Tuy nhiên, bắt đầu từ những ngày đầu tiên của năm 2021, đồng USD đã lấy lại được vị thế so với đồng won.

Nỗi sợ hãi kéo dài về căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên cũng được coi là một yếu tố thúc đẩy việc định giá tài sản an toàn nhất là sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh về sự phát triển hạt nhân trong bài phát biểu gần đây.

2217-dong-won
Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính Hàn Quốc, tỷ giá hối đoái tăng được cho là sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian tới nhưng không đủ để gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với thị trường hối đoái trong nước.

Tính đến ngày 11/1 vừa qua, tỷ giá hối đoái giữa đồng won và USD bắt đầu có sự thay đổi, tăng 3,7 won so với giá đóng cửa của phiên giao dịch của ngày hôm trước và tại phiên giao dịch sáng ngày 13/1 đạt 1.094,25 won đổi 1 USD (tiến sát mốc 1.100 won đổi 1 USD), tăng 5,65 won.

Các nhà kinh tế Hàn Quốc cho biết tỷ giá đồng won năm 2021 sẽ không biến động nhiều so với năm 2020 bởi vẫn chưa xuất hiện những yếu tố rủi ro rõ ràng nào.

Nhà kinh tế vĩ mô Kang Hyun-ju của Viện Thị trường Vốn Hàn Quốc (KCMI) cho biết: "Chính sách tài khóa mở rộng của Mỹ sẽ là một yếu tố làm giảm giá đồng USD so với đồng won. Song mặt khác, điều này cũng làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi nhanh hơn của nền kinh tế Mỹ và nó có thể khiến đồng USD tăng giá so với đồng tiền từ các thị trường mới nổi".

Ông cũng lưu ý thêm rằng ngay cả khi đồng USD đang có dấu hiệu phục hồi so với đồng won của Hàn Quốc thì vẫn còn phải xem liệu điều này có tồn tại trong một thời gian dài hơn hay không.

Ông Kang Hyun-ju nói thêm: "Khi nền kinh tế Mỹ phục hồi nhanh nhờ một số yếu tố - chẳng hạn như ổn định việc làm và lãi suất trái phiếu tăng - vốn toàn cầu sẽ chảy vào Mỹ. Điều này cuối cùng sẽ làm suy yếu giá trị của đồng won so với đồng USD. Nhưng từ góc độ ngắn hạn, tỷ giá đồng USD sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài và dòng chảy thị trường chứng khoán trong nước".

Tập đoàn đầu tư tài chính Hana (HFI) dự đoán rằng tỷ giá hối đoái giữa đồng won và USD sẽ ở mức trung bình khoảng 1.100 won đổi 1 USD trong năm 2021. Bên cạnh đó, sự sụt giá của đồng USD với các đồng tiền của thị trường mới nổi sẽ vẫn diễn ra trong suốt năm 2021.

Nhà phân tích Chun Kyu-yeon của HFI cho biết: "Điều này là do Mỹ có thể sẽ tiếp tục áp dụng chính sách tài khóa nới lỏng tiền tệ trong năm nay". Ngoài ra, những lo ngại của các nhà đầu tư về sự tái diễn tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ có tác động hạn chế đến thị trường ngoại hối, nhất là khi Tổng thống đắc cử Joe Biden được cho là sẽ duy trì lập trường cứng rắn của chính quyền tiền nhiệm Donald Trump đối với Trung Quốc.