Biến động về tỷ giá

Tại các ngân hàng, giá USD niêm yết đồng loạt tăng cao thời gian gần đây. Theo ghi nhận 20/9, giá bán ra ở mức 24.550 đồng/USD tại Vietcombank. Hiện tại, chỉ số DXY đo lường sức mạnh USD so với các đồng tiền chủ chốt duy trì trên 105,11 điểm.

Các chuyên gia đưa ra phân tích, thời gian gần đây chứng kiến sự nổi sóng của tỷ giá không chỉ vì USD tăng giá trở lại trên thị trường mà còn do NHNN duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, trái ngược với chính sách tiền tệ thắt chặt tại Mỹ.

Cần chủ động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vào cuối năm
Giá USD niêm yết tại các ngân hàng đồng loạt tăng cao thời gian gần đây

Dẫu vậy, tỷ giá vẫn có những yếu tố là trợ lực như tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt 18,15 tỷ USD (tăng 8,2% so với cùng kỳ), thặng dư thương mại 8 tháng đầu năm ước đạt 20,19 tỷ USD (cùng kỳ năm 2022 đạt 5,26 tỷ USD), dòng kiều hối chuyển về nước đạt 10,13 tỷ USD (tăng 28% so với cùng kỳ). Bởi vậy, rủi ro về tỷ giá được xem là không quá lớn như năm 2022.

Theo chuyên gia kinh tế, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, Mỹ đã nâng lãi suất điều hành lên mức 5-5,25% trong thời gian qua, mức cao nhất trong 22 năm. Đà tăng mạnh của USD khiến các đồng tiền đối ứng giảm tương đối. Tuy nhiên, NHNN vẫn giữ giá trị VND so với USD, do vậy VND chỉ mất giá khoảng 2 - 3% trong nhiều năm nay, trong khi các đồng tiền trên toàn cầu mất giá nhiều. Theo đó, có thể tin rằng VND sẽ ổn định so với USD kể từ nay đến hết năm, hoặc chỉ thay đổi 2 - 3% so với USD.

Theo Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), áp lực lên tỷ giá có xu hướng dồn tích, sẽ xảy ra khả năng VND giảm giá so với USD trong bối cảnh NHNN vẫn ưu tiên mục tiêu hạ lãi suất cho vay. Điều tích cực là nguồn cung ngoại tệ giai đoạn này và tỷ giá ổn định nên VCBS giữ dự báo mức mất giá hợp lý của VND so với USD khoảng 3% trong năm 2023.

Ngăn ngừa rủi ro

Theo PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, đồng USD có thể có lúc tăng giá, tuy nhiên sẽ trở lại mức bình thường và hiện nay NHNN cũng chưa can thiệp vào tỷ giá. Bởi vậy, các doanh nghiệp không nên trữ USD, bởi tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục tăng khi cung cầu ảo. NHNN sẵn sàng nguồn cung khi doanh nghiệp cần thanh toán đơn hàng nhập khẩu. Chính doanh nghiệp sẽ chịu thiệt khi vội vàng tích trữ USD trong lúc giá đang cao.

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh tiền tệ (Ngân hàng UOB Việt Nam) cho biết Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong phần còn lại của năm. Tuy nhiên, UOB vẫn dự báo tỷ giá sẽ có biến động ở mức kiểm soát mục tiêu.

Thế nhưng, các cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu về ngoại tệ cũng cần dùng công nghệ phòng ngừa rủi ro về tỷ giá.

Theo TS. Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM, xuất khẩu sẽ được lợi khi tỷ giá VND/USD tăng cao. Tính đến nay, tỷ giá VND/USD không tăng quá mạnh khi chỉ mới tăng khoảng 3-4% và chưa đáng quan ngại. Tỷ giá tăng cũng thường xảy ra vào quý II và cuối năm.

TS. Nguyễn Hữu Huân cho rằng việc Việt Nam vẫn cố gắng neo VND so với USD khi USD tăng mạnh so với các đồng khác cũng không tốt cho xuất khẩu. Do đó, để hỗ trợ tăng trưởng ở thời điểm hiện tại, có thể hy sinh một phần nào đó về tỷ giá. Tỷ giá từ nay đến hết năm có thể lên trên 25.000 đồng/USD, sau đó về lại 24.000 đồng/USD vì cuối năm có nhiều kiều hối về.