The Straits Times đưa tin, hồi tháng 8, bà Tan (65 tuổi) đã gặp một người đàn ông trên Facebook và người này tự nhận là Giám đốc điều hành của một công ty thiết kế nội thất tại Anh. Anh cho biết sắp hoàn thành dự án khách sạn ở London - dự án cuối cùng trước khi nghỉ hưu.
Người này đã đề nghị bà Tan giúp đỡ thanh toán cho anh ta và lúc đầu bà không hề tin tưởng. Người tự xưng là giám đốc này đã nói với bà Tan rằng bản thân không thể mua nguyên liệu từ các công ty Trung Quốc và đã được giới thiệu đến một công ty ở Sabah. Tuy nhiên, do không thể nói tiếng phổ thông nên muốn bà Tan làm trung gian.
Anh ta đã chuyển khoản vào tài khoản của bà Tan với số tiền lớn hơn nhiều so với giá của nguyên liệu để thuyết phục và trấn an bà Tan rằng mọi thứ đều hợp pháp và số tiền có được sẽ trong vòng 2 đến 4 ngày.
![]() |
Bà Tan (65 tuổi) |
Thậm chí, người này còn gửi cho bà Tan lịch sử chuyển khoản từ ngân hàng Barclays của Anh để xoa dịu sự sợ hãi và thuyết phục bà Tan chi tiền. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là chiêu trò.
Các giao dịch chuyển nhượng trong bức ảnh mà người đàn ông gửi cho bà Tan có dấu hiệu giả mạo.
Chẳng hạn như định dạng ngày tháng lộn xộn với câu chữ khác nhau ở mỗi hóa đơn và nhiều điểm không nhất quán khác.
Theo The Straits Times, họ đã liên hệ với ngân hàng Barclays để cung cấp bản sao các giao dịch bị cáo buộc để tìm hiểu xem liệu hoá của họ có giống với bà Tan hay không. Thế nhưng, từ ngày 4 đến ngày 19/9, thì bà Tan không biết gì hơn.
![]() |
Ảnh chụp cuộc trò chuyện giữa bà Tan và kẻ lừa đảo trên WhatsApp |
Bà Thanh đã tiếp tục nhận thông báo là cần thanh toán để giải quyết các khoản phí bổ sung như thuế và vận chuyển. Bà đã tin tưởng kẻ lừa đảo và thực hiện chuyển khoản 22 lần với ít nhất 20.000 USD/lần. Thậm chí, bà còn vay tiền từ cậu con trai 30 tuổi của mình với giao dịch cuối cùng trị giá 50.000 USD.
“Tôi đã phải rút tiền từ tài khoản CPF của mình và thậm chí còn phải vay ngân hàng 24.000 USD để tiếp tục thanh toán. Tôi không có đủ tiền và đòi con trai tôi 10.000 USD, điều này khiến nó nghi ngờ, nhưng tôi nói với nó rằng đó là cơ hội kinh doanh và tôi sẽ trả lại cho nó khi khoản tiền gửi cố định của tôi đáo hạn”, bà Tan cho biết.
Ngày 20/9, vụ lừa đảo đã bị phát hiện sau khi bà Tan nhận được cuộc gọi từ Malaysia và có người nói rằng "đối tác kinh doanh" người Anh của bà đã bị giữ lại sân bay do có quá nhiều tiền mặt. Và mọi chuyện càng đáng tin hơn khi vị “doanh nhân” mà bà kết bạn cũng kể câu chuyện này cho bà.
Bà Tan sau đó phải trả 98.000 USD để cứu anh ta khỏi chính quyền Malaysia. Thế nhưng, con trai bà đã ngăn cản và báo cảnh sát sau đó trước khi bà kịp tiếp cận cô con gái 32 tuổi để xin tiền.
"Tôi đã rất tiết kiệm trong suốt cuộc đời mình. Tôi đã làm việc khi còn trẻ và số tiền tôi tiết kiệm được để tôi sử dụng cho việc chăm sóc sức khỏe khi về già, nhưng giờ đây mất sạch tiền tiết kiệm suốt 40 năm qua của mình. Tôi cũng đang mắc nợ vì vay ngân hàng”, Bà Tan tâm sự.
Con gái bà đã viết thư tới ngân hàng DBS và OCBC, nơi bà đã chuyển tiền và UOB và Standard Chartered - nơi bà có tài khoản để được giúp đỡ. Trong đó có OCBC cho biết sẽ hỗ trợ cảnh sát điều tra.
Tại Singapore, số nạn nhân bị lừa đảo như bà Tan ngày càng gia tăng. Đã có 22.339 trường hợp lừa đảo được báo cáo trong nửa đầu năm 2023, tăng 64,5% so với 13.576 trường hợp được báo cáo trong cùng kỳ năm 2022.
Tổng số tiền mà các nạn nhân đã mất là 334,5 triệu USD, khoảng hơn 8.200 tỷ đồng trong nửa đầu năm, giảm nhẹ so với 342,1 triệu USD (8.400 tỷ đồng) bị mất trong cùng kỳ.