Mới đây, các doanh nghiệp đã chính thức công bố báo cáo tài chính quý III/2023, đa phần tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bán lẻ các ngành hàng không thiết yếu đều phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, sự tác động từ kinh tế toàn cầu cũng khiến sức mua trong nước suy giảm, dẫn đến doanh thu của hàng loạt mặt hàng như trang sức, sữa, bia, điện thoại, đồ điện tử, ô tô… Doanh số của những mặt hàng này sụt giảm rõ ràng so với cùng kì năm ngoái.
Trước hết nhóm các thiết bị công nghệ điện tử và đồ giao dụng có sức mua yếu. Lượng khách không nhiều đã ảnh hưởng đến thu nhập của hàng loạt các nhà phân phối lớn như Thế Giới Di Động (MWG) , FPT Retail (FRT) ,… Do đó, các hãng đã phải mở ra các đợt giảm giá liên tục để kích cầu nhu cầu tiêu dùng.
Quý 3/2023, chuỗi FPT Shop của FPT Retail ghi nhận doanh thu giảm còn 4100 tỷ đồng, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, doanh thu của 2 chuỗi bán hàng gia dụng điện tử khác như Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) của MWG cũng giảm xuống còn 20.800 tỷ đồng thấp hơn so với cùng kì năm ngoái 14%.
![]() |
Chuỗi cửa hàng của Tập đoàn FPT cũng bị ảnh hưởng doanh thu trong quý 3/2023 |
Trong quý 3 hai mặt hàng thiết yếu là thực phẩm và dược phẩm đã trở thành “cứu cánh” cho nhà bán lẻ này. Đặc biệt, FPT Retail ghi nhận doanh thu tăng trưởng 60% so với năm ngoái nhờ hoạt động của nhà thuốc Long Châu rất tốt trong thời gian qua.
“Ông lớn” ngành sữa Vinamilk (VNM) cũng trải qua một giai đoạn khó khăn trong quý 3 vừa qua khi doanh thu ghi nhận 15.600 tỷ đồng giảm nhẹ gần 3% so với cùng kỳ 2022. Tuy vậy đây vẫn là con số tích cực trong năm nay khi doanh thu của quý này cao nhất từ đầu năm.
Tương tự, “đại gia” ngành bia Sabeco (SAB) cũng ghi nhận doanh thu 7.400 tỷ đồng giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trước đây ngành bia Việt Nam từng dẫn đầu thị trường Đông Á nhưng từ sau Nghị định 100 về việc cấm sử dụng rượu bia và và khó khăn của nền kinh tế ảnh hưởng đến doanh thu của ngành đồ uống này.
Chủ tịch Hiệp hội Nước giải khát Bia Rượu Việt Nam cho biết: “ Ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam hiện đang trong giai đoạn rất khó khăn. Doanh số bán bia giảm 10-20% và giá nguyên vật liệu tăng đến 50%. Hiệp hội đã đề nghị Chính phủ trì hoãn việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống.
Trong bối cảnh nền kinh tế chung khó khăn thì nhu cầu tiêu thụ yến sào cũng bị ảnh hưởng khi mọi người thắt chặt chi tiêu giảm bớt những loại thực phẩm đắt đỏ. Doanh thu quý 3 của Yến sào Khánh Hòa (SKV) , cũng đã giảm gần 28% so với cùng kì năm ngoái, ghi nhận doanh thu đạt 419 tỷ đồng. Đây là đơn vị phân phối các thương hiệu Sanvinest, Sanest.
![]() |
Cửa hàng Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cũng ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kì năm ngoái |
Bên cạnh các mặt hàng bán lẻ thì những sản phẩm vàng, trang sức cũng không tránh khỏi những tác động tương tự. Trong quý 3, doanh thu của đơn vị kinh doanh vàng, bạc, đá quý, trang sức lớn nhất trên sàn chứng khoán là Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận mức 6.900 tỷ đồng đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù các “ông lớn” trên sàn chứng khoán đã trải qua một quý 3 kinh doanh ảm đạm nhưng các chuyên gia nhận định những ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ sẽ phục hồi trong quý 4 và đầu năm sau, do nhu cầu mua sắm dịp cuối năm tăng mạnh và dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.