Đối với nhiều người, gửi tiền ngân hàng là giải pháp an toàn, tiết kiệm và sinh lời. Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất tiền gửi liên tục giảm xuống mức thấp chưa từng có như hiện nay, các chuyên gia tài chính cá nhân đưa ra nhiều khuyến nghị.

Chia sẻ về vấn đề này, Th.s Ngô Thành Huấn, Giám đốc Khối Tài chính Cá Nhân, Công ty CP FIDT cho rằng, lãi suất huy động tại các ngân hàng ở thời điểm hiện tại cơ bản đã chạm đáy và “khó có thể thấp hơn được nữa”. Đồng thời, vị chuyên gia dự báo giai đoạn đầu năm 2024, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Do đó, kênh tiền nhàn rỗi sẽ đóng vai trò là một kênh bước đệm để giúp việc đầu tư cá nhân có tính tăng trưởng trong dài hạn.

"Lãi suất tiết kiệm hiện đã không còn hấp dẫn, tuy nhiên, một phần tỷ trọng vẫn nên để vào lớp tài sản này để danh mục của bạn cân bằng về thanh khoản và tối ưu về rủi ro", ông Huấn tư vấn.

Theo vị chuyên gia, ở thời điểm hiện tại, người gửi tiền (nhà đầu tư) có thể tìm hiểu, quan tâm đến thị trường chứng khoán và bất động sản. Theo quan điểm của ông Huấn, thị trường chứng khoán sẽ phục hồi trước bất động sản.

Người gửi tiền nên quan tâm các kênh đầu tư khác trong bối cảnh lãi suất giảm
Kênh chứng khoán sẽ thu hút và nhận được sự quan tâm của dòng tiền tiết kiệm đến hạn

Về chứng khoán, ông Huấn nhận định đang ở vùng giá có thể tích lũy về trung hạn. Nếu tin rằng nền kinh tế sẽ hồi phục thì thị trường chứng khoán sẽ phục hồi trước nhất. Từ đầu năm đến nay, thị trường có mức định giá rẻ so với lịch sử. Vị chuyên gia cho rằng, đầu tư vào thị trường chứng khoán ở thời điểm này sẽ phải chấp nhận các rủi ro trong ngắn hạn nhưng về dài hạn, thị trường vẫn còn hấp dẫn.

Về bất động sản, thị trường đang khó khăn, cộng thêm các yếu tố cộng hưởng như lãi suất cho vay vẫn neo cao, tính thanh khoản kém dẫn đến áp lực cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến quý 1,2 năm 2024, sau sự phục hồi của thị trường chứng khoán, bất động sản sẽ hồi phục.

Trong đó, điểm sáng xuất hiện ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh và có tiềm năng phát triển hạ tầng, khu công nghiệp, trung tâm hành chính hay đô thị mới. Đơn cử như đất nền ở các tình phố lớn, hay khu vực có tiện ích và kết nối hạ tầng đầy đủ, gần kề các khu công nghiệp, mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng trong trung hạn. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình tiềm năng nếu nhà đầu tư biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền ổn định.

Người gửi tiền nên quan tâm các kênh đầu tư khác trong bối cảnh lãi suất giảm
Đến quý 1,2 năm 2024, sau sự phục hồi của thị trường chứng khoán, bất động sản sẽ hồi phục

Hiện tại là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tìm hiểu về hai thị trường tiềm năng kể trên. Tuy nhiên còn cần phụ thuộc vào năng lực tài chính cá nhân, nếu chỉ có dưới 1 tỷ đồng, cơ hội đầu tư vào bất động sản sẽ hạn chế.

Đồng quan điểm, ông Đặng Trần Phục - Chủ tịch HĐQT HĐQT CTCP AZfin Việt Nam cho rằng, khi lãi suất huy động của các ngân hàng giảm mạnh thì thị trường chứng khoán thường hút dòng tiền đổ vào. Dòng tiền đã quay trở lại thị trường chứng khoán với thanh khoản tăng mạnh trong 2 quý vừa qua cùng với số lượng tài khoản chứng khoán đã tăng trên mức 100.000 tài khoản/tháng từ tháng 5.

Theo vị chuyên gia AZfin, kênh chứng khoán sẽ thu hút và nhận được sự quan tâm của dòng tiền tiết kiệm đến hạn. “Chứng khoán đang là kênh đầu tư triển vọng và đang trong giai đoạn rất tốt để tích lũy tài sản cho tầm nhìn trung hạn vài năm tới, dựa trên việc định giá của thị trường đã về mức tương đối rẻ”, ông Phục nói.

Về kênh đầu tư vàng, TH.S Ngô Thành Huấn khuyến cáo người dân chỉ nên đầu tư ở mức độ đa dạng nguồn thu và tăng thêm mức độ quản trị rủi ro. Chỉ nên dự trữ tối đa 15% vàng trong tổng tài sản của mình.

Tương tự, TS. Đinh Trọng Thịnh cũng tư vấn người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về dài hạn, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, do đó việc đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, giá vàng tăng như vừa qua không có nghĩa sẽ tăng đều từ nay đến cuối năm. Điều quan trọng là không được phép vay tiền của người khác để đầu tư vào vàng. Bởi nếu giá vàng giảm trái với dự tính thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn.

