“MXV hiện đang quản lý, giám sát các thành viên thông qua phương thức nào?” - câu hỏi từ bạn đọc Trần Văn Lộc (Hà Nội) và Nguyễn Minh Phương (Đà Nẵng).

“Trong trường hợp công ty của tôi được MXV cấp Chứng nhận tư cách thành viên nhưng vì một số lý do không triển khai được hoạt động giao dịch thì MXV sẽ xử lý như thế nào?” - câu hỏi của bạn đọc Lê Minh Hải (Quảng Ninh).

Phương thức quản lý, giám sát hoạt động thành viên của MXV

Hiện nay, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) đã và đang triển khai 2 hình thức quản lý và giám sát đối với các thành viên thị trường như sau:

Quản lý, giám sát định kỳ: Hoạt động này sẽ được tiến hành thông qua hoạt động báo cáo, công bố thông tin định kỳ của các đối tượng giám sát.

Hỏi đáp những vấn đề về việc quản lý, giám sát thành viên của MXV
Hiện nay, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) đã và đang triển khai 2 hình thức quản lý và giám sát đối với các thành viên thị trường. Ảnh: Báo Công Thương

Quản lý, giám sát bất thường: MXV thực hiện quản lý giám sát hoạt động của thành viên thông qua các báo cáo, công bố thông tin bất thường của thành viên.

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) thành lập Đoàn kiểm tra (định kỳ hoặc bất thường) để kiểm tra hoạt động của thành viên, giám sát trực tiếp tại Trụ sở/Chi nhánh/Văn phòng đại diện của thành viên. Trong trường hợp phát hiện thành viên có dấu hiệu vi phạm, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam sẽ có hình thức xử lý kịp thời theo Quy chế cũng như Quy định xử lý vi phạm thành viên đã ban hành.

Biện pháp xử lý khi thành viên được cấp chứng nhận nhưng không triển khai giao dịch

Theo như quy định Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp Chứng nhận tư cách thành viên, thành viên (bao gồm cả thành viên kinh doanh lẫn thành viên môi giới) phải triển khai hoạt động giao dịch qua hệ thống giao dịch của MXV.

Trong trường hợp thành viên không đáp ứng được điều kiện này, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) sẽ ban hành Quyết định chấm dứt tư cách thành viên, đồng thời công bố thông tin toàn thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng kể từ đây, thành viên không còn quyền hoạt động giao dịch cũng như môi giới hàng hóa qua MXV.