Mới đây Sở GTVT Hà Nội đề xuất phương án điều chỉnh tăng giá vé xe buýt từ ngày 1/1/2024, mức tăng dao động từ 1.000 đến 11.000 đồng tùy theo khoảng cách, loại vé cũng như đối tượng ưu tiên. Vậy lí do gì khiến cho Hà Nội đưa ra đề tăng giá vé xe buýt và điều này ảnh hưởng ra sao đến các hành khách đi xe?
Theo phương án đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2024 giá vé xe buýt lượt sẽ lên 8000 đồng/lượt cho cự li dưới 15km. Giá vé sẽ tăng lên 20 nghìn đồng/lượt đối với cự li trên 40km, so với mức giá cũ tăng 9.000 đồng tương ứng với tỷ lệ trung bình khoảng 40%.
Giải thích về vấn đề tăng giá này, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tại giá vé xe buýt của Hà Nội so với mặt bằng thu nhập chung vẫn thấp. Việc tăng giá giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, đảm bảo khả năng ngân sách của thành phố.
![]() |
Giá vé xe buýt có thể tăng từ năm 2024 |
Nói về vấn đề này có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra:
"Tất nhiên nó là phương tiện công cộng nên không thể sạch sẽ hoàn toàn được, nhưng thái độ của nhân viên thì cần phải cải thiện hơn. Việc tăng giá lên không hợp lý vì nhiều lần đi xe có trải nghiệm không tốt".
"Bình thường đang hợp lý, mất 100 nghìn để mua vé tháng, giờ tăng lên lại mất thêm 1 khoản tiền để đi lại. Em nghĩ là nên để giá cũ".
"Việc tăng giá như thế cần phải xem xét vì rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên đi lại".
TS Phan Lê Bình - Giảng viên trường Đại học Việt Nhật cho rằng, lẽ ra giá vé xe buýt có thể thực hiện thay đổi sớm hơn từ lần được điều chỉnh tăng vào năm 2014. Giá vé xe buýt như hiện nay về cơ bản được đánh giá rất thấp so với mặt bằng chung thu nhập và chi phí đi lại của các loại hình phương tiện khác.
Ông Bình bày tỏ quan điểm nhất trí phương án mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra: "Suốt 9 năm qua, thành phố duy trì mặt bằng giá vé xe buýt không thay đổi trong khi giá nhiên liệu, giá nhân công đều phải thay đổi và do vậy giá xe buýt phải nâng lên cho phù hợp với thị trường. Theo báo cáo của Sở Giao thông thành phố Hà Nội, mức chi từ ngân sách của thành phố Hà Nội để trợ giá cho các tuyến xe buýt tăng rất nhiều trong những năm qua. Vì thế, tăng giá xe buýt có thể giảm bớt một phần gánh nặng ngân sách cho thành phố Hà Nội".
Ông Bình cũng đưa ra nhận xét không nên áp đặt việc kết nối tăng giá xe buýt là phải găn liền với việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Bởi vì bây giờ dù giá vé không tăng thì thành phố vẫn phải thực hiện những biện pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ của xe buýt.
So với mặt bằng chung hiện nay thì dịch vụ và chất lượng của mạng lưới xe buýt của Hà Nội đã được cải thiện và có phần vượt trội hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần được cải thiện như thái độ phục vụ, hay cách hành xử của đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt.
![]() |
Việc tăng giá vé xe buýt được đánh giá là rất cần thiết trong thời điểm hiện tại |
Theo ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng mức tăng giá vé này không vượt quá 10% mức thu nhập bình quân của người dân là khá hộ lý.
Việc tăng giá vé xe buýt cũng không phải doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi mà đây là hoạt động hướng đến việc cải thiện, xây dựng hệ thống phương tiện đi lại thuận tiện, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tác động đến môi trường.
Ông cũng cho rằng nhiệm vụ sắp tới của thành phố là cải thiện thời gian di chuyển xe buýt, xây dựng phương án tách làn đường cho xe buýt hợp lý hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn giao thông, khuyến khích người dân di chuyển bằng các phương tiện công cộng.