Giao dịch chuyển tiền vượt hạn mức sẽ phải xác thực sinh trắc học
Theo đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nêu ý kiến tại Họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai và chỉ đạo một số giải pháp để xử lý tình trạng mở và sử dụng hệ quả thanh toán không chính chủ trong thời gian qua khi lừa đảo trực tuyến và tội phạm công nghệ gia tăng và diễn biến phức tạp.
Ví dụ như tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện pháp lý để đảm bảo an ninh an toàn. Trong đó thực hiện sửa đổi và bổ sung các quy định liên quan đến mở và dùng tài khoản thanh toán theo hướng quy định chặt chẽ hơn. Ngoài ra, cũng sửa đổi và bổ sung quy định quyết định 630/QĐ-NHNN theo hướng bổ sung quy định cho phép tổ chức tín dụng thực hiện xác thực sinh trắc học với giao dịch chuyển tiền vận hạn mức…
![]() |
Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều giải pháp để xử lý tình trạng dùng tài khoản ngân hàng không chính chủ |
Có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng như các văn bản cảnh báo về tăng cường phòng chống, ngăn chặn hành vi gian lận khi thanh toán bao gồm nội dung yêu cầu thực hiện đối chiếu, kiểm tra, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ khớp với giấy tờ tùy thân.
Thực hiện kiểm tra đối chiếu để đảm bảo việc dùng tài khoản thanh toán chính chủ hoặc được ủy quyền hợp pháp như định kỳ áp dụng các biện pháp để xác minh, đảm bảo chủ tài khoản là chủ số thuê bao di động đã đăng ký, dùng dịch vụ Internet Mobile Banking hay SMS banking.
Ngoài ra, cũng có văn bản chỉ đạo nghiên cứu dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động ngân hàng. Trong đó, bao gồm nội dung xây dựng kế hoạch làm sạch dữ liệu khách hàng cá nhân qua đối chiếu và xác thực dữ liệu với nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia…
Làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản
Ngân hàng Nhà nước đã và đang làm việc với Bộ công an để thực hiện một số nội dung như ban hành kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN ngày 24/4/2023 về việc thực hiện các nhiệm vụ tại đề án 06 giữa Ngân hàng nhà nước và Bộ công an bao gồm nội dung về kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán, xác minh thông tin giả mạo giấy tờ tùy thân.
Tính đến hết tháng 8 vừa qua, có 27 tổ chức tín dụng đang phối hợp với C06 để làm sạch dữ liệu khách hàng và có 42 tổ chức tín dụng đã và đang ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip.
Ngoài ra, có 7 tổ chức tín dụng đã và đang liên hệ với C06 để thực hiện ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử. Có 5 tổ chức tín dụng triển khai rà soát những trường hợp nghi ngờ giả mạo giấy tờ với dữ liệu sinh trắc của căn cước công dân.
Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra việc mở sử dụng tài khoản thanh toán tại một số ngân hàng thực hiện nhiều chương trình truyền thông để cải thiện và nâng cao nhận thức của người dân khi dùng các sản phẩm dịch vụ thanh toán an toàn hiệu quả.
Cũng sẽ phối hợp để tuyên truyền trong các buổi hội thảo và tọa đàm: Tọa đàm “Đảm bảo an ninh an toàn cho thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số” của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam hay Hội thảo “Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng” của Báo tuổi trẻ.
Ngân hàng nhà nước cũng chỉ đạo toàn hệ thống thúc đẩy thông tin truyền thông tới khách hàng qua các hình thức để nâng cao nhận thức và sự hiểu biết ư, nhằm đảm bảo an ninh an toàn khi giao dịch điện tử, cảnh báo khách hàng cần phòng tránh những phương thức và thủ đoạn lừa đảo trực tuyến.