Nhiều dự án mới bắt đầu được đưa vào vận hành

Việc nguồn vốn đầu tư “khủng” được đưa vào vận hành tại Việt Nam chỉ ra rằng sức hút mảng logistics Việt vẫn rất lớn dù tình hình kinh tế còn gặp khó.

Trung tâm phân loại hàng hóa tự động (Sorting Center) của SPX, đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng với mạng lưới giao nhận hàng hóa trải rộng khắp 63 tỉnh đã đi vào hoạt động kể từ đầu tháng 9/2023. Dự án có quy mô hiện đại tại khu công nghiệp xanh VSIP - Vietnam Singapore Industrial Park (tỉnh Bắc Ninh) với tổng diện tích đạt tới 100.000 m2.

SPX cho biết Trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất tại Đông Nam Á này của tập đoàn có thể xử lý 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày sau giai đoạn 1 và dự kiến, ở giai đoạn 2 sẽ đạt 5 triệu bưu kiện hàng ngày.

Thị trường logistics Việt Nam liên tục đón nguồn vốn lớn
Thị trường logistics của Việt Nam trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư

Bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX, chia sẻ: “Trung tâm phân loại mới này ra đời nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của ngành thương mại điện tử và nền kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc, đồng thời còn là cầu nối giúp sản phẩm từ các nhà bán hàng, doanh nghiệp và thương hiệu đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, an toàn”.

Cũng trong tháng vừa qua, FM Logistic - Công ty cung cấp dịch vụ hậu cần đến từ Pháp đã khánh thành trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại ở Bắc Tân Uyên, Bình Dương. Vốn đầu tư trung tâm này lên tới 50 triệu USD, có diện tích trên 20.000 m2, với khả năng mở rộng lên tới 50.000 m2, trang bị 78 cửa xuất nhập hàng, với các tính năng an toàn và bảo mật cao, cung cấp các dịch vụ quản lý, lưu trữ, vận hành và phân phối đạt chất lượng cao và tối ưu hóa chi phí.

FM Logistic tiết lộ, việc xây dựng mở rộng gồm 3 giai đoạn. Trung tâm này vừa có thể mở rộng quy mô, vừa bảo đảm sự phát triển của khách hàng cùng một cơ sở.

Theo ông Hamza Harti - Giám đốc điều hành của FM Logistic Việt Nam, dư địa phát triển logistics của Việt Nam còn rất lớn.

Ông Hamza Harti nói: “Đối với kho này, mặc dù mới đi vào vận hành nhưng 20.000 mét vuông đầu tiên đã đầy khách thuê. Chúng tôi sẽ sớm đẩy nhanh quá trình đầu tư các giai đoạn tiếp theo trong năm 2025”.

Bên cạnh 2 dự án trên, ngày 29/9 còn có thêm dự án kho lạnh được Công ty TNHH MTV Đầu tư Long An và Công ty Cổ phần Logistics Long An (2 công ty con của Công ty Cổ phần Transimex) đưa vào vận hành ở KCN Vĩnh Lộc 2, Tỉnh Long An.

Thị trường logistics Việt Nam liên tục đón nguồn vốn lớn
FM Logistic đã khánh thành trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại ở Bắc Tân Uyên, Bình Dương

Chủ đầu tư cho biết, Long An Logistics sở hữu kho lạnh có công suất lớn tại Việt Nam sau 14 tháng thi công. Hiện nay, kho lạnh này có tổng diện tích 29.000m2, sức chứa 56.000 vị trí pallets, trong đó gồm 1 kho đông tự động và 2 kho đông từ -18oC đến -22oC, 2 kho mát từ 2oC đến 6oC, 3 kho nhiệt độ phòng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Transimex, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Long An cho biết giai đoạn 2 của công ty được xây dựng khu kho lạnh hoạt động tự động hoàn toàn với công suất lưu trữ là 40.000 vị trí pallet, lắp đặt hệ thống điện mặt trời với áp mái dùng năng lượng tái tạo cho vận hành kho lạnh để bảo vệ môi trường.

Đã có không ít dự án được đưa vào hoạt động trước những dự án trên như Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao Lazada Logistics Park tại Bình Dương của Tập đoàn Lazada hay Dự án Trung tâm phân phối (HCM DC) tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) - thuộc SABECO.

Tiềm năng phát triển còn lớn

Có thể thấy thị trường logistics Việt Nam vẫn là thỏi nam châm thu hút giới đầu tư dù nền kinh tế vẫn gặp khó khăn. Theo các chuyên gia của Savills, ngành công nghiệp logistics của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử tăng trưởng.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 công bố bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chỉ ra rằng năm 2022, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên cả nước. Con số năm nay ước tính sẽ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% so với tổng của cả nước.

Thị trường logistics Việt Nam liên tục đón nguồn vốn lớn
Ngành công nghiệp logistics của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử tăng trưởng

Ông Thomas Rooney, Quản lý Cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Bất động sản, Savills Hà Nội cho biết hiện nay logistics tại Việt Nam vẫn tập trung đa số tại các thị trường lớn. Đó là cơ hội với các nhà đầu tư để mang tới nguồn cung đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của mảng logistics. Ông Thomas cũng cho biết, hiện dư địa của thị trường này vẫn chưa được khai thác hết. Nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nên các chủ đầu tư cần phải linh hoạt có những mô hình mới và tối ưu diện tích kho bãi sẵn có.

Theo ông, để lưu trữ mặt hàng và lắp đặt hệ thống hỗ trợ hoạt động lấy hàng, đóng gói, ngành thương mại điện tử cần diện tích thuê kho lớn. Ngoài ra, các nhà sản xuất quốc tế với các mặt hàng giá trị gia tăng cao đều kỳ vọng có cả mặt bằng kho bãi nhằm lưu trữ hàng hóa sau sản xuất. Trên thực tế, nguồn cung với mặt bằng nhà kho tại Việt Nam vẫn chưa nhiều. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể xem xét tới các nhà kho cảng thông minh hoặc cao tầng.

Ông Thomas Rooney nhận định: “Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất nổi bật của thế giới với môi trường đầu tư ngày một được cải thiện và các Hiệp định thương mại lớn được ký. Điều này đã tạo thêm sức hút của thị trường công nghiệp Việt Nam đối với danh mục đầu tư của các doanh nghiệp quốc tế lớn và uy tín. Đầu tư về hệ thống hạ tầng và kho vận sẽ đồng thời củng cố chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất. Đi kèm với đó, triển vọng tích cực của ngành thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh tiếp tục tăng cao hứa hẹn sẽ là tiền đề để thị trường logistics thêm phát triển trong thời gian tới với những mô hình hoạt động hiệu quả và được tối ưu hơn”.