Điểm danh 5 nhiệm vụ trọng yếu trong năm bản lề

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực so với những thị trường ở khu vực cũng như trên thế giới. Trong Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2024, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi cho biết, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đến cuối năm 2023 ước đạt gần 6 triệu đồng, so với cuối năm 2022 tăng 9,5%, tương đương với khoảng 62% GDP cổ phiếu đăng ký giao dịch và thanh khoản trên thị trường cổ phiếu đạt 17.500 tỷ đồng/phiên. Những doanh nghiệp niêm yết, doanh nghiệp đại chúng đã huy động vốn qua thị trường chứng khoán và khẳng định được thị trường dần trở thành một kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Cùng với đó, thị trường chứng khoán phái sinh vẫn duy trì ổn định với khối lượng giao dịch bình quân đạt mức 236.867 hợp đồng/phiên. Và số tài khoản nhà đầu tư mới tăng trên 350.000 tài khoản, đưa tổng số lượng tài khoản chứng khoán lên mức gần 7,4 triệu tài khoản, tương đương với 7,5% dân số, vượt mức 5% dân số theo mục tiêu đề ra trong Đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Và thị trường trái phiếu chính phủ hỗ trợ huy động thông qua hoạt động đấu thầu trái phiếu đạt mức 305.256 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 54,9%. Thị trường giao dịch trái phiếu thứ cấp cũng ghi nhận được giá trị đạt mức 5.880 tỷ đồng/phiên.

Sẽ rút ngắn thời gian IPO, chủ động công bố thông tin một đầu mối trong năm 2024
Sẽ rút ngắn thời gian IPO, chủ động công bố thông tin một đầu mối trong năm 2024. Nguồn ảnh: Internet

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, việc đưa vào vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ từ ngày 19/7/2023 được xem là một dấu mốc quan trọng ở trong chặng đường phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam. Điều này nhằm góp phần tăng tính minh bạch và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong quá trình giao dịch. Cũng từ đó thúc đẩy tính thanh khoản cũng như tạo điều kiện cho thị trường sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát triển một cách bền vững hơn. Hiện, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có 869 mã trái phiếu của 244 tổ chức phát hành, giá trị đăng ký giao dịch 600,7 nghìn tỷ đồng và thanh khoản bình quân trên thị trường ghi nhận đạt 1.700 tỷ đồng/phiên.

Ghi nhận, cơ quan quản lý và giám sát thị trường chứng khoán đã tích cực hoàn thiện được hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh hoạt động giám sát, thanh tra và kiểm tra, xử lý vi phạm trong bối cảnh các hành vi vi phạm ở trong lĩnh vực chứng khoán đang ngày càng tinh vi phức tạo, nhờ đó mà trật tự kỷ luật, kỷ cương của thị trường được giữ vững, công tác giám sát, thanh tra kiểm tra cũng được tăng cường, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán góp phần làm thị trường chứng khoán ngày càng lành mạnh, minh bạch, hiệu quả.

Khẳng định trong năm 2024 chính là năm có ý nghĩa quan trọng để có thể thực hiện các mục tiêu, lãnh đạo Bộ Tài chính đã giao nhiệm vụ cho ngành chứng khoán, tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng yếu.

Đầu tiên là tiếp tục hoàn thiện thể chế, chú trọng chất lượng cũng như tiến độ sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật đảm bảo một cách chặt chẽ và đồng bộ; tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc với tầm nhìn dài hạn cho mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán bền vững; tổ chức việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ hai đó là đảm bảo hệ thống giao dịch, lưu ký và thanh toán bù trừ trên thị trường chứng khoán vận hành liên tục, an toàn và thông suốt, sớm đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào hoạt động để đảm bảo được sự đồng bộ về giao dịch, thanh toán sau giao dịch ở các Sở Giao dịch Chứng khoán và VSDC; phát triển những sản phẩm mới, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch, các định chế tài chính trung gian cùng các nhà đầu tư.

