Kết phiên giao dịch 23/11, chỉ số VN-Index giảm hơn 25 điểm về mức 1.088 điểm với 397 mã giảm và 109 mã tăng. Thanh khoản tiếp tục giữ mức cao với hơn 20.600 tỷ đồng được giao dịch trên sàn HOSE.

Áp lực bán xuất hiện rất bất ngờ trong phiên ATC, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản khi ở phiên sáng còn tăng giá rất tích cực, dòng tiền vẫn cho thấy sự ưa thích với nhóm này. Nhưng đến phiên chiều ghi nhận nhiều cổ phiếu bất động sản đột ngột giảm sâu. Các mã như NLG, DXG, PDR, SZC,... đồng loạt “lau sàn”.

Thời gian qua, nhóm “cổ đất” cũng ghi nhận mức tăng mạnh mẽ, chẳng hạn như NVL đã tăng hơn 40% kể từ vùng đáy hồi cuối tháng 10, cổ phiếu DXG cũng tăng hơn 30% từ đáy, chưa kể nhiều cổ phiếu bất động sản, BĐS khu công nghiệp khác cũng phục hồi rất mạnh sau đợt điều chỉnh hồi tháng 10.

Thấy gì sau phiên giảm bất ngờ trên thị trường chứng khoán
Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và dịch vụ tài chính giảm mạnh nhất. Nguồn: VDSC.
Thấy gì sau phiên giảm bất ngờ trên thị trường chứng khoán
Sắc đỏ chiếm ưu thế trên sàn HOSE. Ảnh: FiinTrade.

Sắc “xanh lơ” tuy không bao phủ nhóm cổ phiếu ngân hàng nhưng lượng mã giảm chiếm hơn 85% lượng cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết, khiến nhóm này dẫn đầu chiều tiêu cực tác động lên VN-Index.

Theo dữ liệu của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), toàn bộ 18 nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ ở phiên giao dịch này. Trong đó, bất động sản, ngân hàng, dịch vụ tài chính là 3 nhóm ngành giảm mạnh nhất và góp tới hơn 12 điểm vào đà giảm của VN-Index.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), xét trên khung đồ thị ngày, một lần nữa VN-Index hình thành mẫu hình nến Bearish Engulfing xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực phục hồi của các phiên trước. Xét trên khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI hướng xuống tiêu cực và giảm dưới khu vực đáy cũ cho thấy rủi ro ngắn hạn gia tăng. Trợ lực gần nhất của VN-Index là quanh khu vực 1.080 điểm, nhưng cũng khá mong manh.

VCBS khuyến nghị, nhà đầu tư cần cân nhắc nâng cao tỷ trọng tiền mặt, sớm hiện thực hóa lợi nhuận với các cổ phiếu đã khả dụng và có mức sinh lời ở nhịp hồi phục vừa qua nhằm bảo toàn “quả ngọt”. Đồng thời, phải kiên quyết chờ đợi thị trường ổn định hơn với mức độ biến động trong phiên thu hẹp trước khi quyết định nâng cao tỷ trọng cổ phiếu.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhìn nhận, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh vào đầu phiên, biến động giằng co quanh đường trung bình 20 phiên trong phiên giao dịch tiếp theo. Thị trường đang rục rịch bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên thị trường có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và những chỉ số có thể đi ngang quanh mức hiện tại với thanh khoản thấp.

Bên cạnh đó, chỉ báo tâm lý giảm mạnh chứng tỏ các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến hiện tại.

Yuanta Việt Nam nhận định: “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và tạm thời dừng mua ở thời điểm hiện tại”.