Chọn đúng cổ phiếu giúp nhà đầu tư hưởng lợi kép

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán duy trì xu hướng đi ngang, nhà đầu tư ít có cơ hội kiếm lời từ chênh lệch giá, theo đó, cổ phiếu của doanh nghiệp trả cổ tức cao được nhà đầu tư ưu tiên.

Nhà đầu tư Quang Duy chia sẻ, sau thời gian “lướt sóng” các cổ phiếu có biến động giá lớn nhưng lãi ít đã chốt lời, còn lỗ lớn mới cắt, kết quả anh Duy đã thua lỗ gần 30% tài khoản. Rút kinh nghiệm, trong 2 tháng gần đây, nhà đầu tư này đã chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ổn định cùng chi trả cổ tức ở mức cao.

Cụ thể, anh Quang Duy cho biết, hiện tại anh chủ yếu nắm giữ cổ phiếu VEA của Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) và cổ phiếu BMP của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh.

Theo nhà đầu tư này, chiến lược nhằm vào cổ tức ghi nhận hiệu quả khi giá cổ phiếu VEA hiện đang tăng so với giá mua, đồng thời anh cũng được nhận cổ tức hơn 4.000 đồng/cổ phiếu, còn với mã BMP tăng giá đáng kể cùng mức cổ tức cao hơn 6.500 đồng/cổ phiếu. Ước tính, 2 mã này đang mang lại mức sinh lời khoảng 20% chỉ trong thời gian ngắn.

Chuyên gia Mirae Asset chỉ ra những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức
Cổ phiếu của doanh nghiệp trả cổ tức cao được nhà đầu tư ưu tiên

Trong những năm qua, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định với lợi nhuận bình quân gần 7.000 tỷ đồng/năm, chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ trên 40%. Trong đó, năm 2019 và năm 2020 là hơn 50%, năm 2022 gần 42% và năm 2023 và 2024 dự kiến cũng duy trì ở mức cao. Với thị giá dao động quanh mức 33.000 - 34.000 đồng/cổ phiếu, tỷ suất cổ tức của cổ phiếu VEA sẽ đạt khoảng 12%, cao hơn gấp đôi so với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng.

Trong khi đó, cổ phiếu BMP của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh đang ghi nhận thị giá cao, trên 90.000 đồng/cổ phiếu, nhưng tỷ suất cổ tức vẫn hấp dẫn hơn lãi suất ngân hàng. Đáng chú ý, với những ai nắm giữ cổ phiếu BMP từ đầu năm đến nay thì lãi lớn, bởi giá cổ phiếu tăng gần gấp đôi, do lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2023 của doanh nghiệp này vượt mức kỷ lục của cả năm 2022.

Tương tự, nhà đầu tư Minh Anh đang nắm giữ cổ phiếu NT2 của Công ty cổ phần Điện lực Nhơn Trạch 2 (NT2) - doanh nghiệp đang có kết quả kinh doanh và mức chia cổ tức ổn định.

Nhà đầu tư này cho biết, từ giữa năm 2023 đến nay, giá cổ phiếu NT2 có diễn biến giảm, nhưng không đáng kể so với xu hướng tăng kéo dài từ nhiều năm trước. Theo đó, cổ phiếu này đã mang lại thu nhập đáng kể cho chị Minh Anh trong những năm qua.

Một số nhà đầu tư khác lại quan tâm đến cổ phiếu ngân hàng khi hình thức chia cổ tức bằng tiền được thực hiện sau vài năm tạm dừng. Trước đó, vào giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng trả cổ tức bằng cổ phiếu, dành nguồn lực để xử lý nợ xấu, nhưng đến năm 2023 không còn “cấm” như trước.

Được biết, không ít ngân hàng đã và đang lên kế hoạch chia cổ tức bằng tiền có thể kể đến như HDBank, MB, VIB, TPBank, VPBank, ACB… Trong đó, HDBank chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, MB chia cổ tức 5%, còn TPBank chia cổ tức 25%,...

Chuyên gia Mirae Asset chỉ ra những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức
Chiến lược “săn” cổ tức có thể giúp nhà đầu tư hưởng lợi kép từ cổ tức và khả năng giá cổ phiếu tăng, nhất là khi lãi suất giảm mạnh

Theo các chuyên gia khuyến nghị, trong bối cảnh thị trường biến động mạnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn, phải hoạt động kinh doanh cầm chừng thì việc sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng tốt, trả cổ tức tiền mặt cao sẽ giúp nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro cũng như nâng cao khả năng có lãi.

Trên thị trường thế giới, chiến lược đầu tư lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh tốt và chờ nhận cổ tức được rất nhiều nhà đầu tư áp dụng, trong đó có tỷ phú Warren Buffett. Bí quyết thành công của huyền thoại đầu tư này đó là kiếm tiền từ khi chọn mua cổ phiếu, chứ không phải chờ đến lúc chốt lời. Bởi ông Warren Buffett xác định mục tiêu ngay từ đầu là hưởng cổ tức và đầu tư dài hạn, chứ không đầu cơ “lướt sóng” ngắn hạn.

