Ban đầu, 5 tuyến đường này dự kiến được nâng cấp và mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 44.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, các dự án này đã chuyển sang phương án xây dựng đường trên cao.

Hiện tại, Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu, đề xuất và cập nhật phương án này vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật. Nếu tiến độ điều chỉnh quy hoạch bị chậm trễ, các dự án có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.HCM giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, để nhanh chóng trình cấp thẩm quyền phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 dự án.

TP.HCM lên kế hoạch xây dựng 5 tuyến đường trên cao trị giá 44.000 tỷ đồng
Hình minh họa

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong cuộc họp về nghiên cứu tiền khả thi cho các dự án này, đã yêu cầu các đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu hiện trạng, quy hoạch, dự báo lưu lượng giao thông, và đề xuất các phương án kỹ thuật, kịch bản thu phí cũng như ứng dụng hệ thống giao thông thông minh. Mục tiêu là trình thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trong năm 2024.

Tại cửa ngõ phía Đông Bắc, ngoài việc xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 13, Sở GTVT TP.HCM đang nghiên cứu chuyển hai tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) thành đường trên cao để kết nối với Quốc lộ 13. Tương tự, ở cửa ngõ phía Tây Bắc, ngoài phương án xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 22, Sở GTVT còn đề xuất xây dựng đường trên cao dọc tuyến Trường Chinh - Cộng Hòa, nối từ ngã tư An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất, với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, chi phí giải phóng mặt bằng tại TP.HCM quá cao, chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư, làm cho việc mở rộng mặt đường gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này, việc xây dựng đường trên cao được xem là giải pháp hợp lý, giúp tận dụng không gian phía trên, giảm áp lực đất và ít ảnh hưởng đến khu dân cư hiện có.

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, cho biết hệ thống đường trên cao sẽ kết nối các khu vực trung tâm TP.HCM với các đầu mối giao thông quan trọng như cảng hàng không, cảng biển và các tuyến đường cao tốc. Việc tách giao thông liên tỉnh và liên vùng ra khỏi mạng lưới nội đô không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn tiết kiệm chi phí xã hội và cải thiện hiệu quả lưu thông.

8 tháng, tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội đạt 13,44%, gấp gần ba lần so với TP.HCM

Tính đến cuối tháng 8/2024, tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP. Hà Nội ước đạt ...

TP.HCM cho phép áp dụng bảng giá đất cũ để giải quyết nghĩa vụ tài chính

Trong khi chờ ban hành bảng giá đất điều chỉnh, UBND TP.HCM cho phép cơ quan thuế tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện ...