Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường vừa qua đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Liên đoàn doanh nghiệp của Singapore.

Theo đó, Hải phòng đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào 3 trụ cột kinh tế là cảng biển - logistics, công nghiệp - công nghệ cao, du lịch - thương mại. Do vậy, thành phố rất hoan nghênh và tạo điều kiện tối đa để các nhà đầu tư Singapore tới tìm hiểu môi trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại địa phương.

Tính đến hết quý III/2023, Hải Phòng có 890 dự án đầu tư còn hiệu lực của các nhà đầu tư tới từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đăng ký đạt gần 30 tỷ USD, trong đó 63 dự án đầu tư từ Singapore với tổng gần 2,8 tỷ USD, riêng số vốn đổ vào các KCN, KKT đã là 2,6 tỷ USD.

Thành phố cảng đón dòng vốn “khủng” từ Singapore sau 3 quý đầu năm
Các nhà đầu tư Singapore đã rót gần 2,8 tỷ USD vào 63 dự án ở Hải Phòng tính đến hết tháng 9/2023

Tại thành phố này, các lĩnh vực đầu tư của nhà đầu tư Singapore chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp (gần 80%), kinh doanh bất động sản, cơ sở hạ tầng (gần 27%) và số còn lại là logistics, lĩnh vực kho bãi, máy móc, dệt may, thương mại…

Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – Singapore là chủ đầu tư của Khu công nghiệp VSIP với quy mô vốn đầu tư khoảng 01 tỷ USD.

Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng có diện tích phát triển 1.567 ha (trong đó 1.059 ha khu đô thị và 508 ha khu công nghiệp), thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với tỉ lệ hấp thụ 95% của diện tích đất đã giải phóng mặt bằng.

Theo bà Amy Wee, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam, Liên đoàn doanh nghiệp Singapore chia sẻ tại buổi làm việc, Singapore đặc biệt quan tâm và muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số - đổi mới sáng tạo, năng lượng, cơ sở hạ tầng, phát triển bền vững, đầu tư, tài chính, thương mại, giao thông vận tải và du lịch với Việt Nam. Quốc gia này có thế mạnh về quản lý đô thị, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền số, kinh doanh bất động sản, giáo dục…

Trong khi đó, Hải Phòng lại có tiềm năng phát triển ở những lĩnh vực này. Bởi vậy, thành phố đề xuất phối hợp tổ chức các Hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư Singapore trong thời gian tới để thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong ngành.

Số liệu thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy Hải Phòng xếp thứ 2 cả nước về thu hút FDI với tổng vốn đăng ký hơn 2,8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, chiếm 10,9% tổng vốn đầu tư cả nước, gấp 2,14 lần so với cùng kỳ.

Thành phố hiện đang có 14 khu công nghiệp hoạt động với diện tích hơn 6.000 ha và 13 CCN hoạt động với diện tích hơn 500 ha và đang có kế hoạch thành lập hàng loạt KKT, KCN như KCN Thuỷ Nguyên 319 ha, KCN Tràng Duệ mở rộng 678 ha; KCN Nam Tràng Cát 200 ha, KCN Giang Biên 2 quy mô 350,…

Dự kiến, thành phố cảng sẽ thu hút 12-15 tỷ USD vốn FDI chỉ trong 3 năm tới. Nếu dự báo này là đúng, riêng vốn ngoại chảy về trong 3 năm tới đã bằng ½ số vốn của Hải Phòng trong suốt 3 thập kỷ qua.

Hải Phòng đặt mục tiêu đạt tỷ lệ trên 70% lấp đầy 14 Khu công nghiệp đã được thành lập và thành lập 4-5 KCN mới từ nay đến năm 2025.