DNSE thông báo IPO, huy động 900 tỷ đồng

Thời điểm trước đó, vào ngày 27/12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy phép chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho Chứng khoán DNSE.

Và theo đó, tổng số lượng cổ phiếu được DNSE bán đấu giá đợt này ghi nhận là 30 triệu cổ phiếu, loại cổ phiếu phổ thông. Giá chào bán khởi điểm sẽ là 30.000 đồng/cổ phiếu.

Theo đó, mỗi nhà đầu tư được đăng ký mua tối thiểu là 1000 cổ phiếu, tối đa là 16.499.900 cổ phiếu (không quá 5% sau IPO) còn bước khối lượng là 100 cổ phiếu. Tổng giá trị vốn huy động vốn dự kiến của đợt chào bán tối thiểu ghi nhận là 900 tỷ đồng.

Đáng chú ý, DNSE cũng là công ty chứng khoán duy nhất thực hiện việc IPO trong thời gian 5 năm trở lại đây. Còn về cách thức phân phối, với thế mạnh về công nghệ thì DNSE sẽ là công ty đầu tiên cho phép nhà đầu tư đăng ký cũng như mua cổ phiếu 100% bằng hình thức trực tuyến.

Tiền thân của Chứng khoán DNSE là Chứng khoán Đại Nam được thành lập vào năm 2007 và trở thành công ty đại chúng vào năm 2017. Vào năm 2021, Chứng khoán Đại Nam đã trở thành thành viên của Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital và tiến hành đổi tên thành Chứng khoán DNSE. Và sau bước ngoặt này thì DNSE đã chuyển hướng theo mô hình fintech đồng thời cho ra mắt hàng loạt sản phẩm chứng khoán số, ghi nhận có sự tăng trưởng trong những năm trở lại đây.

Chứng khoán DNSE huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên IPO
Ghi nhận, DNSE sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng với mục đích huy động 900 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Internet

Sau thời gian 2 năm về với Encapital thì DNSE nằm trong TOP 10 công ty có vốn điều lệ lớn nhất thị trường vào năm 2022, đạt mức 3000 tỷ đồng. Sau đợt IPO lần này thì vốn điều lệ của DNSE sẽ đạt mức 3.300 tỷ đồng.

Cùng với việc tăng quy mô nguồn vốn, DNSE phát triển công nghệ với nhiều sản phẩm lần đầu tiên được áp dụng ở trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó mang đến giao dịch tiện lợi, hiệu quả cho nhà đầu tư.

Trong đó có Margin Deal - đây chính là hệ thống đầu tiên cho phép quản trị và cho vay theo từng giao dịch cũng như từng lệnh mua bán tách biệt. Để giải quyết những điểm yếu của mô hình cho vay theo tổng tài khoản như truyền thống thì Margin Deal của DNSE sẽ mang đến sự linh hoạt về lãi suất cũng như tỷ lệ vay, sự minh bạch trong hiển thị lãi - lỗ, thuế phí và tránh được tối đa rủi ro bán chéo cổ phiếu tốt trong danh mục.

Cũng từ khi áp dụng thì hệ thống này đã giúp cho DNSE ghi nhận được dư nợ margin tăng liên tục, đóng góp vào kết quả kinh doanh chung. Thời gian vừa qua, lợi nhuận sau lũy kế 9 tháng đầu năm của DNSE tăng 334%, so với cùng kỳ năm trước gấp hơn 4 lần.

Và DNSE cũng triển khai mô hình chăm sóc khách hàng thông qua môi giới ảo (AI Broker). Và trợ lý ảo này có thể phân tích thị trường và phân tích cơ bản hay kỹ thuật các mã cổ phiếu, tư vấn cổ phiếu tiềm năng theo các bộ chỉ báo khách quan,... ở ngay trên nền tảng giao dịch Entrade X của DNSE. Cũng thông qua chatbot tự động, mô hình này đã giải đáp cũng như hỗ trợ hàng chục nghìn câu hỏi từ nhà đầu tư ngay từ khi ra mắt thử nghiệm với tốc độ xử lý cũng như cập nhật nhanh nhạy, theo sát với thị trường, gợi ý đầu tư một cách khách quan.

Bên cạnh đó, để có thể mở rộng dư địa khách hàng thì DNSE cũng tiến hành kết nối cùng với các đối tác tài chính, đào tạo, phân tích dữ liệu, ngân hàng,... để tạo ra trải nghiệm một chạm cho khách hàng. Nhà đầu tư có thể gói trọn việc học tập kiến thức và phân tích dữ liệu cũng như giao dịch chứng khoán trên cùng một nền tảng, thuận tiện hơn cho việc đầu tư.

Và gần nhất, DNSE cùng với ZaloPay đã cho ra mắt sản phẩm tài khoản chứng khoán đầu tiên trên ví điện tử, cho phép đầu tư chỉ từ một cổ phiếu. Và bước đi này giúp cho DNSE thu hút được thêm hơn 350.000 tài khoản mở mới, đứng top đầu thị phần tài khoản mở mới. Cụ thể là trong 3 tháng liên tiếp trong quý III, DNSE sở hữu số tài khoản chiếm 32,95% toàn thị trường.

Chứng khoán DNSE huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên IPO

Sau thời gian 2 năm về với Encapital thì DNSE nằm trong TOP 10 công ty có vốn điều lệ lớn nhất thị trường vào năm 2022, đạt mức 3000 tỷ đồng. Sau đợt IPO lần này thì vốn điều lệ của DNSE sẽ đạt mức 3.300 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Internet

DNSE định hướng trở thành công ty chứng khoán công nghệ có chiến lược linh hoạt, sáng tạo

Chủ tịch Hội đồng quản trị DNSE - ông Nguyễn Hoàng Giang cho biết, thời gian qua DNSE đã kiên định theo đuổi mục tiêu trở thành công ty chứng khoán công nghệ có chiến lược linh hoạt và sáng tạo. Chính chiến lược này đã giúp cho DNSE vượt qua được trở ngại của thị trường, đạt được kết quả khả quan.

Ông Giang nói thêm rằng: “Công nghệ chính là chìa khóa phát triển, điều này được chứng minh ở rất nhiều doanh nghiệp kỳ lân quốc tế, đặc biệt là ngành tài chính. Cũng thông qua IPO thì DNSE sẽ có thêm nguồn lực để có thể nâng cao năng lực vốn, đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ, hiện thực hóa chiến lược dài hạn”.

Chứng khoán DNSE huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên IPO
DNSE cũng là công ty chứng khoán duy nhất thực hiện việc IPO trong thời gian 5 năm trở lại đây. Còn về cách thức phân phối, với thế mạnh về công nghệ thì DNSE sẽ là công ty đầu tiên cho phép nhà đầu tư đăng ký cũng như mua cổ phiếu 100% bằng hình thức trực tuyến. Nguồn ảnh: Internet

Doanh nghiệp đặt kỳ vọng, với tiềm năng của mô hình tài chính - chứng khoán công nghệ ở trên thế giới cùng với triển vọng kinh doanh thì tăng trưởng lợi nhuận của DNSE sau khi hoàn thành niêm yết, cổ phiếu của DNSE sẽ mở ra cơ hội cho nhà đầu tư ở giai đoạn khởi điểm.