Sau khi sự kiện Hamas bất ngờ tấn công Israel làm dấy lên mối lo về cú sốc nguồn cung, giá đầu đã bật tăng và trở lại mốc 90 USD/ thùng. Vàng và USD - những tài sản an toàn khác cũng tăng giá mạnh.

Giá USD, vàng và dầu tăng vọt vì diễn biến căng thẳng tại Israel
Giá vàng và USD bật tăng vì lo ngại căng thẳng tại Trung Đông

Sau khi ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3 được ít ngày, cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng hơn 5%. Diễn biến tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc liệu xung đột lan rộng sang phần còn lại của khu vực Trung Đông không. Iran là nước giữa vai trò là nhà sản xuất dầu lớn và cũng là bên ủng hộ Hamas nên các nhà giao dịch dầu mỏ cũng chú ý tới nước này.

Giá USD, vàng và dầu tăng vọt vì diễn biến căng thẳng tại Israel
Xung đột tại Israel khiến giá vàng, USD, dầu bật tăng

Chuyên gia phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank of Australia cho biết tác động của xung đột là rất lớn và kéo dài lên thị trường dầu mỏ nếu như nguồn cung sụt giảm mạnh trong thời gian dài hay tình hình vận chuyển bị gián đoạn. Mặt khác, phản ứng giá sẽ chỉ mang tính tạm thời như những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Bên cạnh đó, nguồn cung dầu từ Iran sẽ gặp nhiều rủi ro nếu như các quốc gia phương Tây buộc tội tình báo Iran có liên quan tới vụ tấn công Hamas.

Giá USD, vàng và dầu tăng vọt vì diễn biến căng thẳng tại Israel
Giá dầu tăng 5%. Nguồn: Bloomberg

So với euro và đồng bảng Anh, đồng USD và yên Nhật tăng khá mạnh. Giá vàng mở cửa phiên đầu tuần ở châu Á tăng 1,2%. Kim loại quý này cũng đã chạm mốc thấp nhất từ tháng 3 vào tuần trước.

Trong bối cảnh nhà đầu tư đang tranh luận về việc liệu Fed có tăng thêm một lần lãi suất nữa trong năm nay không, giá dầu tăng cao kéo theo đà tăng của áp lực lạm phát.

Guillermo Santos, chuyên gia đang làm việc tại iCapital nhận định: “Bất kỳ gián đoạn nguồn cung nào cũng sẽ khiến giá dầu đắt đỏ hơn, gây ra những tác động tiêu cực đến lạm phát ở phương Tây và kéo theo lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian lâu hơn”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 30 năm đã lần lượt lên mức gần 4,9% và 5,1% - cao nhất kể từ năm 2007 vào ngày 6/10 (thứ 6 tuần trước). Trái phiếu trên toàn cầu đã bị bán tháo trong 5 tuần liên tiếp. Mặt khác, nhà đầu tư càng tin vào khả năng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất bởi báo cáo việc làm Mỹ tốt hơn so với dự báo.