Điều này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bởi lẽ các đơn vị đều đang khẩn trương chạy về đích để hoàn thành kế hoạch của năm.

Theo ông Lê Tiến Trường, đại diện Tập đoàn Dệt May Việt Nam, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến kim ngạch xuất khẩu và thị phần dệt may của Việt Nam trong thời gian gần đây sụt giảm. Chẳng hạn như xu hướng chuyển dịch đơn hàng, sự ảm đạm của thị trường chung…

Tuy nhiên, đầu tiên phải nói tới tỷ giá ngoại tệ tăng cao đã ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có dệt may.

Tỷ giá biến động: Doanh nghiệp nào chịu ảnh hưởng?
Biến động tỷ giá ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp xuất khẩu

So với các quốc gia xuất khẩu khác, Việt Nam đang có nhiều hạn chế hơn. Đồng nội tệ gần như ổn định và không giảm giá so với đồng bạc xanh. Mặt khác, các nước xuất khẩu dệt may giữ đồng nội tệ rẻ nhằm kích thích xuất khẩu. Cụ thể, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá 4,9% trong những tháng đầu năm, còn mức thấp nhất trong 9 tháng qua. Đồng Bảng Ai Cập mất giá 19,9%, đồng Taka Bangladesh mất giá 5,9% hay đồng Thổ Nhĩ Kỳ mất giá 31%, đồng Rupee Pakistan mất giá 21,2%...

Theo bà Trần Thị Huyền Trang, Giám đốc điều hành, Công ty TNHH MTV Green (Hồng Hà, Hà Nội), doanh nghiệp hoa quả nhập khẩu vẫn phải mua mới có hàng để bán dù giá ngoại tệ cao. Giai đoạn này là cận Tết có nhiều sự kiện nên nhu cầu cao. Sắp tới có vụ táo Mỹ nên chắc chắn doanh nghiệp cần mua lượng lớn bởi mong muốn bán phủ khắp thị trường.

Điều may mắn là biến động tỷ giá không giao động quá nhiều như thị trường chợ đen bởi mọi giao dịch đều phải qua hệ thống ngân hàng vì là nhập khẩu chính ngạch. Chắc chắn, độ vênh của tỷ giá đồng ngoại tệ sẽ khiến lợi nhuận sụt giảm. Giá cước tải hiện đã ổn định hơn, do đó doanh nghiệp cũng giảm bớt nỗi lo.

Theo Ts. Trương Văn Phước, Thành viên Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhìn nhận, đồng tiền Việt Nam đang hưởng lợi theo biến động của tỷ giá hối đoái và các yếu tố tác động tới tỷ giá. Lạm phát của Việt Nam không hề cao khi so với nhiều nền kinh tế lớn. Và mặt bằng lãi suất của nước ta cũng ở mức cao hơn.

Đó là 2 yếu tố cơ sở cho mục tiêu ổn định tỷ giá trong năm nay. Điều quan trọng là cơ quan quản lý nhà nước cần định hướng được mục tiêu và khả năng triển khai. Bên cạnh đó, tỷ giá USD/VND còn được hỗ trợ chắc chắn của cán cân thanh toán quốc tế Việt Nam.

Mặt khác, nguồn vốn FDI đang hồi phục và lượng lớn kiều hối chuyển về cũng giúp biến động tỷ giá không quá lớn. Ngoài ra, lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn đã giảm đáng kể so với năm ngoái, do đó chính sách tiền tệ của NHTW những nước này có thể sẽ không siết chặt mạnh như trước, mà có thể tính đến điều chỉnh để loại bỏ nguy cơ suy thoái.

Ông Phước cho rằng, thông qua điều hành linh hoạt và hiệu quả các chính sách tiền tệ tài khóa, việc duy trì hệ thống tài chính và kinh tế vĩ mô ổn định sẽ tạo điều kiện để đồng nội tệ không giảm giá quá nhiều. Theo đó, sẽ tốt cho doanh nghiệp và nền kinh tế quốc gia.