Thông tư số 34 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 vừa được Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải ban hành nhằm điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư sẽ có hiệu lực chính thức kể từ ngày 1/3/2024.

Thông tư đã sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên các chuyến bay nội địa. Theo đó, mức giá trần của các đường bay có khoảng cách dưới 500km là 1.600.000 đồng/vé/chiều và 1.700.000 đồng/vé/chiều tương ứng với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và các đường bay khác.

Phụ thuộc vào độ dài từng đường bay, các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ.

Cụ thể:

  • Đường bay có khoảng cách từ 500km đến dưới 850km có giá vé tối đa là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều).
  • Đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều).
  • Đường bay có khoảng cách từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có mức giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều).
  • Đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Mức giá trần đã bao gồm tất cả chi phí mà hành khách phải trả cho một tấm vé máy bay, trừ thuế VAT và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách, giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Áp dụng tăng trần giá vé máy bay nội địa từ tháng 3/2024
Trần giá vé máy bay nội địa sẽ chính thức tăng từ ngày 1/3/2024

Theo Bộ giao thông Vận tải, việc kiến nghị tăng giá vé máy bay nội địa là vì các yếu tố hình thành giá vé thay đổi, nhất là sự gia tăng của tỷ giá và giá nhiên liệu.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, mức trần giá vé máy bay vẫn được giữ ổn định kể từ năm 2019. Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 12/2022, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không tăng gần 62,4% so với tháng 12/2014 và gần 81% so với tháng 9/2015.

Mặt khác, thông thường chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí của các hãng bay. Cơ quan này tính toán, với biến động của giá Jet A1 và tỷ giá USD/VND thì chi phí nhiên liệu tháng 6/2023 của các hãng hàng không tăng 23,14% so với tháng 9/2015 khi giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, các yếu tố chi phí khác không có biến động. Do ảnh hưởng của giá nhiên liệu nên tổng chi phí tăng 10,92% so với tháng 8/2015.

Thời gian qua, các mức giá trần vé máy bay được triển khai theo quy định trong Thông tư 53 được ban hành năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải. Khung trần này được điều chỉnh tăng ở lần gần nhất là năm 2015.

Cục Hàng không trước đó đã nhận được ý kiến của Bamboo Airways, Vietjet, Pacific Airlines, Vietnam Airlines về việc tăng giá vé máy bay nội địa.

Vietnam Airlines cho biết chi phí nhiên liệu hàng không chiếm 36% chi phí vận chuyển của hãng. Trung bình năm 2022, giá nhiên liệu tăng 85% so với năm 2015 (thời điểm mức giá trần hiện tại được áp dụng), từ 67,37 USD/thùng lên 124,46 USD/thùng. Bởi vậy, chi phí của hãng này tăng 30,5%.

Trong khi đó, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% bằng ngoại tệ, còn doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VND. Từ năm 2015 đến năm 2022, tỷ giá tăng 6,6% (tăng bình quân từ 21.900 VNĐ/USD lên 23.350 VND/USD). Do đó, chi phí của Vietnam Airlines tăng 4,35%.

Bởi vậy, năm 2022, hãng ghi nhận chi phí vận chuyển hành khách là 2.769 đồng/khách/km, cao hơn 43% so với con số của năm 2015 (1.933 đồng/khách/km).

Cục Hàng không cho biết, mức tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng với mức của năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với hiện hành) là hợp lý nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam vì chi phí đầu vào tăng cao, và hạn chế tác động của xã hội ở thời kỳ hồi phục kinh tế hậu đại dịch.