Thứ ba đó là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tăng cường vai trò quản lý và chủ động theo dõi các đơn vị để có thể nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, giám sát hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ; nâng cao chất lượng hàng hóa của thị trường; kịp thời phát hiện cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo tính răn đe, kỷ luật và kỷ cương của thị trường, bảo vệ quyền cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, hỗ trợ thị trường chứng khoán hoạt động ngày càng minh bạch, lành mạnh, khôi phục niềm tin của thị trường, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa những thành phần kinh tế từ đó góp phần nâng cao hệ số tín nhiệm quốc gia.

Sẽ rút ngắn thời gian IPO, chủ động công bố thông tin một đầu mối trong năm 2024
Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) - bà Vũ Thị Chân Phương. Nguồn ảnh: Internet

Thứ tư đó là tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành và các đơn vị liên quan để có thể triển khai các giải pháp hướng đến mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán. Chủ động trong công tác hội nhập, hợp tác quốc tế, tiếp cận các chuẩn mực cũng như thông lệ quốc tế, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và các thị trường chứng khoán trong khu vực, thế giới.

Cuối cùng đó là tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tích cực việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để có thể phục vụ cho công tác quản lý hoạt động thị trường.

Có thể thấy, nâng cao năng lực thị trường là điều rất quan trọng trong tình hình hiện nay. Chính điều này bao gồm nâng cao năng lực của cơ quan quản lý và các thành viên thị trường, các nhà đầu tư chuyên nghiệp, cả đa số các nhà đầu tư. Và làm sao để có một nguồn nhân lực tham gia vào thị trường chứng khoán đang ngày càng nâng cao về chất lượng chính là nhiệm vụ hết sức quan trọng của toàn ngành chứng khoán, không riêng Bộ Tài chính, cơ quan quản lý.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tin tưởng, với sự nỗ lực của Chính phủ nhằm giữ vững được ổn định tăng trưởng vĩ mô cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng những giải pháp nêu trên, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có một năm 2024 phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn trung và dài hạn, hiệu quả cho nền kinh tế chính là công cụ quản lý vĩ mô hết sức quan trọng của Chính phủ.

Sẽ rút ngắn thời gian IPO, công bố thông tin “một đầu mối”

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) - bà Vũ Thị Chân Phương cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị trong ngành chứng khoán cụ thể hóa thành chương trình hành động trong năm 2024 và tổ chức triển khai một cách hiệu quả. Điều này đảm bảo thực thi các giải pháp chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Cũng theo UBCKNN, cơ quan này sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế và chủ động theo dõi, giám sát thị trường, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát cũng như xử lý nghiêm những hành vi vi phạm ở trên thị trường. Song song với đó là tiếp tục triển khai đẩy mạnh các giải pháp phát triển về thị trường chứng khoán Việt Nam nhằm mục đích sớm được nâng hạng thị trường từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Sẽ rút ngắn thời gian IPO, chủ động công bố thông tin một đầu mối trong năm 2024
Nghi thức đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán năm 2024. Nguồn ảnh: Internet

Cũng theo đó, UBCKNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp niêm yết được huy động vốn qua thị trường chứng khoán, gắn IPO với niêm yết và rút ngắn thời gian phát hành IPO với thời gian được niêm yết ở trên thị trường chứng khoán, chủ động công bố thông tin một đầu mối.

Bà Vũ Thị Chân Phương cho biết: “Đây chính là giải pháp UBCKNN cùng với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán cũng như các sở giao dịch đang triển khai và quyết tâm ngay đầu năm 2024 các doanh nghiệp niêm yết sẽ không cần công bố thông tin cho nhiều đầu mối như trước”.

Và nghi thức đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán năm 2024 đã được Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thực hiện ngay trước giờ mở cửa thị trường. Cũng trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, VN-Index đã tăng 1,79 điểm (+0,16%) lên con số 1.131,72 điểm. Đà tăng cũng đã được nối dài trong 3 phiên liên tiếp tuy nhiên phần lớn được hỗ trợ bởi một vài trụ cột chính, đứng đầu là cổ phiếu Vietcombank (VCB).