Bộ Công an cho biết các vụ án liên quan tới thị trường chứng khoán thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, tác động tới môi trường đầu tư kinh doanh cũng như tình hình an ninh trật tự.

Thông qua vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS, CTCP Xây dựng Faros và các công ty có liên quan, Cơ quan điều tra đã nắm được cơ sở còn thiếu sót trong quy định của luật pháp về chứng khoán và thủ đoạn với các đối tượng phạm tội.

Bộ Công an thông tin, các đối tượng đã lợi dụng việc mở tài khoản chứng khoán một cách dễ dàng, không kiểm soát, sau đó nhờ và thuê người khác đứng tên mở hộ tài khoản để dùng mua bán, tạo cung cầu giả, đẩy giá lên cao, bán thu lợi bất chính.

Bộ Công an sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng thao túng thị trường chứng khoán
Bộ Công an niêm phong một số tài liệu liên quan đến vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” tại CTCP Tập đoàn FLC

Bên cạnh đó, lợi dụng sơ hở trong quá trình kiểm soát vay vốn theo kiểu hợp tác đầu tư, lợi dụng công ty chứng khoán và công ty thứ ba để lách luật nhằm ký hợp đồng cho vay với lãi suất hưởng cố định để thu lời, qua đó đối tượng có dòng tiền mua bán, giao dịch, đẩy giá và thao túng mã chứng khoán.

Doanh nghiệp dùng thủ đoạn tinh vi bằng nghiệp vụ tài chính và kế toán để biến một doanh nghiệp có thể tự tăng vốn mà không cần cổ đông phải góp thêm bất kỳ số tiền nào, qua đó nâng khống vốn điều lệ công ty nhằm triển khai hành vi vi phạm pháp luật và thu lợi bất chính.

Hơn nữa, nhiều đối tượng còn đứng sau các doanh nghiệp, công ty thao túng hoạt động đấu giá, đấu thầu, thao túng thị trường chứng khoán khiến tài sản doanh nghiệp, nhà nước bị thiệt hại…

Các đối tượng cũng lợi dụng triệt để việc thiếu kiểm soát hoạt động mạng xã hội, hội kín để hô hào và lôi kéo nhà đầu tư, qua đó điều khiển tâm lý và thao túng thị trường, thu lợi bất chính khiến nhà đầu tư bị thiệt hại…

Bộ Công an nêu: "Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tập trung phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra, xác minh, làm rõ các đối tượng, hành vi có dấu hiệu “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cùng các hành vi tương tự để kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo đảm thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch, an toàn, tạo niềm tin, tâm lý ổn định cho các nhà đầu tư”.

Ngoài ra, Bộ Công an cân nhắc xử phạt vi phạm hành chính với đối tượng cho mượn tài khoản chứng khoán dẫn tới thao túng chứng khoán xảy ra thời gian qua, căn cứ vào quy định tại khoản 1, Điều 34, Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 đối với cá nhân, pháp nhân.

Bộ Công an đề xuất các tổ chức và cơ quan liên quan cần triển khai một số giải pháp khắc phục và phòng ngừa.

Thứ nhất, thúc đẩy công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống kịp thời, và chính xác về chủ trương, định hướng điều hành và tình hình kinh tế vĩ mô nhằm giúp nhà đầu tư ổn định tâm lý nâng cao nhận thức, hiểu biết và kỹ năng tài chính.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác để nắm bắt tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm ngặt, nhất là các hành vi đưa tin không chính xác gây mất an toàn, an ninh cho thị trường.

Các đơn vị chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động về vốn điều lệ của doanh nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng tăng vốn ảo, nhất là sửa đổi bổ sung quy định pháp luật, cấm doanh nghiệp ủy thác đầu tư bằng vốn đối với cá nhân là cổ đông của chính doanh nghiệp hoặc cá nhân tổ chức có liên quan đến cổ đông của doanh nghiệp.