Văn Phòng Chính phủ vừa có thông báo về ý kiến của Phó Thủ tướng đối với cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Theo đề nghị của Phó Thủ tướng, Bộ Công thương sẽ phải báo cáo cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân lên Thủ tướng trước ngày 15/11 tới.

Bên cạnh đó, cũng cần phối hợp với các cơ quan, và Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) để hoàn tất nội dung điều chỉnh giá điện, nhằm đảm bảo đề xuất sao cho phù hợp với thực tiễn, kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô.

Phó Thủ tướng nêu ý kiến, các dự thảo của Bộ Công Thương xây dựng đã có sự kế thừa và thêm nhiều điểm mới.

Dự thảo điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân phải nộp trước ngày 15/11
Bộ Công thương sẽ phải báo cáo cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân lên Thủ tướng trước ngày 15/11 tới

Thứ nhất, dự thảo đã làm rõ quy định về điều chỉnh giảm giá điện. Theo đó, sẽ giảm giá điện khi thông số đầu vào biến động khiến giá bán lẻ điện bình quân tính toán giảm từ 1% trở lên.

Thứ hai là về hồ sơ, số liệu sử dụng và phương pháp tính toán. Theo quy định nêu trong dự thảo, hồ sơ xây dựng phương án giá điện hàng năm, cụ thể như báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh điện, báo cáo tài chính của EVN được đơn vị độc lập kiểm toán.

Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của năm N-2. Ngoài ra, sửa đổi, bổ sung phương pháp và công thức lập giá bán điện bình quân phù hợp với thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Thứ ba là quy định cụ thể về trình tự, các mốc thời gian, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm khi lập và điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Theo dự thảo quy định, EVN có trách nhiệm tính toán giá bán lẻ điện bình quân của năm trước ngày 25/1 hằng năm, dựa trên các số liệu nêu trên và bổ sung vai trò của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ở bước kiểm tra phương án giá và chi phí sản xuất kinh doanh điện hàng năm.

Thứ tư, đảm bảo giá điện phản ánh biến động của các thông số đầu vào ảnh hưởng đến chi phí sản xuất kinh doanh điện, không để trường hợp để treo chưa thanh toán các chi phí phát sinh thực tế gây nên trường hợp giá điện tăng vọt ở một lần điều chỉnh giá điện.

Theo đề xuất của dự thảo, chu kỳ điều chỉnh giá điện ít nhất là 3 tháng, thay vì 6 tháng như hiện hành.

Thứ năm, dự thảo đã có thêm quy định về thủ tục, trình tự hỗ trợ giảm tiền điện khi có chỉ đạo của Chính phủ hoặc Thủ tướng.

Văn phòng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh điện là mặt hàng nhạy cảm. Bởi lẽ, điều chỉnh giá điện có thể ảnh hưởng tới đời sống của người dân và sản xuất của doanh nghiệp.

Hồ sơ phương án giá điện của EVN cần có báo cáo đánh giá tác động của việc tăng giá điện tới chi phí mua điện của khách hàng.

Ngoài ra, dự thảo đã chỉ rõ mức điều chỉnh tăng giảm giá điện. Sẽ thực hiện mức giảm giá điện tương ứng khi giá bán điện bình quân tính toán giảm từ 1% trở lên so với giá hiện hành. Trong khi điều chỉnh tăng giá khi mức tăng là từ 3%.