Không còn hướng “chi tiêu trả thù"

Trải qua năm 2023 đầy khó khăn đối với kinh tế toàn cầu, tiền lương giảm mạnh và bão sa thải lan rộng trên thế giới. Theo Forbes, “chi tiêu trả thù" là hiện tượng xảy ra vào năm 2022 sau khi người dân bắt đầu được tiêu khoản tiền tiết kiệm trong đại dịch Covid - 19. Xu hướng tiêu dùng này cho thấy tính chu kỳ “cái gì tăng thì phải giảm”. Nói cách khác, hiện tại người dân đang bắt đầu tiêu tiền ổn định hơn.

Theo dự đoán của Công ty nghiên cứu thị trường Forrester, năm 2024, nhận thức của khách hàng sẽ thay đổi, chi tiêu bình tĩnh hơn sau cơn bão “chi tiêu trả thù”.

5 xu hướng tài chính của người trẻ trong năm 2024
Sau giai đoạn chi tiêu phung phí, người dân bắt đầu tiết kiệm trở lại

Tư duy của người mua hàng năm nay là tìm kiếm giá trị sản phẩm. Trước bối cảnh kinh tế suy thoái trên toàn cầu, niềm tin và thái độ mua sắm của người dân cũng chịu tác động. Cùng sự nỗ lực kiếm tiền, họ vẫn không ngừng mua sắm nhưng sẽ nâng cao giá trị nhận được từ sản phẩm, dịch vụ.

Điều này thể hiện ở việc khách hàng chuyển đổi mua sắm tại cửa hàng và thương hiệu tốt và thông qua việc dùng thử, nhận ưu đãi, gói thanh toán giảm giá… khi mua hàng.

Những xu hướng tiêu tiền năm 2024

Báo cáo mới của Diageo (công ty đứng sau các thương hiệu rượu bao gồm Guinness, Smirnoff và Johnnie Walker) chỉ ra: “Khi những thách thức tài chính xuất hiện, người tiêu dùng đang đánh giá lại mối quan hệ của họ với sự sang trọng và địa vị”.

Business Insider đã tổng hợp từ báo cáo này để đưa ra 5 xu hướng tiêu dùng được dự đoán sẽ xảy ra vào năm 2024 và xa hơn.

1. Chủ nghĩa tân khoái lạc (neo-hedonism)

Người tiêu dùng trẻ đang có xu hướng theo đuổi chủ nghĩa tân khoái lạc, nói cách khác là tìm kiếm trải nghiệm có ý nghĩa hơn là chỉ phô trương sự giàu có. Xu hướng này đang giúp khách hàng hình dung lại “niềm vui”, biến nó từ việc theo đuổi những thứ hào nhoáng thành thứ được trân trọng lâu dài.

Ví dụ, nhiều GenZ và Millennials cho biết họ muốn chi tiền cho các buổi hòa nhạc và đi du lịch hơn là tiết kiệm cho việc nghỉ hưu, theo nghiên cứu của Experian. Điển hình như tour diễn Eras Tour của Taylor Swift đã thúc đẩy chi tiêu và định hình nền kinh tế trải nghiệm. Đồng thời, việc đi bar hay xem triển lãm nghệ thuật đều thể hiện cách chi tiêu của người trẻ theo xu hướng này.

5 xu hướng tài chính của người trẻ trong năm 2024
Người trẻ chi nhiều tiền cho các buổi hòa nhạc và đi du lịch

2. Chi tiêu bền vững

Sự nhận thức của khách hàng về tác động của việc mua sắm gây ra đối với môi trường đang rõ ràng hơn. Người tiêu dùng cũng muốn hỗ trợ doanh nghiệp "coi sự bền vững và trách nhiệm là giá trị cốt lõi”. Thể hiện ở việc khách hàng sẽ xem xét toàn bộ vòng đời của sản phẩm, từ khâu nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối tới việc tái chế, tái sử dụng…

Mark Sandys - Giám đốc đổi mới của Diageo chia sẻ: “Tuy nhiên, tính bền vững không thể thay thế cho những động lực mua hàng chính là: thiết kế và chất lượng của sản phẩm, sự ưa thích với thương hiệu".

Vị này nói thêm, người tiêu dùng đang tập trung cho trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Điều này được thể hiện ở việc khách hàng ủng hộ những thương hiệu địa phương hơn - nơi có thể tạo ra việc làm, và doanh nghiệp thể hiện cam kết giải quyết sự bất bình đẳng xã hội, nhất là hỗ trợ quyền lợi của nhóm LGBTQ+ và chống phân biệt chủng tộc.

3. Tập trung vào hạnh phúc cá nhân

Trước đây, áp lực kinh tế và thách thức về môi trường đã làm thế giới phát triển nhanh chóng, sự kết nối giữa con người khiến cho người tiêu dùng phải đối diện với nhiều yếu tố gây căng thẳng. Vì vậy, họ bị thiếu đi những giây phút bình yên, thư thái.

Đại dịch Covid - 19 đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của người dân về sức khỏe và hạnh phúc. Hiện tại, họ dành nhiều thời gian hơn để củng cố về sức khỏe, tâm lý, cảm xúc, xã hội và tài chính.

5 xu hướng tài chính của người trẻ trong năm 2024
Sau đại dịch, xu hướng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe nở rộ

Theo cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 24.000 người trên 31 quốc gia, Ipsos nhận thấy 78% số người cho biết đối với họ, sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất. Ngày càng nhiều người đã tìm tới những phương pháp trị liệu như yoga, spa, thiền trong cuộc sống hàng ngày ngay tại nhà, thử những phương pháp cai nghiện kỹ thuật số và cố gắng kết nối nhiều hơn với những người xung quanh.

Điều này cũng ảnh hưởng tới thói quen tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm. Họ có xu hướng chọn những sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng, cải thiện tâm trạng và sức khỏe.

4. VR và AI định hình cách khách hàng tương tác với thương hiệu

Công nghệ ngày càng tác động tới cuộc sống con người. Hiện nay, VR (công nghệ thực tế ảo) đang dần thay đổi cách mọi người giao tiếp với nhau. AI cũng đang thâm nhập sâu hơn vào đời sống và công việc.

VR và AI còn định hình lại cách con người tương tác với thương hiệu. Khách hàng chi nhiều tiền hơn cho những trải nghiệm và hàng hóa kỹ thuật số. Họ sử dụng VR và AR (tương tác thực tế ảo) để thử sản phẩm (quần áo, son,...) trước khi mua hoặc để hình dung những món đồ nội thất mới trong nhà, nhận được các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa mà AI tạo ra.

Đồng thời, Chatbot AI giúp thương hiệu tăng tương tác cũng như đưa thông tin tới khách hàng nhanh hơn.

5. Kết nối con người nhờ những sở thích chung

Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm không gian kết nối với các cá nhân có cùng sở thích. Thành lập được rất nhiều cộng đồng trực tuyến lẫn bên ngoài. Đây là nơi mọi người từ mọi nơi gặp gỡ, kết nối dựa trên sở thích chung.

Với các thương hiệu, đây chính là cơ hội giúp họ tương tác mạnh hơn với cộng đồng những người yêu thích thương hiệu đó. Ví dụ, thông qua ưu đãi có giới hạn hoặc bổ nhiệm đại sứ thương hiệu là người nổi tiếng.