Theo ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chia sẻ tại Hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" do báo Tuổi Trẻ tổ chức, sẽ có quy định về hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) khi chuyển khoản liên ngân hàng trong thời gian tới và có thể từ mức 10 triệu đồng.

Theo ông Dũng, tình trạng lừa đảo xảy ra khiến khách hàng chịu tổn thất lớn. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho ngân hàng và cơ quan quản lý, làm sụt giảm niềm tin cho người dùng, tổn hại danh tiếng của ngân hàng cũng như tốn nhiều chi phí để phòng ngừa.

Cùng với Bộ Công an, NHNN tiếp tục triển khai kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin tín dụng khách hàng. Đồng thời, kết hợp với Bộ Thông tin truyền thông về phương án làm sạch dữ liệu, đối khớp thông tin chủ tài khoản đăng ký dịch vụ ngân hàng online với thông tin chủ thuê bao di động theo số điện thoại di động.

Sắp có quy định xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên
Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng nhà nước - Lê Anh Dũng

Thống kê cho thấy có 90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là mức dưới 10 triệu đồng, chỉ có khoảng 10% chuyển trên 10 triệu đồng. Bởi vậy, sẽ có quy định về hạn mức phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền liên ngân hàng trong thời gian tới.

Ông Dũng cho biết quy định trên sẽ vô hiệu hóa nạn cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng vốn đã xảy ra trong suốt thời gian qua.

Bùng nổ hình thức lừa đảo trực tuyến

Theo ông Dũng, lừa đảo trực tuyến xảy ra tràn lan trong thời gian qua, có ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng, doanh nghiệp và tổ chức tài chính.

Các đối tượng đã dùng công cụ kỹ thuật hoặc phi kỹ thuật để xâm phạm thông tin cá nhân vì nhiều mục đích khác nhau, tuy nhiên thường vì lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dùng.

Thông thường, kênh lừa đảo chủ yếu tin nhắn SMS (33%), tiếp theo là điện thoại (29%), email (22%), Internet (6%), mạng xã (6%). Nhóm 55-64 tuổi và trên 65 tuổi là nhóm tuổi có nguy cơ bị lừa cao nhất khi chiếm trên 25% số báo cáo và thiệt hại.

Thực tế cho thấy số vụ trình báo bị lừa đảo chỉ chiếm rất ít so với thực tế. Thông thường, tội phạm nhắm vào tâm lý muốn lấy lại tiền thì để tiếp tục lừa. Thậm chí, xuất hiện trường hợp người dùng bị lừa tới 40 lần mới phát hiện.

Các hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại Việt Nam gồm giả danh viện kiểm sát, công an, tòa án gọi điện để đe dọa khách hàng có liên quan tới vụ án, tội phạm. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản nhằm phục vụ mục đích điều tra.

Ngoài ra, thời gian qua, hình thức lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại diễn ra khá phổ biến. Kẻ gian đã mạo danh nhân viên của nhà mạng để đề nghị hỗ trợ chuyển từ sim 3G sang 4G hoặc thông báo sẽ khóa sim do chưa chuẩn hóa thuê bao.

Nếu làm theo hướng dẫn, nạn nhân sẽ bị chiếm đoạt quyền dùng số điện thoại để nhận mã OTP cùng thông tin định danh để kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử. Đối tượng lừa đảo theo đó sẽ có quyền truy cập triển khai thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Gần đây, một hình thức lừa đảo mới đã xuất hiện. Đó là giả mạo công chức của cơ quan Nhà nước để hướng dẫn người dân tải về ứng dụng giả như VNeID, VssID hay eTAX Mobile nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, lấy thông tin, tài khoản ngân hàng cũng như tiền trong tài khoản của nạn nhân…