Giá gạo vẫn đang ở mức cao

Theo VTV, ngày 22/9, giá gạo trên thị trường xuất khẩu tiếp tục đà giảm. Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, giá gạo xuất khẩu 5% tấm hiện đang ở mức 613 đến 617 USD/tấn, so với phiên 21/9 đã giảm 1 USD/tấn. Ngoài ra, giá gạo 25% tấm dao động ở quanh mốc 598 đến 602 USD/tấn, so với phiên liền trước đã giảm 6 USD/tấn. Nhìn chung, giá gạo xuất khẩu trong 2 tuần qua đã giảm đến hàng chục USD cho mỗi tấn.

Giá gạo vẫn ở mức cao, thị trường cuối năm sẽ ngày càng khởi sắc?
Bộ Công Thương nhận định, giá gạo hiện nay đã có xu hướng chững lại sau một khoảng thời gian tăng giá. Ảnh minh họa

Với những diễn biến ở trên, Bộ Công Thương nhận định, giá gạo hiện nay đã có xu hướng chững lại sau một khoảng thời gian tăng giá. Điều này diễn ra khi một số nước nhập khẩu có động thái kiềm chế lạm phát. Ví dụ, tại Philippines đã áp giá trần với gạo nội địa, dù chính sách này sau đó đã bị dỡ bỏ, hoặc Ấn Độ cũng cấm xuất khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung trong nước…

Tuy nhiên, nếu xét đến tận cuối năm nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn được duy trì ở mức cao. Nguyên nhân bởi, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường tiêu thụ lớn như Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và châu Phi… vẫn còn hiện hữu.

Trong khi đó, nguồn cung gạo từ những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như Ấn Độ hay Pakistan vẫn còn nhiều hạn chế. Chưa kể, mức độ biến động của giá gạo một phần dựa vào những biến số như: Tình hình thời tiết ảnh hưởng đến thời vụ, chính sách trong thời gian tới của các nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới (như Ấn Độ, Thái Lan)...

Giá gạo vẫn ở mức cao, thị trường cuối năm sẽ ngày càng khởi sắc?
Nếu Ấn Độ dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu gạo, biến động về giá sẽ nhanh chóng thấy được, đồng thời giá gạo sẽ giảm chóng mặt. Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam đang có lợi thế về mặt thị trường, song điều này vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, đặc biệt là thị trường Ấn Độ. Theo ông Hải, nếu như Ấn Độ dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu gạo, biến động về giá sẽ nhanh chóng thấy được, đồng thời giá gạo sẽ giảm chóng mặt.

“Do đó, chúng ta luôn luôn tính đến phương án có thể xảy ra trong việc dự trữ cũng như chúng ta ký kết hợp đồng và áp dụng điều khoản phù hợp, để phòng tránh rủi ro. Còn việc đảm bảo dự trữ lưu thông và đáp ứng yêu cầu của Nghị định 107 vẫn là yêu cầu hàng đầu mà các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải tuân thủ”, VTV dẫn lại lời ông Trần Thanh Hải bổ sung..

Thuận lợi cho các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, giá gạo hiện nay so với thời điểm trước dù đã giảm khoảng 10% nhưng vẫn ở mức tốt với bà con nông dân, đảm bảo được lượng hàng xuất khẩu ổn định. Xét về lâu dài, đây là một dấu hiệu giúp xác lập nên một cột mốc giá mới cho gạo Việt ở trên thị trường quốc tế.

Giá gạo vẫn ở mức cao, thị trường cuối năm sẽ ngày càng khởi sắc?
Từ cuối tháng 7 năm nay, giá gạo thế giới đã điều chỉnh tăng liên tục ngay khi Ấn Độ ban hành lệnh xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa

Từ cuối tháng 7 năm nay, giá gạo thế giới đã điều chỉnh tăng liên tục ngay khi Ấn Độ ban hành lệnh xuất khẩu gạo. Điều đáng nói, việc tăng giá quá nhanh đã khiến cho chuỗi cung ứng bị đứt gãy từ nông dân cho đến thương lái, cả nhà máy xay xát chế biến cho đến doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Những điều này đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu vấp phải hàng loạt khó khăn trong việc huy động nguồn hàng nhằm thực hiện các đơn hợp đồng đã ký. Khi giá nội cao hơn giá ngoại, các doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ nghiêm trọng. Vì thế, khi giá gạo xuất khẩu giảm đã khiến giá gạo trong nước trở nên ổn định hơn, từ đó tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc thu mua xuất khẩu.

Theo như ghi nhận trong ngày hôm qua (22/9), giá lúa nội địa đã ổn định hơn trước. Ví dụ, tại thị trường An Giang, giá lúa IR504 dao động quanh mốc 7.600 đến 7.800 đồng/kg, giá lúa OM 5451 ở mức 7.700 đến 7.800 đồng/kg, lúa Đài thơm 8 dao động quanh mốc 8.000 đến 8.100 đồng/kg trong khi giá lúa OM 18 ở mức 8.000 đến 8.200 đồng/kg.

Giá gạo vẫn ở mức cao, thị trường cuối năm sẽ ngày càng khởi sắc?
Từ trước đến nay, hoạt động mua bán lúa gạo giữa nông dân và doanh nghiệp gần như phụ thuộc vào hệ thống cò lái và thương lái. Ảnh minh họa

Giá lúa gạo trong nước ngày càng ổn định, kéo giá gạo xuất khẩu cũng ổn định theo. Từ trước đến nay, hoạt động mua bán lúa gạo giữa nông dân và doanh nghiệp gần như phụ thuộc vào hệ thống cò lái và thương lái. Do đó, để tránh chênh giá, cần xử lý thật nghiêm những trường hợp găm hàng, tăng giá và khiến cho thị trường bất ổn. Ngành gạo nếu như muốn phát triển bền vững cần phải duy trì được lợi ích hài hòa giữa các bên.

Nhằm góp phần tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu gạo từ nay cuối năm, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục phối hợp và các địa phương, nghiêm túc thực hiện duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu cũng như chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo đúng quy định Nghị định số 107, Chỉ thị số 24 ngày 5/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.