Theo hãng tin Bloomberg, hiện tại, mạng xã hội Twitter-X của Elon Musk chỉ còn giá trị chưa được ½ so với số tiền 44 tỷ USD mà CEO Tesla đã bỏ ra lúc đầu để mua lại vào năm 2022.

Theo nguồn tin thân cận của hãng Bloomberg, Twitter-X của Elon Musk chỉ còn được định giá 19 tỷ USD trong kế hoạch thưởng cổ phiếu cho nhân viên gần đây.

Từ khi tỷ phú Elon Musk trực tiếp quản lý mạng xã hội nổi tiếng này, đã có 80% nhân sự của công ty bị đuổi hoặc tự nghỉ việc.

Cách đây không lâu, Elon Musk đã thay đổi tên Twitter thành chữ X yêu thích, dù có nhiều lời phản đối. Sau đó, ông tiếp tục có những thay đổi về quy định nội dung đăng tải. Việc các nhãn hàng mất niềm tin vào Elon Musk đã khiến doanh thu quảng cáo của công ty bốc hơi ½.

Sự hỗn loạn

Bloomberg cho biết, nền tảng này đang đối mặt với rắc rối tài chính rất lớn dưới sự quản lý của tỷ phú Elon Musk. Twitter-X vẫn còn được định giá đến 44 tỷ USD trước khi sang tay cho vị tỷ phú này, bất chấp tình hình kinh doanh không thực sự khởi sắc và có một số khoản nợ.

Phong cách “không giống ai” của Elon Musk: Bị chửi vẫn làm, đốt 25 tỷ USD chỉ vì chữ X
Elon Musk là vị tỷ phú thường xuyên có phát ngôn và hành động gây tranh cãi

Tuy nhiên, việc tỷ phú Elon Musk chi 44 tỷ USD mua lại mạng xã hội này đã khiến Twitter-X phải chịu thêm 13 tỷ USD vay nợ vì nhà sáng lập Tesla vay tiền để thực hiện thương vụ. Nền tảng này hiện đang phải trả khoản lãi vay 1,3 tỷ USD/năm vì Elon Musk.

Ngoài ra, Elon Musk còn nới lỏng quản lý nội dung gây nên sự sụt giảm ngân sách chi cho nền tảng của các nhãn hàng quảng cáo bởi họ lo ngại sẽ bị ảnh hưởng tới thương hiệu và làm xói mòn 60% doanh thu quảng cáo của công ty.

Elon Musk đã nỗ lực dịch chuyển sang dịch vụ thu phí hội viên với gói dịch vụ nâng cấp ít quảng cáo hơn và có nhiều tính năng hơn trên Twitter-X nhằm có thêm nguồn thu mới.

Thế nhưng, đến này chỉ có chưa tới 1% người dùng cũ mua nó, mang lại gần 120 triệu USD cho doanh thu.

Bên cạnh đó, CEO Tesla còn nỗ lực biến mạng xã hội Twitter-X thành một siêu ứng dụng với các mảng thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử, nghe gọi video…

Chính ông cũng đã bày tỏ tham vọng muốn biến mạng xã hội này trở thành một nền tảng có thể cạnh tranh với LinkedIn, YouTube…

Phong cách “không giống ai” của Elon Musk: Bị chửi vẫn làm, đốt 25 tỷ USD chỉ vì chữ X
Twitter đã có nhiều biến động từ khi về tay Elon Musk

Hàng loạt ý tưởng mới cho Twitter-X đã được trình bày trong cuộc gặp mới đây của tân CEO Linda Yaccarino với ngân hàng để giãn nợ, tuy nhiên chưa rõ liệu tỷ phú Elon Musk có thoát được cuộc hỗn loạn tài chính hiện tại không.

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới trước đó từng bày tỏ có thể đưa mạng xã hội Twitter-X quay trở lại sàn chứng khoán giống như những gì đã từng làm với Tesla, tuy nhiên kế hoạch trên rất có thể khó thực hiện được trong bối cảnh tổng giá trị của hãng bị suy giảm.

“Chim xanh” gãy cánh

Theo nhận định của tờ báo New York Times (NYT), mạng xã hội Twitter-X giống như một chú chim (biểu tượng cũ của Twitter) gãy cánh khi Elon Musk chẳng thèm nghe ý kiến khi ngày càng có nhiều người than phiền về ông.

Nói với New York Times, cô Lauren Brody, một giám đốc nhân lực 54 tuổi sống tại San Francisco cho biết bản thân từng rất yêu thích sự tương tác trên Twitter-X, tuy nhiên hiện nay mọi thứ đã quá khác. Cô phải chứng kiến những bài đăng và hình ảnh đáng sợ tới mức không thể chấp nhận được. Do đó, cô cho biết mình không lướt xem nhiều trên mạng xã hội này nữa.

Theo số liệu của Similarweb, hiện nay, người dùng vào Twitter-X ít thường xuyên hơn.

Trong một năm qua, số người truy cập (Traffic) vào trang cũng đã giảm 14%, một điều đáng buồn cho một thương hiệu mạng xã hội có độ nổi tiếng ngang tầm với Snapchat, Facebook hay Instagram tại Mỹ.

Mạng xã hội Twitter-X của Elon Musk cũng đang bị cáo buộc vi phạm luật an toàn nội dung tại châu Âu, qua đó đề nghị các nền tảng siết chặt kiểm soát thông tin giả, và những nội dung gây bạo lực.

Phong cách “không giống ai” của Elon Musk: Bị chửi vẫn làm, đốt 25 tỷ USD chỉ vì chữ X
Hiện nay, người dùng vào Twitter-X ít thường xuyên hơn

Theo Báo cáo của Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU), trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 5/2023, nền tảng của tỷ phú Elon Musk đã gia tăng các nội dung vi phạm tới 36%.

Thậm chí, ngay cả những người dùng thích bàn tán, tranh luận trên Twitter trước đây thì hiện tại cũng không còn mặn mà với nền tảng này khi có quá nhiều thông tin gây sốc, và các vụ cãi vã trên những bài đăng ngày càng căng thẳng.

Một trong những ví dụ điển hình là giáo sư thần kinh học William Jones tại trường đại học Utah hiện đang cảm thấy phiền phức khi mạng xã hội của Elon Musk ngập các quảng cáo về chất gây nghiện dù trước đó ông thường có sở thích lướt mạng xã hội này và có các tranh luận về học thuật trên nền tảng.

Theo vị giáo sư này, cùng ngành với ông, có rất nhiều người đã bỏ dùng Twitter và nhiều nhóm thảo luận cũng không còn sôi động như thời gian trước bởi hiện có quá nhiều thông tin xúc phạm, gây sai lệch và lời bình luận rác.

Hay một ví dụ khác là anh Ted Han, chuyên viên phát triển phần mềm ở San Francisco cũng ngày càng ít dùng Twitter-X hơn bởi có quá nhiều tranh cãi vô vị và thông tin rác.

Anh Ted ngán ngẩm cho biết bản thân cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ bài viết trên mạng xã hội Twitter-X, và cũng nghĩ kỹ càng hơn vì không muốn gặp phải những vụ tranh cãi rác.