Thị trường bán lẻ đón mùa mua sắm cuối năm

Cuối năm sẽ diễn ra hàng loạt các lễ hội lớn, tiệc công ty, hội họp gia đình hay bạn bè. Vì vậy, nhìn chung đây sẽ là thời điểm mà nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng năm 2023 của Tổng cục Thống kê, cho thấy hoạt động thương mại dịch vụ tháng 11 đã diễn ra một cách sôi động nhằm chuẩn bị phục vụ cho những dịp lễ lớn cuối năm nay và chào mừng năm mới 2024.

Tính chung 11 tháng cuối năm 2023, ước tính tổng mức bán lẻ h0àng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 5,66 triệu tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4,42 triệu tỷ đồng, chiếm tới 78% tổng mức.

Có nên giữ cổ phiếu MSN trong dài hạn?
Cuối năm là thời điểm mà nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao

Các chuyên gia kinh tế nhận định, phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ đều mong đợi tới cuối năm vì đây là một dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, cũng là giai đoạn có thể đóng góp tới 30 - 40% doanh số cả năm.

Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị, nhiều chương trình khuyến mãi đang được áp dụng trong từng tuần, từng tháng và hàng loạt chính sách đặc biệt nhằm kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, từ nay tới Tết Nguyên đán 2024, các bộ, ngành, địa phương sẽ liên tục đẩy mạnh tiêu dùng hàng hóa hơn nữa thông qua những hoạt động kích cầu. Trong đó có đẩy mạnh chi tiêu công, giảm thuế VAT nhằm hỗ trợ sản xuất, đi cùng với bình ổn thị trường.

Qua đó, các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ như Masan Group có thể hưởng rất nhiều lợi ích từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào mùa mua sắm cuối năm và dự kiến tăng trưởng doanh thu.

Thực tế, điều này cũng phản ánh rõ trong báo cáo tài chính mới nhất của doanh nghiệp này, khi doanh thu thuần 9 tháng năm 2023 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 57.470 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (NPAT Pre - MI) là 1.353 tỷ đồng.

Có nên giữ cổ phiếu MSN trong dài hạn?
Các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ như Masan Group có thể hưởng rất nhiều lợi ích từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao cuối năm

Về mảng kinh doanh tiêu dùng, gồm WinCommerce, Masan Consumer Holdings, Masan MEATLife và Phúc Long Heritage đều cho thấy lợi nhuận trước EBIT tăng trưởng 45,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ.

Như vậy, khi thị trường bán lẻ ngày càng sôi động vào dịp cuối năm cũng được kỳ vọng trở thành chất xúc tác tích cực góp phần thúc đẩy tăng giá cổ phiếu MSN trong thời gian tới.

Loạt tin tức cực cho thị trường tài chính

Theo thông tin từ Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày 12/12, CPI trong tháng 11 của nền kinh tế số 1 thế giới đã tăng 3,1% so với cùng kỳ, khớp với dự báo của nhiều chuyên gia và thấp hơn mức 3,2% của tháng trước đó.

Đồng thời, vào ngày 14/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông tin sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện hành. Cơ quan này đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng họ đã kết thúc chiến dịch tăng lãi suất, dự kiến sẽ tiến hành 3 đợt cắt giảm trong năm 2024.

Việc FED quyết định giữ nguyên lãi suất đã làm giảm mức hấp dẫn của đồng USD, giúp Việt Nam giảm được áp lực về tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự đoán, sẽ có thêm cơ sở tập trung kích thích kinh tế, thúc đẩy tín dụng hay thậm chí có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Với diễn biến vĩ mô đã được ổn định lại, kỳ vọng nền kinh tế và lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết cho thấy xu hướng phục hồi ngày càng rõ nét của thị trường chứng khoán vào tháng cuối cùng của năm 2023.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu VN30 đang cho thấy những diễn biến tích cực hơn so với Vn-Index, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan cũng ghi nhận đà phục hồi trong giai đoạn vừa qua.

Có nên giữ cổ phiếu MSN trong dài hạn?
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan trong 9 tháng đầu năm

Cụ thể, phiên ngày 7/12 cho thấy khối ngoại bán ròng đến 102,15 tỷ đồng, kết phiên cổ phiếu MSN tăng 2,25%. Vào ngày 8/12, cổ phiếu này tiếp tục tăng mạnh thêm 4,25% với thanh khoản đột biến gấp 5 lần trung bình 5 phiên liên tiếp dù khối ngoại vẫn đang trong đà bán ròng nhẹ 26,29 tỷ đồng.

Ngoài ra, số thiệu thống kê trong 3 tháng gần đây, cho thấy tốc độ bán ròng cổ phiếu MSN từ các nhà đầu tư nước ngoài giảm đáng kể, giá trị bán ròng trong tháng 11 chưa bằng 1/3 so với tháng trước đó, tiếp tục giảm tính đến phiên giao dịch ngày 13/12.

Theo đó, tổng giá trị bán ròng cổ phiếu MSN của khối ngoại trong tháng 10 là 636,2 tỷ đồng, sang tháng 11 giảm mạnh xuống còn 274,6 tỷ đồng, tương đương mức giảm tới 361,6 tỷ đồng.

Khối ngoại giảm đà bán ròng, cùng với kết quả kinh doanh của Masan dự báo tích cực trong các tháng cuối năm, bên cạnh đó là sự tham gia đầu tư 250 triệu USD của tổ chức tài chính quốc tế Bain Capital đều là các chất xúc tác tích cực giúp cổ phiếu MSN tăng giá trong thời gian tới.

Nhìn về trung hạn, theo báo cáo của VietCap, dự kiến ngành bán lẻ tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn đầu năm 2024. Báo cáo cho thấy quan điểm lạc quan về triển vọng của mảng tiêu dùng hàng đầu và phạm vi hoạt động rộng khắp của Masan.

Thời gian tới, Masan sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam về dài hạn. Từ đó, VietCap khuyến nghị nên mua MSN với giá mục tiêu gần nhất là 80.000VND/cổ phiếu.