Tại báo cáo triển vọng bất động sản nhà ở năm 2024, VCBS dự báo thị trường chưa thể sôi động lại trong năm 2024, vì cần chờ thêm những động lực về nguồn cung, giải quyết sự lệch pha cung cầu, tiếp cận vốn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự phân hóa mạnh mẽ bắt đầu xuất hiện từ năm 2024 giữa các khu vực, phân khúc, doanh nghiệp.

Theo VCBS, một số doanh nghiệp bất động sản rất khó khăn về thanh khoản có thể phải chấp nhận rời thị trường, hoặc chuyển sang danh mục dự án/mảng kinh doanh nhằm xử lý các nghĩa vụ nợ.

Khuyến nghị đầu tư 4 mã cổ phiếu bất động sản năm 2024
4 cổ phiếu bất động sản tiềm năng trong năm 2024 là VHM, NLG, TCH và CSC

Những doanh nghiệp quy mô lớn có dự án bị tắc pháp lý, nhưng vốn vẫn tích cực thì được hỗ trợ để tránh rủi ro nợ xấu và tình trạng dự án treo nhiều năm. Nhưng một số doanh nghiệp dự báo họ khó khôi phục lại vị thế và quy mô phát triển như trước đây.

VCBS thì cho rằng, một số doanh nghiệp có thể bứt phá trong chu kỳ mới nếu tận dụng giai đoạn thanh lọc và phân hóa của thị trường. Đó là các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính mạnh, sử dụng nợ vay hợp lý, hiệu quả, ít vướng pháp lý, có năng lực đấu thầu và triển khai dự án một cách bài bản, tạo giá trị gia tăng tốt nhất cho sản phẩm; Các sản phẩm hay địa bàn kinh doanh phù hợp với thị hiếu thị trường, có khả năng thu hút dân cư đông đúc.

Theo đó, VCBS khuyến nghị đầu tư 4 cổ phiếu bất động sản tiềm năng trong năm 2024 là VHM, NLG, TCH và CSC.

Khuyến nghị đầu tư Vinhomes (VHM) với giá mục tiêu 56.549 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ tăng giá 40,3%.

Vinhomes đang có sức khỏe tài chính và nguồn lực kinh doanh tốt kể cả trong giai đoạn khó khăn của thị trường. Vị thế doanh nghiệp vững chắc, hưởng lợi từ xu hướng phát triển chung của ngành.

Các đại đô thị ven Vành đai 4 Hà Nội được kỳ vọng cung cấp thêm nguồn cung lớn trong vài năm tới, gồm Vinhomes Wonder Park (Đan Phượng) và Vinhomes Cổ Loa (Đông Anh), Vinhomes Ocean Park 2&3;

Khuyến nghị đầu tư Nam Long (NLG) với giá mục tiêu 45.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ tăng giá 22,6%.

Nam Long phát triển các sản phẩm phân khúc vừa túi tiền, phù hợp với nhu cầu ở thực nên sẽ sớm phục hồi ở thị trường chung. Các sản phẩm được săn đón trong giai đoạn thị trường khó khăn là Ehome và Ehome S.

Doanh nghiệp có chiến lược hợp lý khi kết nối với những đối tác nước ngoài cùng tham gia phát triển dự án.

Tình hình tài chính của Nam Long lành mạnh, tỷ lệ nợ ròng trên tổng tài sản chỉ 7,8% vào cuối quý III. Đây là một trong những doanh nghiệp BĐS trên sàn sở hữu đòn bẩy tài chính lành mạnh nhất.

Khuyến nghị đầu tư Hoàng Huy (TCH) với giá mục tiêu 15.575 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ tăng giá 18,4%.

Hải Phòng được kỳ vọng là một trong những thị trường BĐS phục hồi sớm nhất, thành phố sở hữu nhiều dư địa phát triển dài hạn. Với vị thế là một doanh nghiệp đã có vị thế, ảnh hưởng tại Hải Phòng với quỹ đất ở những vị trí đắc địa, TCH đã hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở và hướng phát triển hạ tầng đô thị của thành phố.

Dự án Hoàng Huy Commerce bắt đầu được bàn giao và ghi nhận lợi nhuận lớn. Dự án Hoàng Huy New City kỳ vọng đem về dòng tiền từ năm 2024; Vị thế tài chính của doanh nghiệp tốt trong việc phát triển dự án.

Khuyến nghị đầu tư Conata (CSC) với giá mục tiêu 38.887 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ tăng giá 35,5%.

Thành phố Huế được kỳ vọng là điểm sáng tăng trưởng kinh tế và phát triển BĐS tại Bắc Trung Bộ vào những năm tới. Conata có vị thế cao trong phát triển dự án mới. Trong vài năm tới, dự án Ecogarden vẫn là nguồn đóng góp lợi nhuận và dòng tiền tích cực.

Conata gia tăng mạnh về quy mô phát triển dự án trong chu kỳ đầu tư mới. Theo đó, dòng tiền kinh doanh từ dự án Ecogarden giúp công ty tăng mạnh quy mô nguồn vốn và giảm sự phụ thuộc vào nợ vay ngân hàng. Ecogarden kỳ vọng thu về dòng tiền thuần từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng trong các năm tới, CSC cũng bắt đầu triển khai các dự án gối đầu.