Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng và World Bank (WB) tại Việt Nam, bà Carolyn Turk Giám đốc WB cho biết Thủ tướng đã đề xuất WB dành 5-7 tỷ USD cho Việt Nam vay trong 3 năm tới để đầu tư vào những dự án hạ tầng giao thông, nhất là cho đường cao tốc, được quốc lộ, đường sắt và hạ tầng giao thông đô thị lớn.
Do đó, WB kỳ vọng bộ GTVT đề xuất cụ thể đầu tư cho dự án hay kế hoạch nào để có thể triển khai được khung thời gian như Thủ tướng đã đề cập.
Đại diện WB Việt Nam khẳng định: "WB sẵn sàng nghiên cứu, hỗ trợ các dự án hạ tầng, đồng thời đề nghị hai bên cần làm việc cụ thể để xác định phạm vi hợp tác tổng thể".
![]() |
World Bank sẽ cho Việt Nam vay từ 5-7 tỷ USD để phát triển hạ tầng giao thông |
Bà Carolyn Turk cũng đề nghị Bộ GTVT tích cực phối hợp với WB và làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để triển khai các hoạt động sắp tới, nhằm đảm bảo tiến độ của kế hoạch. Đáng chú ý, cần xem xét vấn đề giải phóng mặt bằng ngay từ đầu để không làm ảnh hưởng tới tiến độ sau này.
Bà Carolyn Turk nói: "WB sẽ tìm các nguồn hỗ trợ khác ngoài vốn vay để hỗ trợ Bộ GTVT trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa, số hóa, nâng cao chất lượng nhân lực trong quản lý, vận hành hiệu quả các dự án hạ tầng sau đầu tư".
Đề nghị Ngân hàng thế giới tài trợ vốn vay cho nhiều dự án giao thông
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam bị chậm trễ do có luồng tuyến đi qua đất rừng nên còn vướng mắc về thủ tục.
Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện điều chỉnh luồng tuyến, triển khai các giải pháp tháo gỡ quyết liệt. Trong tháng 10/2023m dự kiến sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để có thể ký hiệp định vay đến tháng 12/2023.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị World Bank tiến hành nghiên cứu dành vốn vay cho một số dự án quan trọng như dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140 km, đường đôi/đơn, khổ 1.435 m với 3,2 tỷ USD đầu tư phân kỳ đường đơn. Tư vấn trong nước hiện nay đã xong báo cáo giữa kỳ, 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) và rồi WB có thể tiếp cận để nghiên cứu.
Với đường bộ, Bộ trưởng Thắng đề nghị WB tài trợ vốn vay đối với các dự án Cam Lộ - Lao Bảo và cao tốc Pleiku - Quy Nhơn.
Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km, 4 làn xe với tổng mức đầu tư 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Còn tuyến Pleiku - Quy Nhơn dài 151 km, 4 làn xe với tổng mức đầu tư 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh
Cả hai dự án đang được tư vấn hoàn thành báo cáo giữa kỳ. Dự kiến đến giữa năm 2024 sẽ hoàn thành Pre-FS. WB có thể tiếp cận hồ sơ để nghiên cứu sau khi tư vấn trong nước hoàn thành Pre-FS.
Bên cạnh đó, cũng đề nghị WB hỗ trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật, ưu tiên đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc và các dự án/ sáng kiến về việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT và triển khai những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26.
Trong đó, nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn về đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thực hiện nghiên cứu, đề xuất giải pháp, phương án vận chuyển container bằng đường sắt tại kho bãi và cảng biển. Với đường cao tốc, hỗ trợ công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia); xây dựng thêm những tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống vận hành,quản lý và khai thác đường cao tốc.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay: "Sắp tới sẽ triển khai nhiều dự án hạ tầng. Bộ GTVT đã có kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng cho các dự án này. Tuy vậy, Bộ GTVT mong muốn nhận được sự hỗ trợ của WB để đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực”.