Thời gian qua, thị trường bất động sản đã nhận được khá nhiều thông tin tích cực, giúp cho thị trường ấm hơn so với thời điểm đầu năm.

Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, đặc biệt là quy định về trình tự, thủ tục triển khai các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, khu đô thị mới để đảm bảo các luật này sẽ có hiệu lực đồng bộ, tránh những khoảng trống pháp lý xảy ra.

Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung nghiên cứu, đưa ra các chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành riêng cho các dự án bất động sản có tính khả thi. Đồng thời, đẩy mạnh quá trình giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những thông tin này hàng loạt các chính sách chỉ đạo, điều hành khác cũng được đưa ra để hỗ trợ, khơi thông dòng vốn và tính pháp lý trên thị trường bất động sản. Những động thái này đã khiến cho cổ phiếu ngành này diễn biến tích cực hơn. Một số cổ phiếu tăng mạnh bất chấp thực tế thị trường và nền kinh tế có nhiều biến động tiêu cực.

Có nên xuống tiền mua cổ phiếu bất động sản giữa thời điểm giá “giằng co”
Cổ phiếu ngành bất động sản có dấu hiệu tăng ở thời điểm hiện tại

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI đưa ra nhận định từ tháng 2, tháng 3 đến thời điểm hiện tại giá cổ phiếu bất động sản đã bật tăng trở lại.

Ông Đức lý giải trong khoảng thời gian từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, câu chuyện về trái phiếu doanh nghiệp đã diễn ra rất phức tạp, rủi ro cao và có thể dẫn đến việc rủi ro của cả hệ thống doanh nghiệp và phá sản hàng loạt nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ.

Thị trường cũng bị ảnh hưởng rất mạnh với những tin tức này, khiến cho giá cổ phiếu bất động sản cũng giảm do tâm lý của các nhà đầu tư thay đổi.

Tuy nhiên, từ tháng 3 năm nay Chính phủ đã đưa ra chính sách hỗ trợ trong ngắn hạn, vì đẩy lùi tiến độ thanh toán trong 2 năm. Chính phủ đã nỗ lực hỗ trợ trong việc hạ lãi suất, cho phép ngân hàng cơ cấu lại nợ, không phải trích lập dự phòng, thúc đẩy gỡ vướng khung pháp lý cho một số dự án để tháo gỡ những khó khăn thị trường đang gặp phải.

Không chỉ những người làm trong lĩnh vực bất động sản mà những lĩnh vực khác cũng hi vọng sự “trở lại” của bất động sản. Đây cũng chính là nút tháo gỡ liên quan đến nhiều ngành nghề khác trên thị trường.

Tuy nhiên, để đạt được điều này sẽ còn rất nhiều khó khăn khi ngành bất động sản vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề bất cập.Trước tiên các dự án bất động sản được hỗ trợ để tháo gỡ vướng mắc nhưng lại không có tính phổ biến trên diện rộng mà chỉ áp dụng với một vài dự án nhất định còn lại vẫn đóng băng. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp vẫn đang bất động chẳng thể làm gì với khối tài sản của mình, trong khi các chi phí vốn, áp lực trả nợ vẫn còn đó.

Có nên xuống tiền mua cổ phiếu bất động sản giữa thời điểm giá “giằng co”
Để chọn mua cổ phiếu bất động sản cần phải có sự tính toán kĩ lưỡng

Ông Đức đưa ra một vài phương án giải quyết để khơi thông ngành là doanh nghiệp có thể thực hiện xây dựng, bán hàng cho người mua, lấy tiền thanh toán nợ cho ngân hàng. Nếu không doanh nghiệp nên thanh lý bớt tài sản để trả nợ ngân hàng, trả nợ trái phiếu. Tuy nhiên, 2 phương án này đều khó thực hiện trong thời gian trước mắt.

Cũng theo chuyên gia, ngành bất động sản luôn có nhu cầu sử dụng từ phía người dân, bởi lẽ lượng cung ở Việt Nam vẫn còn khá kén chọn người tiêu dùng, không phải ai cũng đủ khả năng để mua một ngôi nhà, chung cư nên việc được sở hữu một khối bất động sản vẫn luôn khiến nhiều người ao ước.

Do đó, ông Đức nhận định điều quan trọng nhất là phải có sản phẩm, mà để có được điều này thì khung pháp lý phải được giải quyết, dự án phải được cấp phép, chủ đầu tư phải xây sản phẩm mới, bán được hàng, giá hợp lý... thì thị trường mới được khơi thông.

Ở thời điểm hiện tại chuyên gia đánh giá thị trường vẫn còn rất nhiều khó khăn, rủi ro về thanh toán, không trả được nợ. Đây chưa phải thời điểm tốt để xem xét, đánh giá cổ phiếu bất động sản. Ông nhận định: “Chúng tôi chỉ thoải mái hơn đối với ngành này từ giữa năm sau”.

Cùng quan điểm, ông Đinh Đức Minh - Giám đốc Đầu tư, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital cũng cho rằng tốc độ phục hồi của thị trường bất động sản vẫn còn chậm, nên để kì vọng vào số lượng giao dịch như thời kì 2020 – 2021 là một điều rất khó.

Yếu tố quan trọng nhất để thị trường BĐS phục hồi kinh doanh là vấn đề pháp lý dự án. Hiện tại, nhiều dự án bị bỏ dở vì vướng pháp lý, nếu không thể giải quyết thì ngân hàng không được phép cho vay, người mua nhà cũng không yên tâm. Điều kiện pháp lý phải được giải quyết thì doanh nghiệp mới yên tâm để phục hồi tình hình kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Về cổ phiếu, ông Minh nhận định mức giá hiện tại không đắt mà cũng không rẻ. Từ đầu năm tới nay, nhiều cổ phiếu đã tăng giá, nhất là giai đoạn ngân hàng hạ lãi suất liên tục. Nếu nhìn vào giá hiện tại thì cổ phiếu vẫn cao hơn mức đầu năm, tương đương với trước Covid-19 nên không hề rẻ trong khi thị trường đã yếu đi rất nhiều.

Với những nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu bất động sản, chuyên gia của VinaCapital khuyến nghị nhà đầu tư có thể mua và chờ đợi trong một thời gian dài. Còn trong ngắn hạn thì thị trường sẽ vẫn diễn biến chậm, còn nhiều khó khăn hơn nên không nên vội vàng đưa ra quyết định.