóa
Hỏi đáp về ký quỹ giao dịch trong Giao dịch hàng hóa
Hỏi đáp về ký quỹ giao dịch trong Giao dịch hàng hóa
Tại Việt Nam, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam sẽ có thông báo gửi đến toàn thị trường về sự thay đổi mức ký quỹ ban đầu đối với 42 loại hàng hóa đang được niêm yết giao dịch