Theo như báo cáo được cập nhật mới nhất, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục đầu tư của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) - Dragon Capital (NAV lên đến 1,7 tỷ USD) tại ngày 14/12 với tỷ trọng 9,14%. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên cổ phiếu HPG trở về top 1 sau 2 năm.

Cuối năm 2021, cổ phiếu HPG của Hòa Phát chiếm hơn 12% NAV của VEIL. Tuy nhiên, quỹ ngoại này trong năm 2022 liên tục bán ròng cổ phiếu của ông lớn ngành thép Việt. Thậm chí, vào nửa đầu tháng 11 năm 2022, Hòa Phát còn bị rơi khỏi top 10 khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của VEIL. Cũng vào thời điểm đó, ‘cá mập’ ngoại này nắm giữ chưa đến 78 triệu cổ phiếu HPG.

Cổ phiếu Hòa Phát trở lại vị trí quán quân trong danh mục đầu tư của “siêu cá mập” ngoại
Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục đầu tư của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) - Dragon Capital

Không lâu sau, quỹ ngoại VEIL đã trở lại và gom mạnh cổ phiếu HPG, đặc biệt là trong giai đoạn từ tháng 12/2022 đến giữa tháng 1/2023. Tính ở thời điểm ngày 14/12, khoản đầu tư của VEIL vào Tập đoàn Hòa Phát có giá trị rơi vào khoảng 156 triệu USD, tương đương với khoảng 140 triệu cổ phiếu. Ước tính, VEIL trong hơn 1 năm qua đã mua ròng tổng cộng 62 triệu cổ phiếu HPG.

Thực tế cho thấy, Hòa Phát trong nhiều năm qua vẫn luôn sở hữu vị thế đầu ngành và quy mô giao dịch lớn. Vì thế, Tập đoàn của Chủ tịch Trần Đình Long không chỉ lọt vào ‘mắt xanh’ của VEIL mà còn là lựa chọn yêu thích của nhiều quỹ ngoại lớn khác như VinaCapital, LionGlobal Vietnam Fund...

Cổ phiếu Hòa Phát trở lại vị trí quán quân trong danh mục đầu tư của “siêu cá mập” ngoại
Tính ở thời điểm ngày 14/12, khoản đầu tư của VEIL vào Tập đoàn Hòa Phát có giá trị rơi vào khoảng 156 triệu USD, tương đương với khoảng 140 triệu cổ phiếu

Cổ phiếu HPG cũng thường xuyên nằm trong rổ những chỉ số quan trọng, điển hình như VN30, MVIS Vietnam Local Index, FTSE Vietnam Index, FTSE Vietnam 30 Index,... Đương nhiên, HPG cũng sẽ có tỷ trọng nhất định trong danh mục của các ETF lớn gồm Fubon ETF, V.N.M ETF, FTSE Vietnam ETF,...

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 7/2023, HPG từng có 9 tháng liên tiếp được khối ngoại mua ròng mạnh. Trong những tháng gần đây, dù xu hướng này đã đảo chiều nhưng cổ phiếu của ‘ông lớn’ ngành thép Việt vẫn là cái tên được mua ròng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán tính trong khoảng thời gian từ đầu 2023 đến nay, giá trị ước tính là gần 3.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu Hòa Phát trở lại vị trí quán quân trong danh mục đầu tư của “siêu cá mập” ngoại
Tập đoàn của Chủ tịch Trần Đình Long không chỉ lọt vào ‘mắt xanh’ của VEIL mà còn là lựa chọn yêu thích của nhiều quỹ ngoại lớn khác

VNDirect: Hòa Phát đang có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực

Thời điểm hiện tại, Hòa Phát đang là tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long chủ yếu hoạt động trong 5 lĩnh vực chính, bao gồm: Gang thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng), Sản phẩm thép (ống thép, tôn mạ kẽm, thép dây cán nóng, vỏ container và thép dự ứng lực), Nông nghiệp, Bất động sản và Điện máy gia dụng.

Trong đó, lĩnh vực cốt lõi là sản xuất thép khi chiếm đến 90% tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát. Hiện tại, tập đoàn này đang là nhà sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á với công suất trên 8,5 triệu tấn thép thô/năm. Ngoài ra, Hòa Phát cũng là cái tên nắm giữ thị phần số 1 Việt Nam về thép xây dựng và ống thép; nằm trong top 5 nhà sản xuất tôn mạ lớn nhất Việt Nam.

Hòa Phát hiện có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, trong đó có 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương, công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm. Tập đoàn còn có 1 lò điện tại Hưng Yên chuyên phục vụ việc sản xuất thép từ phế liệu với công suất 400.000 tấn thép/năm. Sản lượng bán hàng của Hòa Phát trong những tháng gần đây đang có sự hồi phục rõ rệt sau khi chạm đáy vào đầu năm 2023.

Cổ phiếu Hòa Phát trở lại vị trí quán quân trong danh mục đầu tư của “siêu cá mập” ngoại
Cính riêng trong tháng 11 năm nay, Hòa Phát đã sản xuất được 623.000 tấn thép thô, đi ngang so với tháng liền trước

Chỉ tính riêng trong tháng 11 năm nay, tập đoàn này đã sản xuất được 623.000 tấn thép thô, đi ngang so với tháng liền trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao, phôi thép tăng 12% so với tháng 10, so với cùng kỳ năm 2022 đã tăng 60% và đạt 709.000 tấn - mức sản lượng bán cao nhất trong 20 tháng gần đây.

Lũy kế 11 tháng đầu năm, Hòa Phát sản xuất tổng cộng hơn 6 triệu tấn thép thô, so với cùng kỳ đã giảm 14%. Sản lượng bán hàng của các sản phẩm thép cũng giảm 10%, đạt 5,96 triệu tấn. Trong đó, sản lượng của thép xây dựng và thép chất lượng cao là 3,3 triệu tấn, giảm 15% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất khẩu thép xây dựng và thép chất lượng cao đạt 695.000 tấn, so với cùng kỳ đã giảm 37%. Ngoài ra, sản lượng phôi thép cung cấp cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm là 109.000 tấn.

Hiện nay, giá bán thép xây dựng trong nước cũng đang có xu hướng hồi phục. Liên quan đến vấn đề này, VCBS đánh giá, sự phục hồi của giá thép chủ yếu là nhờ giá đầu vào tăng cao, cộng thêm những kỳ vọng ngắn hạn đối với thị trường thép Trung Quốc phần nào đã tác động đến giá thép Việt Nam.

Đối với triển vọng trong giai đoạn 2024 - 2025, VNDirect đánh giá Hòa Phát đang ghi nhận nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Theo dự báo của công ty chứng khoán này, doanh thu của Hòa Phát năm 2024 sẽ đạt 130.145 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 14.202 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 120% so với năm 2023. Đến năm 2025, lợi nhuận ròng của Hòa Phát ước đạt 23.316 tỷ đồng.