Tại Việt Nam, giao dịch hàng hóa thời điểm hiện tại đang được coi là một kênh đầu tư tiềm năng, sở hữu tính minh bạch rõ ràng. Tuy nhiên, có rất nhiều nhà đầu tư muốn bước chân vào thị trường nhưng lại chưa biết nên bắt đầu từ đâu cũng như lựa chọn sản phẩm gì để tiến hành giao dịch.

Trong các câu hỏi của bạn đọc, có rất nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư về các sản phẩm đang được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Cụ thể như sau:

“Là nhà đầu tư mới tham gia thị trường giao dịch hàng hóa, tôi nên đầu tư vào sản phẩm nào?” - câu hỏi của bạn đọc Trần Xuân Dũng, đến từ Hà Nội.

“Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có niêm yết giao dịch mặt hàng vàng hay không?” - câu hỏi của bạn đọc Lê Minh Hòa, đến từ Nam Định.

Hỏi đáp về Các sản phẩm được giao dịch phái sinh tại Việt Nam
Trong các câu hỏi của bạn đọc, có rất nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư về các sản phẩm đang được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Ảnh minh họa

Nhà đầu tư mới tham gia giao dịch nên lựa chọn những sản phẩm nào?

Theo Báo Công Thương, tùy theo nhu cầu mà mỗi nhà đầu tư sẽ phù hợp với từng sản phẩm khác nhau. Thời điểm hiện tại, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đang niêm yết tổng cộng 50 sản phẩm chia làm 4 nhóm, bao gồm: Nông sản, nguyên liệu công nghiệp, kim loại và năng lượng. Theo đó, những nhóm sản phẩm này đều có khối lượng giao dịch lớn và thanh khoản cao trên thị trường. Dựa vào một số đặc điểm quan trọng, các nhà đầu tư có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Nhóm nông sản được niêm yết tại MXV có các sản phẩm chính bao gồm: Ngô, lúa mì, đậu tương là những hàng hoá thiết yếu trong ngành chăn nuôi và thực phẩm. Các sản phẩm này đều là những sản phẩm gần gũi với đời sống, có nhiều thông tin để dễ dàng theo dõi và nắm bắt được các biến động của thị trường.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp được niêm yết tại MXV bao gồm các sản phẩm như: Cà phê Arabica, cà phê Robusta, cacao, bông, đường, cao su... Được biết, đây đều là nguyên liệu cần thiết để sản xuất các sản phẩm công nghiệp cũng như tiêu dùng hàng ngày. Đặc biệt, cà phê Robusta chính là sản phẩm Việt Nam có thế mạnh trên thị trường thế giới, bởi đây chính là quốc gia sản xuất số 1 thế giới, nhờ đó mà những thông tin về thị trường cũng dễ được tiếp cận.

Hỏi đáp về Các sản phẩm được giao dịch phái sinh tại Việt Nam
Nhóm nông sản được niêm yết tại MXV có các sản phẩm chính bao gồm: Ngô, lúa mì, đậu tương là những hàng hoá thiết yếu trong ngành chăn nuôi và thực phẩm. Ảnh minh họa

Nhóm kim loại được niêm yết tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều là những kim loại cần thiết trong các ngành công nghiệp xây dựng, sản xuất, ô tô hay điện tử. Bên cạnh đó, các loại kim loại quý như bạc hay platinum cũng thuộc trong danh sách. Thông thường, những sản phẩm kim loại vốn dĩ sẽ nhạy cảm với những yếu tố vĩ mô như lãi suất hoặc biến động của ‘đồng bạc xanh’, đồng thời có thể định hướng cho diễn biến về giá cả, mang đến cho nhà đầu tư nhiều cơ hội đầu tư hiệu quả.

Nhóm năng lượng được niêm yết tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam gồm có: Dầu Brent, dầu WTI, khí tự nhiên; đây đều là những nhiên liệu được sử dụng rộng rãi trong sản xuất, vận tải cũng như sinh hoạt hàng ngày. Các sản phẩm năng lượng có tính thanh khoản cực kỳ cao nên thường có biến động lớn về giá trong ngày. Nếu như có phương pháp quản trị rủi ro tốt, các nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận tối ưu nhờ nhóm sản phẩm này.

Đặc biệt, mỗi sản phẩm sẽ có một khung thời gian giao dịch riêng. Vì thế, các nhà đầu tư có thể lựa chọn sản phẩm sở hữu khung giao dịch phù hợp với khung thời gian của bản thân để thuận tiện hơn trong việc theo dõi thị trường. Để nắm rõ thời gian giao dịch của các sản phẩm tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, bạn đọc có thể tham khảo tại https://mxv.com.vn/giao-dich/thoi-gian-giao-dich.html

MXV có niêm yết giao dịch mặt hàng vàng hay không?

Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, chỉ có các doanh nghiệp có đủ điều kiện kinh doanh mua bán vàng miếng, xuất khẩu cũng như nhập khẩu vàng nguyên liệu, có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp mới được phép kinh doanh vàng. Vàng ở thời điểm hiện tại là mặt hàng chưa được cấp phép giao dịch phái sinh tại thị trường Việt Nam. Chính vì thế, mặt hàng này hiện chưa được niêm yết giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Hỏi đáp về Các sản phẩm được giao dịch phái sinh tại Việt Nam
Vàng ở thời điểm hiện tại là mặt hàng chưa được cấp phép giao dịch phái sinh tại thị trường Việt Nam; thế nên mặt hàng này hiện chưa được niêm yết giao dịch tại MXV. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tất cả các mặt hàng được niêm yết tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều được liên thông với các Sở Giao dịch quốc tế lớn trên toàn thế giới. Ngoài ra, tất cả các giao dịch hàng hóa đều phải thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam và được pháp luật Việt Nam bảo hộ, vì thế những giao dịch này có thể đảm bảo an toàn về mặt pháp lý và hạn chế được rủi ro cho các nhà đầu tư.

Do đó, dù lựa chọn mặt hàng nào để giao dịch đi chăng nữa, các nhà đầu tư đều cần phải nắm vững được những kiến thức cơ bản về thị trường cũng như sản phẩm, khi đó họ đều có thể đầu tư một cách hiệu quả.