Nhắc đến những vị tỷ phú “lão làng” trên thế giới chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ đến ngay Warren Buffett, ông là minh chứng rõ ràng nhất cho một bộ óc thiên tài và sự tài ba trong đầu tư kinh doanh. Thậm chí, nhiều người còn nhận định tỷ phú Warren Buffett đầu tư vào đâu thì cứ đầu tư theo chắc chắn sẽ có lãi.

Còn nếu như, vị tỷ phú này bán cổ phiếu nào thì chỉ cần bán theo là sẽ cắt lỗ kịp thời. Trong năm nay vị tỷ phú này đã bán ra một loạt cổ phiếu ngân hàng, đây được cho là một quyết định đúng đắn ngay trước thời điểm Phố Wall gặp nhiều khó khăn trong năm nay.

Từ đầu năm 2020, Berkshire Hathaway đã bắt đầu bán bớt cổ phiếu ở một số nhà băng và giảm bớt cổ phần nắm giữ. Đến năm nay, hàng loạt cổ phiếu của các ngân hàng đã rơi vào hàng loạt đợt bán tháo mạnh mẽ, trong đó gồm có: Wells Fargo, BNY Mellon, Goldman Sachs, M&T Bank, US Bank và PNC Financial.

Báo cáo tài chính quý II của Berkshire đưa ra cho thấy tập đoàn đang nắm giữ 67 tỷ USD vốn hoá của các cổ phiếu ngân hàng, tài chính và bảo hiểm ở thời điểm cuối tháng 6, trong khi giá trị ban đầu (cost base) là 24 tỷ USD.

Trong danh mục đầu tư của tập đoàn Berkshire Hathaway lĩnh vực này có tổng trị giá 102 tỷ USD và giá trị ban đầu là 40 tỷ USD vào cuối năm 2019. Qua thời gian đầu tư thì những khoản này cũng đã có lãi so với thời điểm ban đầu.

Tính đến tháng 6, nhóm này cũng chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 19% trong danh mục của tập đoàn, so với thời điểm trước đó đã giảm 41%. Chính điều này cho thấy tập đoàn đang đẩy mạnh việc cắt giảm đầu tư cho lĩnh vực này.

Warren Buffett thức thời “xả hàng” loạt cổ phiếu ngân hàng giảm giá
Warren Buffett luôn là nhà đầu tư thức thời khi mua đúng lúc bán đúng thời điểm

Hồi tháng 4, Buffett đưa ra lời giải thích cho việc bán bớt cổ phiếu ngân hàng là do ông không hài lòng với việc ngân hàng “thổi phồng” giá trị lợi nhuận, đánh lừa nhà đầu tư khi định giá tài sản theo chi phí chứ không dựa trên giá trị thị trường.

Ông cũng chỉ ra rằng những ngân hàng này đều mắc một lỗi cơ bản là không khớp tài sản và nợ. Ví dụ như họ nhận tiền gửi từ phía khách hàng, khoản này có thể rút ra ngay lập tực rồi sau đó sử dụng để mua trái phiếu ngắn hạn.

Chủ tịch của Berkshire cho biết: “Tôi cho rằng các ngân hàng có thể gặp nhiều rắc rối vì những việc họ đã làm. Tôi không thích cách ngành này kinh doanh như trước đây nữa.”

Buffett cũng cho biết việc ông bán cổ phiếu Wells Fargo là công ty từng chiếm tỷ trọng rất lớn trong danh mục đầu tư Berkshire, nguyên nhân được cho rằng những ông chủ của ngân hàng này có dính líu đến những bê bối mà chưa bị trừng phạt thích đáng.

Tuy không chỉ đích danh tên của ngân hàng nào nhưng mọi người cũng hiểu ông đang muốn nhắc đến ngân hàng nào, vì chỉ cần nhìn vào các mã cổ phiếu mà ông đã bán là sẽ hiểu.

Trong năm nay, cổ phiếu ngân hàng Mỹ đã sụt giảm trầm trọng do nhiều nguyên nhân. Vì thế, các nhà đầu tư luôn cảm thấy lo lắng về việc các cổ phiếu ngân hàng sẽ lặp lại kịch bản như hồi tháng 3, khi có đến 3 nhà băng tuyên bố phá sản do những khoản lỗ nặng vì chưa thực hiện được trên danh mục trái phiếu, khiến khách hàng ồ ạt rút tiền gửi.

Sự kiện các ngân hàng Mỹ phá sản hồi đầu năm đã khiến cho toàn bộ thị trường kinh tế Mỹ bị khủng hoảng và ảnh hưởng ra cả thế giới. Cũng ở trong thời điểm này, cổ phiếu ngân hàng đã phải hứng chịu một đợt giảm giá nặng nề.

Bên cạnh đó, thị trường cũng lo ngại việc những ngân hàng nhỏ đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản thương mại. Trong khi đây lại là lĩnh vực vay nợ lớn, khi giá bất động sản lao dốc do chi phí vay tăng, xu hướng làm việc từ xa bùng nổ đã giải quyết được vấn đề nhà ở.

Bên cạnh đó, bất động sản thương mại cũng phải đối mặt với hàng loạt khó khăn về tín dụng, khi các nhà cho vay đang dần né tránh vấn đề này vì không muốn thêm rắc rối.

Không dừng lại ở đó, nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về việc kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, trong khi lãi suất tăng cao, nợ công lớn chưa từng có. Đồng thời, trên thế giới đang xảy ra những mâu thuẫn và những thách thức lớn chưa từng xảy ra có thể sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Warren Buffett thức thời “xả hàng” loạt cổ phiếu ngân hàng giảm giá
Tập đoàn Berkshire của ông ngày càng mở rộng và có doanh thu đáng ngưỡng mộ

Tuy vậy, Warren Buffett không hoàn toàn thoái hết vốn tại các ngân hàng nên vẫn phải chịu ảnh hưởng phần nào từ các đợt giảm giá trong năm nay. Trong số các cổ phiếu do Berkshire sở hữu thì Bank of America vẫn là cổ phiếu có tỷ trọng lớn thứ 2 trong danh mục của Berkshire sau Apple. Tính từ tháng 1 đến nay giá cổ phiếu này đã giảm 23%.

Berkshire Hathaway cũng sở hữu nhiều mã cổ phiếu ngân hàng khác như Citigroup và Jefferies, cùng với các nhà cung cấp thẻ tín dụng như American Express và Capital One. Có thể thấy trước đây Warren Buffett rất tin tưởng vào cổ phiếu ngân hàng và cũng có thời điểm đã nhận được rất nhiều lợi nhuận từ mã ngành này.

Dự kiến đến giữa tháng 11, Berkshire sẽ công bố báo cáo tài chính quý III và cập nhật những danh mục đầu tư chứng khoán mới nhất. Phải chờ đến lúc này thì mới có thể biết được các cổ phiếu ngân hàng ảnh hưởng thế nào đến tập đoàn.

Hiện nay, nhiều người rất muốn biết vị tỷ phú thế giới này có tiếp tục đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới hay không, liệu ông sẽ có những giao dịch mua bán nào trong tương lai. Bởi lẽ nhiều người rất muốn “đua theo” hướng đầu tư của Warren Buffett.