Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã nhận được hồ sơ đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM của CTCP Đồng Tân.

Theo tìm hiểu, Đồng Tân có tiền thân là công ty TNHH MTV Đồng Tân được thành lập theo Quyết định số 556/QĐ-QP ngày 11/8/1993 của Bộ trưởng Quốc phòng. Ngành nghề ban đầu của doanh nghiệp này chủ yếu là trồng cây công nghiệp, chăn nuôi và cả dịch vụ.

Một doanh nghiệp kinh doanh cát thuộc Bộ Quốc phòng chuẩn bị lên sàn UPCoM
Đồng Tân có tiền thân là công ty TNHH MTV Đồng Tân được thành lập theo Quyết định số 556/QĐ-QP ngày 11/8/1993 của Bộ trưởng Quốc phòng

Kể từ năm 1995 cho đến nay, CTCP Đồng Tân chuyển sang hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác mỏ. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng được Nhà nước giao đất và cấp giấy phép khai thác mỏ và khai thác cát, xây dựng dân dụng - công nghiệp – xây dựng công trình giao thông cầu đường, san lấp mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà.

Đến ngày 23/7/2017, Bộ Quốc phòng ra Quyết định của số 2908/QĐ-BQP về việc phê duyệt phương án và chuyển Công ty TNHH MTV Đồng Tân thuộc Công ty TNHH MTV Đông Hải/Quân khu 7 thành công ty cổ phần. Vốn điều lệ của công ty này là 52,7 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất của CTCP Đồng Tân hiện tại là Công ty TNHH MTV Đông Hải - một công ty thuộc Bộ Quốc Phòng và đang nắm giữ 45% vốn. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Xăng dầu tân Phong cùng với Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Hạnh là hai doanh nghiệp có cùng một người đại diện pháp luật - bà Phạm Thị Minh Ngọc cùng đang sở hữu 22,1% vốn.

Một doanh nghiệp kinh doanh cát thuộc Bộ Quốc phòng chuẩn bị lên sàn UPCoM
Cổ đông lớn nhất của CTCP Đồng Tân hiện tại là Công ty TNHH MTV Đông Hải - một công ty thuộc Bộ Quốc Phòng và đang nắm giữ 45% vốn

Theo doanh nghiệp này tự giới thiệu, CTCP Đồng Tân mỗi năm vẫn cung cấp gần 5 triệu tấn vật liệu bao gồm đá, cát và đất phún cho thị trường trong nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này từ năm 2009 cho đến nay cũng đã thực hiện dự án đường tuần tra biên giới. Dự án này có chủ đầu tư là Bộ Quốc phòng.

Xét về lĩnh vực xây dựng, CTCP Đồng Tân đến nay đã hoàn thành loạt công trình xây dựng quan trọng, điển hình như trường tiểu học Lam Sơn, khoa khám bệnh - viện 4 và các công trình nội bộ, hàng chục nhà tình thương.

Một doanh nghiệp kinh doanh cát thuộc Bộ Quốc phòng chuẩn bị lên sàn UPCoM
Tính tại thời điểm ngày 30/6/2022, tổng tài sản của công ty đạt 176 tỷ đồng và không có một đồng nợ vay tài chính nào

Xét về kết quả kinh doanh, công ty này hàng năm vẫn đều đặn ghi nhận hàng trăm tỷ đồng doanh thu cùng hàng chục tỷ đồng lợi nhuận. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của CTCP Đồng Tân luôn ở mức khá cao, dao động trong khoảng 40%-50%.

Nửa đầu năm 2023, doanh thu của Đồng Tân là 35,7 tỷ đồng và 11,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. EPS được ghi nhận ở mức gần 22.000 đồng/cổ phiếu. Tính tại thời điểm ngày 30/6/2022, tổng tài sản của công ty đạt 176 tỷ đồng và không có một đồng nợ vay tài chính nào.