Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế của toàn thị trường sụt giảm 17%, cho thấy khó khăn của nền kinh tế. Đa số các nhóm ngành đều chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh hoặc thua lỗ so với cùng kỳ. Nhiều kỳ vọng cho rằng kết quả kinh doanh quý III sẽ dần hồi phục dù nền kinh tế vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc rõ ràng.

Trong mùa báo cáo quý III sắp tới, nhóm ngành nào dự báo có thể hồi phục tốt? Thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ đối mặt với cơ hội và rủi ro như thế nào?

Theo ông Ngô Công Bình - Trưởng nhóm Phân tích cơ bản và chiến lược thị trường Chứng khoán Vietinbank (CTS), chứng khoán và bất động sản sẽ là những nhóm ngành hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất giảm.

Dự báo nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền trở lại sau quý III
Nhóm cổ phiếu nào sẽ thu hút dòng tiền trở lại sau quý III?

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản có thể thẩm thấu dần các chính sách từ chính phủ trong việc tập trung gỡ rối về pháp lý và nguồn vốn. Đối với nhóm chứng khoán, kết quả kinh doanh cũng sẽ được hưởng lợi từ việc thanh khoản cả thị trường vẫn duy trì ở mức cao và có diễn biến khả quan trong giai đoạn từ cuối quý II. Mng tự doanh và vay margin cũng được cải thiện.

Theo dự báo của chuyên gia CTS, các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành dầu khí sẽ có kết quả tích cực nhờ đà tăng giá của dầu từ mức 72 USD/thùng lên 94 USD/thùng. Bên cạnh đó, giá cho thuê giàn khoan và cho thuê tàu đang ghi nhận ở mức cao, giúp các công ty có được lợi nhuận tốt. Các hợp đồng điện gió, cung cấp thiết bị được ký kết, và các gói thầu của dự án Lô B - Ô Môn cũng có thể mang lại hiệu ứng tích cực đối với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong nhóm này.

Bên cạnh đó, nhóm hóa chất cũng hứa hẹn tăng khi giá phân bón và hóa chất tăng mạnh thời gian qua, cùng với việc Trung Quốc giảm nguồn cung ra ngoài.

Chuyên gia CTS nhận định: "Trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều dư địa tăng giá, dòng tiền sẽ tiếp tục xoay vòng quanh các nhóm cổ phiếu có câu chuyện, những nhóm cổ phiếu kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý 3 cải thiện nêu trên và chưa tăng giá quá mạnh sẽ thu hút dòng tiền tốt trong thời gian tới".

Theo ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, đơn hàng xuất khẩu hồi phục từ quý III trong bối cảnh vĩ mô thế giới dần cải thiện có thể giúp các nhóm ngành xuất khẩu như Xơ - sợi, Thuỷ sản hồi phục sau thời kỳ khó khăn do đơn hàng giảm.

Dự báo nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền trở lại sau quý III
Dự báo thời gian hồi phục kỳ vọng của những nhóm ngành xuất khẩu

Theo ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC, kết quả kinh doanh quý III khó có sự tăng trưởng vượt bậc bởi bối cảnh vĩ mô còn nhiều ẩn số. Tuy vậy, trong thời gian gần đây, những nhóm cổ phiếu tốt nhất là ngành năng lượng, hàng tiêu dùng thiết yếu và hàng hóa - tiện ích.

Chuyên gia DSC đánh giá: “Cổ phiếu hàng hóa, năng lượng hưởng lợi nhờ xu hướng chung của giá hàng hóa, còn các nhóm tiện tích, hàng tiêu dùng thiết yếu là lựa chọn ở vùng đỉnh và thời điểm thị trường giằng co. Đây cũng có thể là những gợi ý để chọn ngành và cổ phiếu”.

Ông Huy nhìn nhận các yếu tố nước ngoài có thể đã giảm bớt áp lực nhưng chứa thuận lợi cho tới khi Fed giảm lãi suất. Trong thời gian này, khả năng chịu đựng của nền kinh tế thế giới sẽ được kiểm định.

Bởi vậy, môi trường nới lỏng trong nước và đà hồi phục dần của nền kinh tế vẫn là động lực chủ yếu, sẽ quyết định trực tiếp tới xu hướng thị trường. Cùng với đó, những câu chuyện kỳ vọng từ KRX hay nâng hạng thị trường cũng sẽ là lực kéo quan trọng tại một số thời điểm nhất định.

P/E hay P/B hay định giá thị trường nhìn chung không rẻ, đặc biệt ở trong tình hình kinh tế như hiện nay. Bởi vậy, sẽ có cổ phiếu tiếp tục tăng, nhưng cũng có nhóm điều chỉnh.