Xuất khẩu rau quả thu về gần 5,6 tỷ USD

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 12 đạt trên 379 triệu USD, so với tháng trước tăng 1,8% và so với cùng kỳ năm 2022 tăng 23,8%, nâng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả năm 2023 đạt mức trên 5,573 tỷ USD, so với năm 2022 tăng 65,6%.

Và top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hà Lan, Đài Loan, Australia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Nga.

Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 11 tháng đạt mức 3,4 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2022 tăng gần 250% về giá trị và 65% về thị phần.

Xét về chủng loại, 2023 là năm chứng kiến được quá trình đổi ngôi trong ngành rau quả. Vượt qua cả thanh long, sầu riêng đã trở thành mặt hàng có mức doanh số xuất khẩu cao nhất.

Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD, phấn đấu đạt 6 tỷ USD trong năm 2024
Ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023 đã ghi dấu ấn kỷ lục khi đạt gần 5,6 tỷ USD, so với năm 2022 tăng 65,6%. Nguồn ảnh: Internet

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023 tăng là nhờ vào việc Việt Nam đã ký kết được nhiều Nghị định thư xuất khẩu vào các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Cùng với đó là sự tăng trưởng vượt bậc trong việc xuất khẩu sầu riêng - đây là loại quả có giá trị cao, được thị trường tỷ dân ưa chuộng.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết thêm: “Từ năm 2021 trở về trước, xuất khẩu sầu riêng chỉ có khoảng hơn 200 triệu USD/năm. Và từ tháng 7/2022, sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng cũng đã tăng tốc. Trong năm 2022, xuất khẩu sầu riêng đạt mức 420 triệu USD. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 đạt mức 2,3 tỷ USD, so với năm 2022 tăng gấp 5 lần và so với năm 2021 tăng gấp 10 lần. Rõ ràng là nhờ Nghị định thư mà xuất khẩu sầu riêng đạt kết quả rực rỡ như thế”.

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cán mốc 6 tỷ USD trong năm 2024

Hiện tại thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đẩy mạnh đàm phán để cho ớt và dừa tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Cùng với sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể sẽ được phép xuất khẩu vào thị trường này thì kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2024 được dự báo sẽ ngày càng tăng lên đáng kể.

Giới chuyên gia nhận định, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng ở thị trường 1,4 tỷ dân như Trung Quốc là rất lớn. Cộng với tất cả các nước xuất khẩu sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ đáp ứng thị trường này. Trong khi đó thì so với các quốc gia ở trong khu vực thì sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có nhiều lợi thế cạnh tranh về logistics, chất lượng.

Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD, phấn đấu đạt 6 tỷ USD trong năm 2024
Để có thể đàm phán cho sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân thì không phải chỉ trong ngày một ngày hai. Nguồn ảnh: Internet

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - ông Nguyễn Minh Tiến nhận định, dư địa cho rau quả của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc là rất lớn. Ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ: “Nếu như đi sâu vào các địa phương trong nội địa của Trung Quốc sẽ thấy được nhu cầu tiêu thụ của người dân ở đây đối với những loại trái cây của Việt Nam như sầu riêng, xoài cùng các loại trái cây khác còn rất nhiều”.

Có thể nói rằng, từ bước nhảy của mặt hàng trái sầu riêng nói riêng cùng một số mặt hàng trái cây chủ lực sẽ là chất xúc tác và là động lực quan trọng để cho ngành hàng rau quả Việt Nam thực hiện tham vọng thu thêm hàng tỷ USD và trở thành cường quốc về xuất khẩu rau quả trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, để có thể cụ thể hóa tham vọng đó đòi hỏi các ngành hàng này cần phải có những bước nhảy quan trọng, nhất là việc tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như đẩy mạnh các hoạt động giao thương, quảng bá thương hiệu. Đây cũng chính là thời điểm quan trọng để cho các doanh nghiệp trong ngành hàng rau quả nhận thức được các điểm hạn chế để khắc phục và tiến xa hơn.

Cũng theo ông Nguyên, để xuất khẩu sầu riêng trong năm tới đạt được kết quả cao và theo kịp Thái Lan thì Việt Nam cần phải đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng đông lạnh.

Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD, phấn đấu đạt 6 tỷ USD trong năm 2024
Xét về chủng loại, 2023 là năm chứng kiến được quá trình đổi ngôi trong ngành rau quả. Nguồn ảnh: Internet

Ông Nguyên phân tích: “Tình hình kinh tế đang có nhiều biến động, khả năng người dân Trung Quốc cũng sẽ thắt chặt chi tiêu, dẫn đến việc tăng trưởng trong việc xuất khẩu sầu riêng trong năm tới không quá đột biến. Ở chiều hướng khác, khoảng tháng 5/2024 thì Malaysia được xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc”. Cũng theo ông Nguyên, dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam trong năm 2024 cán mốc 6 tỷ USD.

Còn ở góc độ doanh nghiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - bà Ngô Tường Vy cho biết, chúng ta đâu chỉ cạnh tranh với mỗi Thái Lan và Malaysia. Bởi vì các nước như Lào, Campuchia, Philippines,... cũng đang tăng trồng sầu riêng. Nếu như chúng ta không thay đổi và cải tiến thì không ai có thể nói trước được điều gì.

Cũng đồng quan điểm trên, ông Đặng Phúc Nguyên cũng nhấn mạnh, để có thể đàm phán cho sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân thì không phải chỉ trong ngày một ngày hai. Chính vì thế mà các doanh nghiệp cần phải trân quý cơ hội này, giữ uy tín cho Việt Nam. Hãy nhìn Chile, Thái Lan có thể trụ lại ở Trung Quốc là nhờ việc giữ gìn uy tín, chất lượng của sản phẩm. Nếu như mình không cải tiến thì ngành rau quả có thể bị lùi về phía sau.