Hoạt động giao dịch ký quỹ tạo nên những cơ hội tốt và nâng cao hiệu quả đầu tư cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường giao dịch hàng hóa. Chính vì thế, việc tìm hiểu giao dịch ký quỹ một cách cẩn trọng là điều vô cùng cần thiết để các nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận tốt, tránh được các rủi ro có thể xảy ra.

Trong thời gian qua, rất nhiều câu hỏi của các bạn đọc về hoạt động ký quỹ trong giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) được gửi về Báo Công Thương. Cụ thể như sau:

“Call Margin trong giao dịch hàng hóa là gì? Trường hợp nào thì tôi sẽ bị Call Margin?” - câu hỏi của bạn đọc Hồ Quỳnh Anh, đến từ Nghệ An.

“Tại sao trong một số trường hợp, giá tăng thì ký quỹ ban đầu tăng nhưng giá giảm thì ký quỹ lại không giảm?” - câu hỏi của bạn đọc Võ Trung Kiên, đến từ Phú Yên.

Hỏi đáp những vấn đề có liên quan đến hoạt động ký quỹ trong giao dịch hàng hóa
Trong thời gian qua, rất nhiều câu hỏi của các bạn đọc về hoạt động ký quỹ trong giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) được gửi về Báo Công Thương. Ảnh minh họa

Những điều cần biết về Call Margin trong giao dịch hàng hóa

Theo tìm hiểu, Call Margin hay còn được gọi là Gọi ký quỹ trong giao dịch hàng hóa, đây là tình trạng xảy ra khi giá trị ròng của các tài khoản giao dịch hàng hóa (TKGD) của nhà đầu tư không đủ để đảm bảo cho việc duy trì những vị thế mở mà nhà đầu tư đang nắm giữ trên TKGD.

Điều này đồng nghĩa với việc, khi giá trị ròng ký quỹ của tài khoản giao dịch dưới mức ký quỹ duy trì của TKGD, các nhà đầu tư sẽ bị nhận lệnh gọi ký quỹ, đồng thời sẽ bắt buộc phải nộp bổ sung ký quỹ đưa giá trị ròng ký quỹ lên lớn hơn hoặc là bằng mức ký quỹ ban đầu yêu cầu để có thể tiếp tục tham gia giao dịch.

Biến động ký quỹ trong giao dịch hàng hóa

Thực tế, ký quỹ là một khoản tiền hoặc là tài sản được sử dụng với mục đích đảm bảo việc thực hiện những nghĩa vụ trong hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn cũng như hợp đồng quyền chọn. Đây được coi là một đòn bẩy tài chính có tác dụng giúp các nhà đầu tư có thể tối ưu nguồn vốn có sẵn, từ đó đẩy lợi nhuận gia tăng.

Ngoài ra, Sở Giao dịch Hàng hóa tính toán ký quỹ của các sản phẩm sẽ dựa trên độ biến động của thị trường thay vào việc dựa trên độ tăng giảm giá của sản phẩm. Trong trường hợp giá của sản phẩm biến động mạnh, ký quỹ cũng sẽ được điều chỉnh với mục đích phản ánh đúng phần rủi ro tăng thêm. Ngược lại, trong trường hợp giá thành sản phẩm ít biến động hơn thì ký quỹ cũng không bị thay đổi nhiều vì đánh giá mức độ rủi ro giảm xuống.

Điều đáng nói, ký quỹ không phải là phương tiện nhằm điều hướng thị trường, cũng không phải là cách thức để khuyến khích hay ngăn cản hoạt động của các nhà đầu tư. Ngược lại, ký quỹ được thiết lập như một phần quan trọng trong công tác quản lý rủi ro để giúp các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường có thể giao dịch an toàn, hiệu quả.