“Trước khi nắm giữ vàng, nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm: thời gian nắm giữ vàng ít nhất 6 tháng, tuyệt đối không đi vay tiền để mua vàng. Nhà đầu tư chỉ nên sử dụng 1/3 số tiền đang có mua vàng, và chia vào kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán hoặc bất động sản” , TS Nguyễn Trí Hiếu cho hay.

Người gửi tiền nên quan tâm các kênh đầu tư khác trong bối cảnh lãi suất giảm
Điều quan trọng là không bao giờ được phép vay tiền của người khác đề đầu tư vào vàng

So sánh giữa việc đầu tư vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng, ông Hiếu cho rằng, nếu chấm ở thang điểm 10 thì thị trường vàng đạt 7 điểm, thị trường chứng khoán 5 điểm còn ngân hàng dù lãi suất thấp nhưng lại là thị trường an toàn nhất và vẫn sinh lời đều nên kênh đầu tư vào tiền gửi ngân hàng vẫn ở mức cao nhất là 8 điểm.

Trên thực tế, không ít người hiện nay vẫn quyết định giữ quan điểm tiền gửi ngân hàng dù sẽ nhận lãi thấp hơn. Bởi họ có quan điểm rằng dù lãi suất thấp gửi ngân hàng vẫn tạo sự tên tâm trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang rất bấp bênh.

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê giải thích, trong trạng thái nền kinh tế bình thường thì các nhà đầu tư không chỉ sử dụng vốn tự có để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh mà còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư, bởi thị trường hàng hóa khi đó được tiêu thụ khá tốt.

Còn trong nền kinh tế nhiều khó khăn, thách thức thì các nhà kinh tế, doanh nghiệp, người dân không dại gì đầu tư vào sản xuất, bởi đã đầu tư thì phải bán được hàng.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp không vay vốn ngân hàng, điều này thể hiện rõ trong việc tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng của thị trường trong 11 tháng qua rất thấp. Trong khi đó, không vay vốn sản xuất, thì đa phần có dòng tiền đã gửi vào tiết kiệm vì tính an toàn, chắc chắn.

Người gửi tiền nên quan tâm các kênh đầu tư khác trong bối cảnh lãi suất giảm
Không ít người vẫn quyết định giữ quan điểm gửi tiền ngân hàng dù biết sẽ nhận lãi thấp hơn

Theo vị tiến sĩ, thị trường bất động sản khó khăn, chứng khoán cũng bấp bênh, mua vàng thì rủi ro cao, nhất là tại thời điểm giá vàng cao, nếu người dân đổ tiền vào mua vàng, khi giá giảm không theo dõi để bán kịp thì sẽ lỗ vốn.

Theo đó, các chuyên gia đưa ra danh sách đề xuất một số việc cần quan tâm trong bối cảnh lãi suất giảm như sau:

Thứ nhất, tìm hiểu và so sánh lãi suất. Kiểm tra các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác nhau để tìm hiểu xem có bất kỳ lựa chọn nào có lãi suất cao hơn không. Các tổ chức này có thể sở hữu các sản phẩm tiết kiệm hoặc đầu tư khác mà bạn có thể quan tâm.

Thứ hai, xem xét lại kỳ hạn tiết kiệm. Cụ thể, nếu bạn đang gửi tiết kiệm có kỳ bạn, hãy xem xét lại kỹ các điều khoản cũng như điều kiện để đảm bảo rằng lựa chọn của mình vẫn là lựa chọn hợp lý nhất. Nhà đầu tư có thể xem xét các tùy chọn gửi tiết kiệm mang tính linh hoạt hơn.

Thứ ba, nếu nhà đầu tư có kế hoạch để tiền trong thời gian dài, có thể xem xét các cơ hội đầu tư như chứng khoán, bất động sản hay quỹ đầu tư. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều rằng các kênh đầu tư đều đi kèm một mức độ rủi ro nhất định và bạn cần tìm hiểu kỹ mỗi lĩnh vực đầu tư trước khi quyết định “xuống tiền”.

Thứ tư, học cách cân bằng danh mục, vì nếu đã đầu tư, hãy xem xét lại danh mục đầu tư của mình cũng như cân nhắc liệu có phải điều chỉnh các hạng mục, bao gồm cả các khoản tiền gửi tiết kiệm.

Thứ năm là giảm nợ hoặc một lựa chọn khác là sử dụng tiền để giảm nợ. Trả nợ sớm có thể giúp nhà đầu tư tiết kiệm được tiền từ lãi suất và cải thiện tình hình tài chính cá nhân.

Thứ sáu là tiết kiệm, nếu lãi suất giảm đồng nghĩa với việc thu nhập giảm, theo đó, nhà đầu tư có thể xem xét lại ngân sách cá nhân và tìm cách tiết kiệm chi phí. Điều này có thể giúp nhà đầu tư duy trì một mức sống ổn định trong tình hình kinh tế khó khăn.