Theo báo cáo vĩ mô công bố mới đây, nhóm phân tích của Ngân hàng UOB cho biết, tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam đã ghi nhận đà tăng tốc mạnh hơn từ mức 4,14% so với cùng kỳ trong quý 2, lên 5,33% so với cùng kỳ trong quý 3. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ từ sự cải thiện trong hoạt động xuất nhập khẩu thương mại, sản xuất và tiêu dùng nội địa, sau khi gặp khó khăn trong nửa đầu năm 2023.

Dữ liệu công bố trong khoảng thời gian từ tháng 10 - tháng 11/2023, một lần nữa khẳng định rằng các hoạt động kinh tế đã ổn định và trong một số lĩnh vực được cải thiện rõ rệt so với thời điểm đầu năm.

Cụ thể, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng từ mức 7,0% trong tháng 10, lên mức tăng 10,1% so với cùng kỳ trong tháng 11 và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 5. Sản xuất công nghiệp ghi nhận tăng 5,8% so với cùng kỳ trong tháng 11, nhờ sản lượng sản xuất tăng 6,3%, qua đó nâng tổng mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp tính từ đầu năm nay lên 1,0%. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số của cả lĩnh vực sản xuất công nghiệp và chế tạo đã trở lại tích cực kể từ tháng 9, sau khi dao động trong vùng tiêu cực vào đầu năm 2023.

Nhóm phân tích đến từ UOB nhận định: "Sản lượng sản xuất đã tăng tốc không ngừng kể từ khi ghi nhận mức âm vào tháng 5, cho thấy động lực tăng trưởng của ngành có thể sẽ kéo dài đến năm 2024".

Tỷ giá sẽ diễn biến ra sao trong năm 2024?
Nền kinh tế đang xuất hiện những điều kiện nội tại tốt để phục hồi trong năm 2024

Theo UOB, việc cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng trung ương (Ngân hàng Nhà nước) giúp giảm chi phí kinh doanh, trong khi Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Một báo cáo gần đây cho thấy Việt Nam đã quyết định cắt giảm 2 điểm phần trăm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, có hiệu lực kể từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2024, tuy nhiên, có một số nhóm ngành sẽ không được giảm thuế. Những biện pháp này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp cũng như khuyến khích tăng trưởng sản xuất và kinh doanh cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Việt Nam cũng đang có một số dấu hiệu ổn định và phục hồi với báo cáo cho thấy nhiều nhà đầu tư đã mở lại hoạt động bán hàng và tung ra các dự án mới. Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, hàng loạt dự án quy mô lớn, trải dài ở nhiều lĩnh vực từ Bắc vào Nam với các chiến dịch bán hàng được triển khai để tăng cường nguồn cung.

Mặc dù ghi nhận sự tăng trưởng mạnh hơn trong quý III/2023, song nhóm phân tích đến từ UOB cho rằng lực cản từ 6 tháng đầu năm vẫn là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng trưởng trong cả năm có thể bị hạn chế. Đồng thời, nhóm phân tích kỳ vọng động lực từ quý 3 sẽ tiếp tục được duy trì trong quý cuối cùng của năm, đặc biệt là với nhiều chính sách hỗ trợ trong nước.

"Chúng tôi duy trì dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam ở mức 5,0%, với giả định tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong quý 4 sẽ tăng lên 7,0% so với cùng kỳ năm trước", báo cáo UOB nêu rõ.

Tỷ giá sẽ diễn biến ra sao trong năm 2024?
Nguồn: UOB

Bên cạnh đó, nhóm phân tích của UOB cho biết thêm, Ngân hàng Nhà nước đã phản ứng nhanh chóng trước tình trạng suy thoái kinh tế hồi đầu năm bằng việc nhanh chóng cắt giảm lãi suất. Lần giảm lãi suất chính sách cuối cùng diễn ra vào tháng 6 đã hạ lãi suất tái cấp vốn tích lũy xuống 150 điểm cơ bản, xuống còn 4,50%. Tuy nhiên, với tốc độ của các hoạt động kinh tế đang được cải thiện, khả năng cắt giảm lãi suất tiếp theo đã giảm xuống. Có thể thấy, Chính phủ đã chuyển trọng tâm sang các biện pháp phi lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Do đó, đội ngũ phân tích cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,50% và rút lại dự báo cắt giảm 100 điểm cơ bản trước đó đã đưa ra.

Về vấn đề tỷ giá, nhóm phân tích Ngân hàng UOB đánh giá giống như các đồng tiền châu Á khác, dường như đợt bán tháo tiền đồng gần đây đã kết thúc. Tỷ giá USD/VND đã giảm xuống mức thấp hơn sau khi đạt mức dự báo 23.500 trong quý 4/2023 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Nhóm phân tích của UOB cho rằng, mặc dù VND có thể đi theo xu hướng phục hồi ngoại hối rộng khắp châu Á, nhưng mức tăng có thể bị hạn chế do sự phục hồi kinh tế khiêm tốn vào năm 2024.

"Nhìn chung, dự báo tỷ giá USD/VND cập nhật của chúng tôi là 24.000 trong quý 1 năm 2024, 23.800 trong quý 2 năm 2024, 23.600 trong quý 3 năm 2024 và 23.500 trong quý 4 năm 2024", nhóm phân tích của Ngân hàng UOB cho biết.

Tỷ giá sẽ diễn biến ra sao trong năm 2024?
UOB dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 24.000 trong quý I/2024

Các chuyên gia cho rằng, nền kinh tế đang xuất hiện những điều kiện nội tại tốt để phục hồi trong năm 2024 bao gồm mặt bằng lãi suất thấp, tỷ giá ổn định, xuất nhập khẩu bắt đầu tăng trưởng trở lại cùng với đầu tư công vẫn được đẩy mạnh. Triển vọng phục hồi tăng trưởng của các doanh nghiệp cũng dần rõ ràng hơn khi lãi suất đủ thấp sẽ kích thích các hoạt động kinh tế và làm tăng vòng quay của tiền.

Dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2024, các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ trên đà phục hồi trong năm tới đạt tăng trưởng GDP đạt 6,3% vào năm 2024 nhờ 4 động lực chính đến từ sự phục hồi của sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, sự ấm lên của thị trường bất động sản, việc kích thích nhu cầu trong nước và hoạt động đầu tư của kinh tế tư nhân.