Chia sẻ về hình thức đầu tư này, chuyên gia chứng khoán Nguyễn Trọng Đình Tâm cho biết: “Đầu tư nhận cổ tức tiền mặt là phương pháp an toàn, bớt rủi ro hơn nhiều so với việc giao dịch liên tục trên thị trường và phù hợp cho nhà đầu tư giá trị trong thời gian đủ dài”.

Còn theo các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhận định, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất ngân hàng ở mức thấp, nhà đầu tư quan tâm hơn đến kênh đầu tư cổ phiếu với các mã chi trả cổ tức cao. Tuy nhiên, phải là cổ phiếu của các công ty có nguồn thu nhập ổn định, chính sách chi trả cổ tức tốt, lợi nhuận sau thuế trong năm 2023 vẫn khả quan.

Các chuyên gia tại Mirae Asset gợi ý một số cổ phiếu đáng quan tâm như CNG của Công ty cổ phần CNG Việt Nam, NT2 của Công ty cổ phần Điện lực Nhơn Trạch 2, PHR của Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa, PVI của Công ty cổ phần PVI…

Nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Như đã biết, chiến lược “săn” cổ tức có thể giúp nhà đầu tư hưởng lợi kép từ cổ tức và khả năng giá cổ phiếu tăng, nhất là khi lãi suất giảm mạnh. Tuy vậy, cơ hội hiện tại được đánh giá là không còn nhiều.

Một nhà đầu tư lâu năm chia sẻ, hiện không có quá nhiều công ty chi trả cổ tức cao và thị trường cũng đã phản ánh khả năng chi trả cổ tức vào giá cổ phiếu, tức giá đã tăng cũng như lựa chọn doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng đều đặn không phải điều dễ dàng. Có những doanh nghiệp dù kinh doanh tốt trong nhiều năm, nhưng cũng không đảm bảo sẽ duy trì điều đó trong tương lai, nên cần đánh giá triển vọng phát triển của doanh nghiệp một cách kỹ lưỡng.

Chuyên gia Mirae Asset chỉ ra những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức
Triển vọng doanh nghiệp vẫn là yếu tố quan trọng khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư

Bên cạnh đó, nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu sát ngày chốt danh sách hưởng quyền nhận cổ tức có thể sẽ gặp phải rủi ro “đu đỉnh”. Tuy được hưởng cổ tức nhưng có thể đối diện với nguy cơ thua lỗ do giá giảm, chưa kể đến việc cổ tức phải nộp thuế thu nhập 5%.

Nhà đầu tư trên lưu ý, một số doanh nghiệp hiện nay chi trả mức cổ tức rất cao, nhưng chỉ trong 1-2 năm kinh doanh thuận lợi hoặc có các khoản ghi nhận lãi đột biến. Trong trường hợp hoạt động kinh doanh không còn thuận lợi và có khó khăn xuất hiện thì có thể đẩy giá trị công ty giảm nhanh do lợi nhuận sụt giảm, đồng nghĩa giá cổ phiếu đi xuống và cổ tức cao không còn, như vậy nhà đầu tư mua cổ phiếu để hưởng cổ tức trước đó sẽ rơi vào “bẫy cổ tức”.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp chi trả cổ tức tiền mặt cao thường thuộc nhóm ngành “bình minh”, không có nhu cầu mở rộng, triển vọng tăng trưởng không còn nhiều, đồng nghĩa dư địa tăng giá cổ phiếu ở mức thấp và chia cổ tức đã đạt giới hạn. Với trường hợp lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp chịu sự cạnh tranh khốc liệt, việc hạn chế đầu tư mở rộng có thể khiến công ty đối mặt với nguy cơ lợi nhuận chuyển từ bão hòa sang suy giảm, dòng cổ tức theo đó sẽ giảm mạnh, giá cổ phiếu cũng giảm.

Giới phân tích nhìn nhận, cổ tức chỉ mang lợi nhuận kỳ vọng ở mức vừa phải chứ không phải làm giàu nhanh nên chiến lược này phù hợp với những nguwoif coi đầu tư chứng khoán là một kênh sinh lời bền vững, không thích hợp những người ưa mạo hiểm.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC từng khuyến nghị, nhà đầu tư “lướt sóng” không nên mua cổ phiếu trước khi chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức 4-5 ngày, vì đây là thời điểm cổ phiếu cao. Ngoài ra, thời điểm bán ra cũng cần cân nhắc vì sau khi giá cổ phiếu bị điều chỉnh, nhịp giảm có thể kéo dài, dễ dàng lấy đi thành quả mà nhà đầu tư kiếm được từ cổ tức, thậm chí còn khiến nhà đầu tư bị lỗ. “Điều quan trọng nhất, nhà đầu tư phải chọn được những doanh nghiệp có khả năng chi trả cổ tức bền vững”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Còn theo ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS cho rằng, nhà đầu tư nên mua vào mã có cổ tức tốt thuộc nhóm VN30 bởi đây là nhóm khá “nhạy” với thị trường. Khi thị trường phục hồi, đây sẽ là nhóm hồi phục đầu tiên, nhà đầu tư có thể hưởng “lãi kép”.