Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp và xu hướng giảm, thanh khoản giảm mạnh

Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10 (2/10 - 6/10), thị trường chứng khoán tiếp tục bị bao trùm bởi sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm giá mạnh khi có tới 24/27 mã giảm giá. Trong đó, NVB là mã giảm nhiều nhất với mức -9,9%, khi chỉ còn dao động ở mức 11.800 đồng/cp. Thậm chí vào thời điểm giữa tuần có thời điểm cổ phiếu của ngân hàng này xuống dốc ở mốc 11.000 đồng, đây là mức thấp kỉ lục của cổ phiếu này trong hơn 2 năm trở lại đây.

Các cổ phiếu khác thuộc nhóm ngân hàng cũng phải điều chỉnh với mức tương đối lớn như ABB, TPB, EIB đều giảm trên 5%. Thậm chí, những ngân hàng có vốn hoá lớn như BID, TCB, CTG cũng không nằm ngoài guồng quay này với mức giảm dao động từ 4,5 - 4,8%.

Ở chiều ngược lại vẫn có 3 mã cổ ngân hàng tăng giá trong tuần là STB, BVB và MSB. Tuy nhiên, những mã cổ phiếu này tăng không đáng kể chỉ nhích nhẹ 1% so với tuần trước. Đây là điều dễ hiểu khi cổ phiếu toàn ngành rơi vào trạng thái giảm liên tục.

Từ đầu tháng 9 đến nay toàn thị trường chứng khoán không quá khởi sắc, vì thế nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường khi có nhiều tuần giảm liên tục mà chưa thể tăng đều trở lại.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua bước vào đà giảm mạnh
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm giá

Sự sụt giảm liên tục cũng khiến cho nhóm cổ phiếu được mệnh danh là “vua” của các loại cổ phiếu bị ảnh hưởng. Cụ thể, trong 5 phiên giao dịch gần nhất đã có tổng cộng 592 triệu cổ phiếu ngân hàng được trao đổi giữa các nhà đầu tư, tương ứng với lượng giá trị giao dịch đạt hơn 12.200 tỷ đồng, so với tuần trước giảm hơn 30% và thấp hơn gần 50% so với mức trung bình tuần của tháng 8.

Trong đó, cổ phiếu STB tiếp tục đứng đầu toàn ngành về tính thanh khoản với giá trị đạt hơn 2.700 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi giá trị giao dịch của cổ phiếu xếp vị trí thứ hai là VPB. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch này vẫn thấp hơn so với tuần trước 27%. Ngoài hai mã cổ phiếu STB và VPB, thì chỉ còn TCB có giá trị giao dịch đạt trên 1.000 tỷ đồng tuần vừa rồi.

Với một tuần giao dịch ảm đạm các nhà đầu tư nước ngoài đã chọn giải pháp bán ròng các mã cổ phiếu như 123 tỷ đồng cổ phiếu CTG và 81 tỷ đồng VPB, 40 tỷ đồng VCB. Ngược lại họ cũng không mua ròng cổ phiếu nào quá 20 tỷ đồng.

Xu hướng này cũng diễn ra với nhóm tự doanh các công ty chứng khoán khi nhóm này bán ròng 138 tỷ đồng cổ phiếu EIB, 66 tỷ đồng MBB và 34 tỷ đồng VPB. Tuy nhiên, khối tự doanh vẫn mua ròng vào 46 tỷ đồng STB.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua bước vào đà giảm mạnh
Giá trị giao dịch của các cổ phiếu ngân hàng gỉm mạnh

Nhiều chuyên gia dự đoán từ giờ đến cuối năm thị trường chứng khoán sẽ có sự khởi sắc, nhất là với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần phải thận trọng khi chọn mã cổ phiếu giao dịch.