Kể từ khi được sáng lập đến nay vũ trụ ảo Metaverse đã khiến Mark Zuckerberg thiệt hại gần 50 tỷ USD. Đây là con số tương đương với vốn hoá của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới và thậm chí còn bằng tổng tài sản của rất nhiều tỷ phú.
Theo các con số thống kê từ năm 2018 thì Reality Labs của ông chủ Facebook, Instagram và WhatsApp đã ngốn tổng cộng 47 tỷ USD. Vào năm 2019, khoản lỗ này mới chỉ là 5 tỷ USD khi mới xây dựng.
Tuy nhiên, đến năm 2021 con số này tăng lên hơn 10 tỷ USD, đến năm 2022 chạm mốc gần 14 tỷ USD. Sang đến năm 2023 chỉ trong 9 tháng đầu năm thì Reality Labs đã lỗ 11 tỷ USD. Các chuyên gia dự đoán từ giờ đến cuối năm con số này sẽ còn tăng mạnh.
Đại diện của Meta cũng cho biết: “Chúng tôi dự đoán khoản lỗ của Reality Labs sẽ tăng đáng kể vào năm 2024. Đa số các khoản đầu tư đều nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu dài hạn. Sản phẩm hoàn thiện cuối cùng chỉ có thể được hiện thực hóa trong thập kỷ tới”.
![]() |
Metaverse vẫn đang là bài toán khó với vị tỷ phú Mark Zuckerberg |
Theo BI, khoản lỗ mảng metaverse của Meta gần 50 tỷ cũng đã vượt quá vốn hóa thị trường của một số thương hiệu trên thế giới như Ford (45 tỷ USD), Keurig Dr. Pepper (41 tỷ USD), Hershey (39 tỷ USD), Kraft Heinz (39 tỷ USD) và nhiều công ty lớn khác. Trong tương lai, khoản lỗ này nếu vẫn tăng thì sẽ có thể vượt qua cả vốn hoá Lululemon (49 tỷ USD), Chipotle (50 tỷ USD), Target (51 tỷ USD) và Monster Beverage (52 tỷ USD).
Còn nếu như con số 47 tỷ USD này được gắn với một vị tỷ phí nào đó thì người này sẽ được xếp ở vị trí thứ 25 trong bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index. Con số này có thể vượt qua cả nhà đồng sáng lập Nike Phil Knight (39 tỷ USD), Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang (36 tỷ USD) và Giám đốc điều hành Ken Griffin (35 tỷ USD).
Tính đến thời điểm hiện tại khoản lỗ của Metaverse cũng tương đương với 50% tổng tài sản của CEO Mark Zuckerberg (105 tỷ USD). Việc xây dựng kinh doanh vũ trụ ảo chỉ nằm trong một phần nhỏ chiến lược của tập đoàn Meta nói chung.
Do đó, sau khi trừ đi hết các chi phí bù trừ lãi lỗ thì doanh thu quý III của tập đoàn vẫn đạt 34,1 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng cũng tăng hơn gấp đôi lên 11,6 tỷ USD.
Mark Zuckerberg nói: “Đây là màn đánh cược rất dài hạn. Tôi không thể đảm bảo rằng mình đúng, song tôi nghĩ metaverse sẽ là cách mà thế giới đang đi”.
Cách đây chưa đầy 2 năm, vũ trụ ảo Metaverse được coi là chủ đề làm nóng giới công nghệ nhưng hiện tại đang phải đối mặt với thực tế tàn khốc. Những vấn đề về sai phạm của Meta vẫn đang diễn ra, người dùng thì e ngại về việc bị lộ thông tin, tài chính của họ cũng gặp khó khăn nên việc chi trả cho các dịch vụ là điều không thể.
Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm cho biết: “Nhiều người đang nhận ra, rằng metaverse còn xa mới thực sự chuyển đổi”.
Theo WSJ, tình trạng hiện nay của các công ty công nghệ vẫn rất khó khăn khi họ phải cắt giảm việc làm, nhân sự và từ bỏ những dự án khổng cần thiết. Trong khi đó, Mark Zuckerberg vẫn coi metaverse là phiên bản Internet tiếp theo giống như 18 tháng trước, mà chưa nhận ra những hạn chế của mạng xã hội tích hợp này.
Scott Kessler, chuyên gia phân tích lĩnh vực công nghệ tại công ty nghiên cứu Third Bridge Group nói: “Nếu cần giảm số lượng nhân viên hoặc chi tiêu, các công ty sẽ chọn bộ phận metaverse. Tất cả những thứ đang diễn ra, liên quan đến AI, dường như có thể được sử dụng ngay bây giờ. Với metaverse, không ai biết khi nào”.
![]() |
CEO của Meta vẫn tin tưởng vào việc phát triển công nghệ trong thời gian sắp tới |
Theo WSJ, Meta đã phải bỏ ra hàng tỷ USD để xây dựng metaverse, song Horizon Worlds vẫn phải vật lộn trong quá trình thu hút và giữ chân người dung còn số lượng tự tìm đến với Meta thật sự còn rất ít. Doanh số kính thực tế ảo Quest 2, vốn được sử dụng để truy cập Horizon Worlds và các ứng dụng thực tế ảo khác, cũng chưa cho thấy tiềm năng phát huy trong tương lai.
Dẫu vậy, Mark Zuckerberg vẫn không dẹp bỏ vũ trụ ảo metaverse mà khẳng định đây là một trong những trọng tâm lâu dài của công ty, có thể chỉ xếp sau AI. Vị CEO của Meta khẳng định: “Hai làn sóng công nghệ chính thúc là AI trong hiện tại và metaverse trong lâu dài”.
Ông Ball một nhà đầu tư lạc quan về metaverse cũng chia sẻ niềm tin với vũ trụ ảo này: “Rõ ràng là sự cường điệu xung quanh metaverse đã giảm bớt. Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm lẫn điều này với sự đi xuống”.
Trước đó, trong một cuộc họp trực tuyến ngày 29/3, Nick Clegg là người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta (công ty mẹ Facebook) đã nhấn mạnh tập đoàn đang tập trung nghiên cứu, phát triển mạnh hơn nữa vũ trụ ảo metaverse.
Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục gắn bó với metaverse và thực sự tin rằng nó sẽ là trái tim của nền tảng máy tính mới trong tương lai. Tuy nhiên, mọi thứ cần thêm thời gian”. Những lời này giải thích cho việc metaverse bị đánh giá cồng kềnh và sẽ sớm được thay thế và hoàn thiện.
Trước những áp luận của dư luận, Zuckerberg đã đưa ra một quyết định nhanh nhất trong lịch sử công nghệ. Chỉ trong vòng hai tuần kể từ quý 3, anh đã cắt giảm kế hoạch chi tiêu của Meta để giảm thiểu các chi phí không cần thiết cũng như sa thải bớt nhân viên tinh gọn bộ máy.
Trong khi đối thủ khác là Chatgpt của OpenAI đang được tín nhiệm với trí tuệ nhân tạo tổng hợp, thì Zuckerberg đã phát động một cuộc cách mạng nội bộ nhằm mục đích sử dụng công nghệ này để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta. Qua đó, có thể thấy vị CEO này đang “đánh cược” rất lớn vào sự thành công của vũ trụ ảo dù đã tốn không ít tiền cho hạng mục này.