Hầu hết thắc mắc đều muốn hiểu hơn về cách chọn lựa thành viên phù hợp để mở tài khoản giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).

“Hiện nay đã có bảng xếp hạng các thành viên hay chưa? Nếu có thì đang công bố ở đâu và dựa vào tiêu chí nào?” - câu hỏi của bạn đọc Phan Mạnh Hùng, đến từ Hà Nội.

“Bảng xếp hạng thành viên sẽ khích lệ các thành viên có thứ hạng cao, nhưng liệu có ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên có thứ hạng thấp hay không?” - câu hỏi của bạn đọc Trần Thị Phương (Thanh Hóa).

Hỏi đáp về việc Đánh giá và Xếp hạng thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)
Hầu hết thắc mắc đều muốn hiểu hơn về cách chọn lựa thành viên phù hợp để mở tài khoản giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, đã có bảng xếp hạng nào để đánh giá năng lực của các thành viên hoạt động trên Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam hay chưa?

Theo Báo Công Thương, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam kể từ năm 2021 đã công bố Top 5 thành viên sở hữu thị phần môi giới hàng hóa lớn nhất tại Việt Nam theo quý và theo năm. Thông tin này đã được công bố một cách rộng rãi trên tất cả những phương tiện thông tin đại chúng, website và fanpage của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).

Trong năm 2022, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đã tiến hành triển khai công tác đánh giá và xếp hàng Thành viên. Hoạt động này diễn ra định kỳ hàng năm hoặc là theo nhu cầu đánh giá Thành viên bất thường của MXV. Cụ thể, hoạt động đánh giá xếp hạng sẽ diễn ra vào đầu năm liền kề của năm đánh giá, hoặc là theo thông báo đã được Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) ban hành đối với việc tổ chức đánh giá Thành viên. Ngoài ra, nội dung này cũng được quy định rõ trong Bộ tiêu chí đánh giá Thành viên Kinh doanh của MXV. Theo dự kiến, MXV đã công bố bảng xếp hạng thành viên năm 2022 trong quý 2 năm nay.

Hỏi đáp về việc Đánh giá và Xếp hạng thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam kể từ năm 2021 đã công bố Top 5 thành viên sở hữu thị phần môi giới hàng hóa lớn nhất tại Việt Nam theo quý và theo năm. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, Top 5 thành viên trong bảng xếp hạng Thành viên không đồng nghĩa với việc đây cũng là Top 5 thị phần môi giới hàng hóa. Đồng thời, Top 5 thị phần môi giới còn được đánh giá dựa trên khối lượng giao dịch hàng hóa tại thành viên. Đối với việc xếp hạng Thành viên, hoạt động và khối lượng giao dịch của thành viên chỉ là một tiêu chí trong số rất nhiều các tiêu chí để đánh giá và xếp hạng một Thành viên của MXV.

Khi xếp hạng các Thành viên sẽ áp dụng những tiêu chí nào?

Khi xếp hạng các Thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, những tiêu chí xếp hàng sẽ gồm có: Tài chính, Hoạt động và Quản trị Doanh nghiệp. Đặc biệt, những tiêu chí này sẽ được đánh giá một cách công bằng, minh bạch và chi tiết nhất.

Đồng thời, việc đánh giá và xếp hạng thành viên mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác ổn định thị trường cũng như tiêu chuẩn hóa các Thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo nên một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và hiệu quả.

Thông qua những tiêu chí đánh giá này, những Thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ cũng như tính hiệu quả trong quá trình hoạt động của các thành viên, từ đó thu hút sự quan tâm nhiều hơn của các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam.

Bảng xếp hạng thành viên sẽ khích lệ các thành viên có thứ hạng cao, nhưng có ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên có thứ hạng thấp hay không?

Nếu xét về mặt lý thuyết, việc công bố bảng xếp hạng thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có thể sẽ ảnh hưởng đến thị phần môi giới của các Thành viên thị trường. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm cần thiết với mục đích tiêu chuẩn hóa thị trường giao dịch hàng hóa nói chung cũng như chất lượng hoạt động ở các thành viên này nói riêng.

Hỏi đáp về việc Đánh giá và Xếp hạng thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)
Việc công bố bảng xếp hạng thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có thể sẽ ảnh hưởng đến thị phần môi giới của các Thành viên thị trường. Ảnh minh họa

Những tiêu chí để đánh giá, xếp hạng thành viên được đưa ra với mục đích bao quát cũng như đánh giá toàn bộ hoạt động của thành viên, mục đích xây dựng một thị trường bền vững, minh bạch và hiệu quả, từ đó hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình tham gia thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thành viên có thể thu hút khách hàng từ sự uy tín và chất lượng được đảm bảo nhất.

Ngoài ra, các thành viên có xếp hạng thấp tương đương với việc thành viên đó có hoạt động kém hiệu quả hoặc có mức độ an toàn tài chính thấp hoặc hệ thống quản trị, mức độ tuân thủ không cao. Điều này dẫn đến các rủi ro trong quá trình hoạt động và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình giao dịch.

Tuy nhiên, việc lựa chọn thành viên để tiến hành mở tài khoản giao dịch là quyết định của khách hàng đi cùng với đó việc thành viên xếp hạng thấp hay không sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả và hoạt động giao dịch của khách hàng. Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) sẽ cố gắng đảm bảo quyền lợi của khách trong quá trình tham gia giao dịch tại thành viên; do đó khách hàng vẫn có thể tin tưởng mở tài khoản giao dịch tại bất kỳ thành viên nào của MXV. Đáng chú ý, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam sẽ đáp ứng trong quyền hạn và trách nhiệm của mình đối với những đề xuất của tất cả thành viên thị trường nhằm tạo tính cạnh tranh công bằng và bình đẳng giữa các thành viên.