Trải qua giai đoạn tăng liên tục thì thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn khó khăn. Áp lực chốt lời khiến cho thị trường bất ngờ quay đầu giảm sâu sau gần một năm lên đỉnh. Mức tăng của các chỉ số VN-Index và VN30 cũng thu hẹp đáng kể so với thời điểm đầu năm.

Giữa lúc thị trường đang gặp khó khăn các quỹ đầu tư cũng không nằm ngoài guồng quay khi hiệu suất cũng bị ảnh hưởng. Ngay cả những cái tên đình đám như JPMorgan Vietnam Opportunities, VEIL-Dragon Capital, FTSE Vietnam ETF, iShares Frontier and Select EM ETF, Pyn Elite Fund hay VOF-VinaCapital,… cũng chịu chung số phận.

Tuy nhiên, có những quỹ đầu tư lại biết tận dụng cơ hội để giữ vững phong độ khi hiệu suất đầu tư tăng vượt bậc khoảng 25-35% tính từ đầu năm. Trong đó, một số cái tên quen thuộc như VESAF-VinaCapital, VCBF-MGF, DCDS-Dragon Capital hay bộ đôi SSI-SCA và SSIAM VNFinLead ETF.

Bất chấp thị trường rung lắc nhiều quỹ đầu tư vẫn vững phong độ
Trước biến động thị trường hàng loạt quỹ đầu tư lớn vẫn giữ vững phong độ

Dễ dàng nhận ra nhóm vượt lên trên thị trường chủ yếu là những quỹ chủ động. SSIAM VNFinLead ETF là quỹ hoán đổi hiếm hoi góp mặt trong danh sách top đầu với hiệu suất đầu tư đạt gần 30% từ đầu năm.

Quỹ SSIAM VNFinLead ETF hướng đến việc đầu tư đạt hiệu quả đầu tư bám sát mức sinh lời thực tế của VNFINLead trong tất cả các giai đoạn. Do đó, quỹ đã chọn danh mục đầu tư chủ yếu ở trong lĩnh vực tài chính là ngân hàng và chứng khoán. Nhóm này đã mang lại sự bứt phá cho quỹ khi thể hiện được sức mạnh trên thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây, khi các yếu tố hỗ trợ đã dần mất đi nhưng cổ phiếu ngân hàng vẫn chống đỡ khá tốt trên thị trường. Những điều chỉnh giảm mới đây cũng không làm ảnh hưởng quá lớn đến tốc độ tăng trưởng từ đầu năm của hầu hết các cổ phiếu chứng khoán. Hơn nữa, nhóm này còn được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn khi hệ thống mới KRX đi vào vận hành, dự kiến cuối năm nay.

Một cái tên khác là quỹ mở SSI-SCA cũng nằm trong những cái tên có hiệu suất ấn tượng từ đầu năm khi tăng gần 32%. Quỹ áp dụng những chiến lược đầu tư chủ động, tập trung vào danh mục cổ phiếu của các doanh nghiệp có tính cạnh tranh và tăng trưởng trên thị trường. Ngay cả khi thị trường có những yếu tố không thuận lợi thì những cổ phiếu được chọn cũng được định giá tốt hơn.

Bên cạnh đó, SSI-SCA cũng có danh mục đầu tư vào những tài sản có thu nhập ổn định, chất lượng tín dụng tốt. Đây là điều kiện đảm bảo để thu hồi vốn và mang về các khoản thu nhập cố định cho quỹ.

Bất chấp thị trường rung lắc nhiều quỹ đầu tư vẫn vững phong độ
SSI-SCA được nhiều người tin tưởng đầu tư

Rõ ràng trong thời gian gần đây thị trường chứng khoán có nhiều biến động nhưng vẫn được đánh giá cao. Ông Petri Deryng - người đứng đầu quỹ Pyn Elite Fund đã bày tỏ sự ngạc nhiên về việc thị trường chứng khoán suy yếu ở thời điểm gần đây. Tuy nhiên, ông tin rằng thị trường sẽ hồi phục và tăng trở lại vào năm 2024.

Thời điểm cuối năm thị trường chứng khoán thường bị chững lại hoặc giảm điểm nhưng các nhà đầu tư vẫn có thể thu lợi nếu chọn được phương hướng đầu tư đúng đắn. Trong đó, các quỹ đầu tư chính là một phương pháp hữu hiệu cho những nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm.