Theo nhiều nhà đầu tư chứng khoán, trung bình mỗi ngày gần đây, họ nhận được ít nhất 3-4 cuộc gọi, và thậm chí là chục cuộc từ đầu số lạ với đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên của công ty chứng khoán MBS, SSI, VNDIRECT, VPS… mời tham gia vào nhóm trên Zalo, Telegram để đầu tư vào các loại cổ phiếu triển vọng.

Theo chị Hoàng Thanh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM), số điện thoại lạ chị cũng phải nghe vì đặc thù công việc. Tuy nhiên, thời gian qua, việc liên tục bị “dội” hàng chục cuộc gọi từ đầu số lạ tự xưng từ công ty chứng khoán khiến chị Thanh bức xúc.

“Phát cáu” vì liên tục nhận cuộc gọi mời mua cổ phiếu
Danh bạ những cuộc gọi từ chối của một nhà đầu tư chứng khoán

Chị Thanh cho biết trong số đó, có rất nhiều cuộc gọi của các công ty chứng khoán, tuy nhiên khi chị hỏi địa chỉ, trụ sở chính của công ty ở đâu thì họ đã tắt máy. Mặc dù chị đã chặn những số lạ lừa đảo hoặc cuộc gọi rác nhưng hôm sau vẫn có hàng loạt số lạ khác gọi tới.

Nhiều người cũng ở tình cảnh tương tự khi chia sẻ rằng dù họ có đầu tư chứng khoán nhưng chưa từng thấy mật độ cuộc gọi xưng công ty chứng khoán nào lại nhiều đến vậy.

Mặt khác, môi giới từ nhiều công ty chứng khoán như MBS, VPS, SSI… đều khẳng định không có chuyện môi giới được gọi trực tiếp tới nhà đầu tư để mời tham gia hội nhóm. Nếu có thì những cuộc gọi lạ này là mạo danh để lừa đảo.

Theo đại diện Công ty chứng khoán SSI, công ty này không có cơ chế cho các bộ phận kinh doanh gọi điện thoại mời chào và lôi kéo nhà đầu tư. Người này khẳng định tất cả đều là những cuộc gọi giả mạo.

Theo cảnh báo của đại diện SSI, một số đối tượng đã dùng cuộc gọi tự động mạo danh chứng khoán SSI để chiếm dụng lòng tin nhà đầu tư và trục lợi. Nếu nhà đầu tư đồng ý tham gia, các đối tượng sẽ tư vấn và thuyết phục họ vào hội nhóm và chuyển tiền tới tài khoản cá nhân.

Các công ty chứng khoán khác như VPS, MBS, VNDIRECT đều đã phát đi cảnh báo nhiều lần về hành vi mạo danh thương hiệu và khuyên nhà đầu tư cần cảnh giác.

Theo đó, nhà đầu tư tuyệt đối không nên chuyển tiền tới các tài khoản tự xưng là nhân viên công ty, tổ chức chứng khoán; không ký hợp đồng đầu tư, vay khi chưa xác định thông tin; không cung cấp mã OTP, số tài khoản cho bất kỳ ai… để tránh bị mất tiền oan.